Đối phó với dịch virus Corona: Sẵn sàng "khóa" biên giới nếu cần thiết

Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Lê Đức Thái, Tham mưu trưởng BĐBP đối với lực lượng biên phòng 7 tỉnh phía Bắc có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc

Đó là chỉ đạo của Thiếu tướng Lê Đức Thái, Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đối với lực lượng biên phòng 7 tỉnh phía Bắc có đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc, nhằm phòng chống dịch viêm phổi đang hoành hành tại Trung Quốc và lây lan sang nhiều quốc gia.

Dừng xuất nhập cảnh nếu nghi nhiễm bệnh

Sau cuộc họp khẩn của Bộ Tư lệnh BĐBP vào chiều 28/1 để triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam - Trung Quốc và công bố quyết định thành lập Tổ công tác tiền phương chỉ đạo chống dịch, ngày 29/1 (mùng 5 Tết), đoàn công tác do Thiếu tướng Lê Đức Thái dẫn đầu đã tới một số cửa khẩu, điểm xuất nhập hàng hóa trên tuyến biên giới Quảng Ninh kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo phòng chống dịch.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Móng Cái (Quảng Ninh), với tinh thần chủ động, sẵn sàng phòng chống dịch, thành phố đã tăng cường các lực lượng thực hiện nhiệm vụ tại các cửa khẩu, kể cả thời điểm nghỉ lễ. Đặc biệt, công tác kiểm dịch y tế được thực hiện đầy đủ các bước kiểm dịch theo quy trình. Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đã dùng máy đo thân nhiệt từ xa và thực hiện phun khử trùng 3 lần/ngày, vệ sinh toàn bộ khu vực, giám sát chặt chẽ toàn bộ hành khách nhập cảnh. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với phía Trung Quốc để cùng kiểm soát, nếu có phát hiện người nghi nhiễm bệnh sẽ dừng xuất nhập cảnh.

Đại tá Đặng Toàn Quân, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ninh cho biết, những ngày qua, đơn vị đã triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra. Chủ động nắm, chỉ đạo các đơn vị tăng cường quản lý biên giới, cửa khẩu; đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa, động vật, hải sản và các mặt hàng qua biên giới có nguy cơ lây truyền dịch bệnh.

Ngoài ra, BĐBP Quảng Ninh đẩy mạnh hoạt động giám sát, kiểm dịch y tế, thực hiện dây chuyền kiểm soát tại tất cả các cửa khẩu biên giới đất liền, đưa lực lượng kiểm dịch y tế lên đầu dây chuyền kiểm soát xuất nhập cảnh. Đồng thời thông báo cho các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp tuyên truyền cho các chủ hàng hóa hạn chế hoạt động tiếp xúc với người nước ngoài, nhất là người mang quốc tịch Trung Quốc. Bên cạnh đó, phối hợp triển khai máy đo thân nhiệt tại các cửa khẩu, cấp khẩu trang y tế cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên làm nhiệm vụ.

“Chúng tôi đã chỉ đạo lập Tổ kiểm tra gồm 5 đồng chí thuộc các Phòng Tham mưu, Trinh sát, Phòng chống ma túy và tội phạm, Hậu cần tiến hành kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị; chỉ đạo các đồn Biên phòng tuyến biên giới đất liền và 3 đồn biên phòng cửa khẩu cảng, thành lập tổ cơ động với quân số từ 5 đến 7 đồng chí thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên địa bàn quản lý nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hoạt động có nguy cơ lây truyền dịch bệnh”, đại tá Quân nói.

Sẵn sàng tham mưu đóng cửa khẩu

Thượng tá Nguyễn Quang Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết, đơn vị đã phối hợp trao đổi thông tin với lực lượng biên giới, cửa khẩu phía Trung Quốc. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp tuần tra, kiểm soát ngăn chặn các đường mòn, lối mở không để nguy cơ xâm nhập qua đường biên. Đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn biên giới, hành khách xuất nhập cảnh hiểu về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng chính của bệnh và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh đúng cách. Thời điểm này, trung bình mỗi ngày có khoảng gần một ngàn lượt người xuất, nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chủ yếu là nhân dân đi lại thăm thân, kinh doanh, lượng khách du lịch ít.

Tại cuộc làm việc với đại diện lãnh đạo thành phố Móng Cái, Hải quan, Kiểm dịch, Ban quản lý các cửa khẩu trên địa bàn cùng lãnh đạo Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh và các đồn biên phòng, Thiếu tướng Lê Đức Thái nhấn mạnh: Trên tinh thần quyết liệt, chủ động, sẵn sàng phòng chống và ứng phó với dịch, Bộ Chỉ huy BĐBP các tỉnh phải kịp thời tham mưu cho các cấp, nhất là UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo theo thẩm quyền về việc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại các cửa khẩu phụ, lối mở biên giới để hạn chế dịch bệnh lây lan vào Việt Nam.

“Trong trường hợp cần thiết phải đóng cửa khẩu theo Nghị định 112 thì giao cho Cục Cửa khẩu BĐBP chuẩn bị văn bản để Bộ Tư lệnh BĐBP tham mưu cho Bộ Quốc phòng trình Chính phủ xem xét, quyết định. Đồng thời chỉ đạo Biên phòng các tỉnh chuẩn bị tham mưu cho địa phương trong việc đóng cửa khẩu nếu cần thiết theo tình hình thực tiễn và theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thiếu tướng Lê Đức Thái nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại tá Lương Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP, cho biết BĐBP phải tổ chức đảm bảo an ninh, trật tự để các lực lượng làm nhiệm vụ soi chiếu các hành khách nhập cảnh bảo đảm 100% được kiểm tra thân nhiệt.

Đối phó với dịch virus Corona: Sẵn sàng khóa biên giới nếu cần thiết-1

Kiểm tra thân nhiệt người dân qua cửa khẩu ở Lạng Sơn

Kiểm soát khắt khe vùng biên giới Lạng Sơn

Chiều 29/1, tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc), không khí khá khẩn trương từ khâu kiểm dịch người và hàng hóa qua biên giới Việt - Trung. Thượng tá Bùi Xuân Tài, Đồn trưởng đồn Biên phòng (BP) cửa khẩu Hữu Nghị cho biết: Ngày mồng 4 và mồng 5 Canh Tý có gần 1.000 khách nhập cảnh, đa phần khách đến từ các tỉnh: Hồ Nam, Quảng Tây, Quảng Đông. Họ đều không có biểu hiện gì bất thường.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (huyện Văn Lãng), mỗi ngày có khoảng 50 hành khách nhập cảnh thăm thân ở địa bàn biên giới Lạng Sơn theo dạng "giấy thông hành". Khách nhập cảnh được các lực lượng chức năng kiểm tra thân nhiệt đầy đủ và không phát hiện trường hợp nào bất thường.

Thiếu tá Nguyễn Đức Trịnh, Đồn trưởng BP Tân Thanh cho biết, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát ở các cửa khẩu, lực lượng BP còn tổ chức tổ, đội túc trực tại các đường mòn, lối tắt, các "điểm nóng" như: Hang Dơi, Thác Ném, đường mòn 389, Rọ Bon... nhằm ngăn chặn các hành vi xuất nhập cảnh trái phép.

Theo Tiền Phong


virus corona

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.