Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các Cơ sở thu dung, điều trị người mắc Covid-19 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ

Ngày 26/11, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký ban hành Công điện số 25/CĐ-UBND về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Công điện nêu rõ, giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, từ ngày 11/10/2021 đến ngày 25/11/2021, Thành phố đã ghi nhận 4.817 ca mắc, trong đó số ca cộng đồng tăng nhanh với 1.704 ca mắc (chiếm tỷ lệ 35,43%), đồng thời số ca mắc do lây nhiễm thứ phát cũng tăng lên. Dịch bệnh xuất hiện trên 30/30 quận, huyện, thị xã trong đó nhiều chùm ca bệnh tại các khu dân cư mật độ cao, các khu chung cư, khu công nghiệp, từ các hoạt động tại chợ dân sinh, đám hiếu, hỷ, việc tụ tập ăn uống, các địa điểm công cộng và sự kiện tập trung đông người. 
 
Trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố, các đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã khẩn trương rà soát các nội dung đã được giao, phân công tại các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố (Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021, các Công điện số 23/CĐ-UBND ngày 16/11/2021, Công điện số 24/CĐ-UBND ngày 18/11/2021, Công văn số 26/CV-BCĐ ngày 20/11/2021 của Ban Chỉ đạo Thành phố phòng, chống dịch Covid-19,…). Việc quán triệt, triển khai đến cấp cơ sở và kết quả thực hiện là cơ sở để các đoàn kiểm tra các cấp đánh giá việc tổ chức thực hiện gắn với vai trò của người đứng đầu các cấp.
 
Các đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn và các lực lượng chức năng tại cơ sở tăng cường: 
 
Rà soát, kiểm tra, tuyên truyền công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn: Các khu dân cư (mật độ đông, sử dụng chung nhà tắm, khu vệ sinh); chợ dân sinh; trung tâm thương mại; nhà hàng ăn uống, bến tàu bến xe, tàu điện trên cao các cơ sở khám chữa bệnh,… và các khu vực có sự kiện tập trung đông người; kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Trung ương và Thành phố (thông điệp 5K, các biện pháp theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 29/10/2021 và các Công điện, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo Thành phố). 
 
Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các Cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ theo mô hình Trạm Y tế lưu động theo Phương án số 263/PA-UBND ngày 23/11/2021 của UBND Thành phố.
 
Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.
 
Tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết thần tốc; việc khoanh vùng, cách ly được thực hiện trên phạm vị hẹp nhất có thể, tiếp tục thông điệp 5K và để cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. Thực hiện nới lỏng, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, mở cửa lại nền kinh tế có lộ trình và ở những nơi an toàn, có đủ điều kiện.
 
Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở Y tế chủ trì, tăng cường điều phối, bố trí, phân luồng, chỉ đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thành phố, các bệnh viện, viện, các trung tâm y tế quận, huyện, thị xã trong công tác phối hợp, lấy mẫu, thực hiện xét nghiệm tương ứng với các khu vực, địa bàn, đảm bảo thời gian trả kết quả xét nghiệm; xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát cho học sinh và giáo viên; xét nghiệm thường quy, sàng lọc theo chỉ định chuyên môn, tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, để hạn chế tối đa việc phát sinh các chùm ca bệnh phức tạp trong cộng đồng.
 
Tổng hợp, phân loại các trường hợp F1, F2, đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù của những đô thị lớn (như với các trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, có đeo khẩu trang, đứng trong cùng khoang thang máy với người nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn), đề nghị Bộ Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp y tế phù hợp quy định và diễn biến dịch tễ.
 
Chủ trì, chỉ đạo tăng cường việc cung cấp đảm bảo túi thuốc gói thuốc C (thuốc kháng vi-rút) cho các bệnh nhân tại các tầng điều trị.
 
Chỉ đạo các cơ sở điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn Thành phố theo dõi, giám sát và báo cáo số liệu về các tầng điều trị, đặc biệt là số liệu và tỷ lệ chuyển tầng để tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố để đánh giá, việc tổ chức thu dung, điều trị và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn tối đa cho người dân trên địa bàn.
 
Hoàn thiện phương án tăng cường nhân lực hỗ trợ cho y tế phường, để tránh bị quá tải và hoàn thành tốt nhiệm vụ; bao gồm lương y tế tư nhân, huy động sự hỗ trợ của cộng đồng, các cán bộ y tế đã nghỉ hưu.
 
Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị, công an các quận, huyện, thị xã tăng cường cập nhật, kiểm soát thông tin nhân khẩu trên địa bàn; quản lý chặt chẽ số người thường trú, tạm trú, rà soát hộ khẩu, người được cấp căn cước công dân gắn chip, quản lý mã số định danh cá nhân…
 
Tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, nắm chắc tình hình người dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh, người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoại tỉnh về địa phương làm việc...) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.
 
Triển khai lắp đặt các thiết bị quét mã QR tại nhà ga sân bay, bến tàu, bến xe, ga tàu điện trên cao, trung tâm thương mại, khu vực công cộng, các trạm kiểm soát và ứng dụng (VN-eID) do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa để kiểm soát người về từ các địa phương khác, trong đó thường xuyên cập nhật người dân trở về từ các vùng dịch, các trường hợp chưa được tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liểu vắc xin, người đã khỏi bệnh Covid-19 trên địa bàn để triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong trường hợp cần thiết.
 
Sở Tư pháp (cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật Thành phố) tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố đặc biệt chế tài xử phạt đối với hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Tư pháp tăng cường tuyên truyền, phố biến trên các phương tiện truyền thông, hệ thống truyền thanh ở cơ sở để thực hiện rộng rãi, là căn cứ để các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, góp phần nâng cao năng lực hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổng đài 1022 Hà Nội.
 
Người dân khi tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và khuyến cáo của ngành y tế để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và cho cộng đồng; đồng thời khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Theo Hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://m.hanoi.gov.vn/web/guest/chidaodieuhanh/-/hn/t0gZB5w6V7Wh/2807/2849651/khan-truong-hoan-thien-va-ua-vao-hoat-ong-cac-co-so-thu-dung-ieu-tri-nguoi-mac-covid-19-khong-trieu-chung-trieu-chung-nhe.html;jsessionid=SwOZCDy8xxf4nVVVBcIevu9k.undefined?fbclid=IwAR2NxH7vR9qxepUvcr9NcByNcJ9tE0pvu659gibHzFtYQIuxKvYqcpcnd_k

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.