Số ca cộng đồng tăng nhanh, 30/30 quận huyện có dịch, Hà Nội phòng, chống dịch thế nào?

Tối 26/11, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chu Ngọc Anh ký, ban hành Công điện số 25 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Nội dung công điện nêu rõ, trong giai đoạn thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ từ ngày 11/10/2021 đến ngày 25/11/2021, Thành phố đã ghi nhận 4.817 ca mắc, trong đó số ca cộng đồng tăng nhanh với 1.704 ca mắc (chiếm tỷ lệ 35,43%), đồng thời số ca mắc do lây nhiễm thứ phát cũng tăng lên. Dịch bệnh xuất hiện trên 30/30 quận, huyện, thị xã trong đó nhiều chùm ca bệnh tại các khu dân cư mật độ cao, các khu chung cư, tụ tập ăn uống, các địa điểm công cộng và sự kiện tập trung đông người...

Trước diễn biến dịch bệnh tiếp tục phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu:

- Rà soát, kiểm tra, tuyên truyền công tác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao trên địa bàn: Các khu dân cư (mật độ đông, sử dụng chung nhà tắm, khu vệ sinh); chợ dân sinh; trung tâm thương mại; nhà hàng ăn uống, bến tàu bến xe, tàu điện trên cao các cơ sở khám chữa bệnh,... và các khu vực có sự kiện tập trung đông người; kiểm tra việc chấp hành các quy định, điều kiện phòng, chống dịch theo quy định của Trung ương và Thành phố...

Số ca cộng đồng tăng nhanh, 30/30 quận huyện có dịch, Hà Nội phòng, chống dịch thế nào?-1
Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi đồng người. Ảnh minh họa.

- Khẩn trương hoàn thiện và đưa vào hoạt động các Cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ theo mô hình Trạm Y tế lưu động theo Phương án số 263/PA-UBND ngày 23/11/2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

- Tiếp tục đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin, đặc biệt là tiêm mũi 2 với người trên 50 tuổi; tiếp tục thực hiện kế hoạch tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi theo lộ trình hạ dần độ tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; bảo đảm về thuốc điều trị, trang thiết bị y tế.

- Tiếp tục thực hiện điều tra, truy vết thần tốc; việc khoanh vùng, cách ly được thực hiện trên phạm vị hẹp nhất có thể, tiếp tục thông điệp 5K và đề cao ý thức phòng, chống dịch của người dân. 

Số ca cộng đồng tăng nhanh, 30/30 quận huyện có dịch, Hà Nội phòng, chống dịch thế nào?-2
Cách ly được thực hiện trên phạm vị hẹp nhất có thể. Ảnh minh họa.

Sở Y tế xây dựng kế hoạch xét nghiệm tầm soát cho học sinh và giáo viên; xét nghiệm thường quy, sàng lọc theo chỉ định chuyên môn, tầm soát ngẫu nhiên, định kỳ tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người, để hạn chế tối đa việc phát sinh các chùm ca bệnh phức tạp trong cộng đồng.

- Tổng hợp, phân loại các trường hợp F1, F2, đánh giá phân tích các nguy cơ trong một số trường hợp theo đặc thù của những đô thị lớn (như với các trường hợp đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, có đeo khẩu trang, đứng trong cùng khoang thang máy với người nhiễm SARS-CoV-2 trong thời gian ngắn), để nghị Bộ Y tế hướng dẫn, chỉ đạo các biện pháp y tế phù hợp quy định và diễn biến dịch tễ.

Cùng với đó, Công an Thành phố chỉ đạo các đơn vị, công an các quận, huyện, thị xã:

- Tăng cường cập nhật, kiểm soát thông tin nhân khẩu trên địa bàn; quản lý chặt chẽ số người thường trú, tạm trú, rà soát hộ khẩu, người được cấp căn cước công dân gắn chip, quản lý mã số định danh cá nhân...

- Tăng cường kiểm soát chặt chẽ di biến động dân cư, nắm chắc tình hình người dân khi ra, vào địa bàn, người có nguy cơ đang lưu trú, làm việc tại địa phương, doanh nghiệp (như lái xe, phụ xe đường dài, liên tỉnh, người làm việc ngoài tỉnh về địa phương lưu trú, người lưu trú ngoại tỉnh về địa phương làm việc...) để có biện pháp quản lý phù hợp, khai báo y tế thường xuyên.

Số ca cộng đồng tăng nhanh, 30/30 quận huyện có dịch, Hà Nội phòng, chống dịch thế nào?-3


- Triển khai lắp đặt các thiết bị quét mã QR tại nhà ga sân bay, bến tàu, bến xe, ga tàu điện trên cao, trung tâm thương mại, khu vực công cộng, các trạm kiểm soát và ứng dụng (VN-eID) do Bộ Công an phát triển trên nền tảng ứng dụng dữ liệu dân cư và Căn cước công dân giúp công dân khai báo di chuyển nội địa để kiểm soát người về từ các địa phương khác, trong đó thường xuyên cập nhật người dân trở về từ các vùng dịch, các trường hợp chưa được tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin, người đã khỏi bệnh COVID-19 trên địa bàn để triển khai các biện pháp nghiệp vụ trong trường hợp cần thiết.

Về phía người dân, công điện yêu cầu, khi tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và khuyến cáo của ngành y tế để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân và cho cộng đồng.

Đồng thời khuyến cáo người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ đang mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vắc xin hoặc chưa tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Nhịp Sống Việt 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/so-ca-cong-dong-tang-nhanh-30-30-quan-huyen-co-dich-ha-noi-phong-chong-dich-the-nao-222021271194158502.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.