Đi cùng thang máy với F0 chỉ vài giây vẫn phải cách ly tập trung: Đánh giá nguy cơ, tránh quá tải

Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Mới đây, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Quốc hội hôm 10/11, Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường đã nêu tình huống: Người tiêm 2 mũi vaccine, thực hiện 5K, chỉ tiếp xúc vài giây trong thang máy với F0 vẫn phải đi cách ly tập trung 14 ngày, trong khi đủ điều kiện cách ly tại nhà?.

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thừa nhận vấn đề này đã xảy ra với một vài địa phương, trong đó có Hà Nội. "Chúng tôi đã trao đổi với thành phố Hà Nội, với những trường hợp như vậy, chúng ta không bắt buộc phải cách ly tập trung 14 ngày và trong hướng dẫn của Bộ Y tế cũng nêu rất rõ", Bộ trưởng Long nói và cho biết thêm, với những trường hợp này chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày.

Đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù

Trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đi cùng thang máy với F0 chỉ vài giây vẫn phải cách ly tập trung: Đánh giá nguy cơ, tránh quá tải-1


Theo đó, Chủ tịch Chu Ngọc Anh yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra, tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn như các khu dân cư (mật độ đông, sử dụng chung nhà tắm, khu vệ sinh); chợ dân sinh; trung tâm thương mại; nhà hàng ăn uống, bến tàu, bến xe, tàu điện trên cao, các cơ sở khám chữa bệnh và các khu vực có sự kiện tập trung đông người; kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện phòng, chống dịch theo quy định.

Đồng thời phải khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ theo mô hình trạm y tế lưu động.

"Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế", công điện nêu rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Y tế chủ trì, tăng cường điều phối, bố trí, phân luồng, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP, các bệnh viện, viện, các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trong công tác phối hợp, lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm tương ứng với các khu vực, địa bàn, đảm bảo thời gian trả kết quả xét nghiệm.

Tổng hợp, phân loại các trường hợp F1, F2, (bao gồm việc đi chung thang máy với F0) đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù của những đô thị lớn (như với các trường hợp đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, có đeo khẩu trang, đứng trong cùng khoang thang máy với người nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn), đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp y tế phù hợp quy định và diễn biến dịch tễ.

Chủ trì, chỉ đạo tăng cường việc cung cấp đảm bảo túi thuốc, gói thuốc C (thuốc kháng virus) cho các bệnh nhân tại các tầng điều trị.

Chủ tịch TP đề nghị người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế-xã hội cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và khuyến cáo của ngành y tế để bảo đảm an toàn tối đa cho bản thân và cho cộng đồng.

TP cũng khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người.

Hà Nội từng áp dụng mỗi lượt thang máy chỉ dành cho 1 người hoặc 1 gia đình

Quy chế này từng được áp dụng tại chung cư Trường Chinh Meco (địa chỉ ngõ 102 Trường Chính, phường Phương Mai, quận Đống Đa) và được cư dân ủng hộ.

Việc áp dụng 1 công ty, 1 cá nhân, 1 gia đình/lượt thang máy rất hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Đi cùng thang máy với F0 chỉ vài giây vẫn phải cách ly tập trung: Đánh giá nguy cơ, tránh quá tải-2
Chung cư áp dụng mỗi lượt thang máy chỉ dành cho 1 người hoặc 1 gia đình

Theo một đại diện tòa nhà, thời điểm Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội nên người dân đi lại trong tòa nhà rất ít, vì vậy việc áp dụng quy định trên rất phù hợp và hiệu quả.

"Trong khi đó, tòa nhà HH1 có đến 6 thang máy, số người đi ít, ai vào trước thì người sau còn rất nhiều sự lựa chọn, hoặc chờ một chút là đến lượt", người này nói.

Nhiều người dân ở chung cư này đều đồng tình ủng hộ và cho rằng quy định này của Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 rất tốt.

Một cư dân chia sẻ: "Nếu đi thang máy như trên sẽ rất dễ truy vết trong trường hợp có F0, trong thang có camera nên rất dễ phát hiện. 1 công ty thì họ sẽ quen biết nhau, 1 gia đình thì đương nhiên họ cùng thành viên. Điều quan trọng nữa là ý thức người dân sẽ tốt hơn và có trách nhiệm hơn".

Cũng theo người dân, những ngày đầu tuy còn bỡ ngỡ và chưa có thói quen nên vài người không tuân theo quy định, nhưng sau đó trong nhóm cư dân chia sẻ ý kiến và nhiều bảng thông báo được dán, hiện nay việc di chuyển rất thuận lợi.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/di-cung-thang-may-voi-f0-chi-vai-giay-van-phai-cach-ly-tap-trung-danh-gia-nguy-co-tranh-qua-tai-222021271114224431.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.