Đồng Nai dự chi mỗi bác sĩ 300 triệu đồng để ngăn làn sóng nghỉ việc

Mức chi dự kiến đối với các bác sĩ làm việc tại các cơ sở y tế ở Đồng Nai là 200-300 triệu đồng/người. Ngoài ra, bác sĩ còn được hỗ trợ tiền thuê nhà để chuyên tâm làm việc.

Trước làn sóng hàng trăm bác sĩ, nhân viên y tế nghỉ việc, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tham mưu UBND tỉnh xây dựng nghị quyết về chính sách thu hút và hỗ trợ nguồn nhân lực y tế tỉnh giai đoạn 2023-2027. Kinh phí thực hiện nằm trong dự toán chi ngân sách hàng năm của tỉnh.

Chi hàng trăm triệu thu hút người tài

Theo dự thảo, tiến sĩ, bác sĩ CK I, CK II, thạc sĩ,... sau khi về công tác sẽ được chi dự kiến 200-300 triệu đồng/người, nhận một lần dựa theo nhu cầu của từng đơn vị.

Các bệnh viện: Đa khoa Đồng Nai, Đa khoa Thống Nhất, Đa khoa khu vực Long Khánh, Da liễu Đồng Nai, Trung tâm Giám định y khoa hỗ trợ tiến sĩ, bác sĩ CK II, bác sĩ nội trú 250 triệu đồng; thạc sĩ, bác sĩ CK I 200 triệu đồng.

Đồng Nai dự chi mỗi bác sĩ 300 triệu đồng để ngăn làn sóng nghỉ việc-1
Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: Anh Chiến.

Các bệnh viện: Nhi đồng Đồng Nai, Đa khoa khu vực Long Thành, Đa khoa khu vực Định Quán, Phổi Đồng Nai, Y dược cổ truyền Đồng Nai, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm pháp y, trung tâm y tế các huyện, thành phố chi cho tiến sĩ, bác sĩ CK II, bác sĩ nội trú 300 triệu đồng; thạc sĩ, bác sĩ CK I 250 triệu đồng. Còn bác sĩ đa khoa sẽ được chi mức hỗ trợ 200 triệu đồng.

Bên cạnh đó, dự thảo còn đề xuất tỉnh còn hỗ trợ thêm tiền thuê nhà và tăng thêm chế độ với nhân viên y tế nữ.

Những nhân sự được chi hỗ trợ phải cam kết công tác tại các cơ sở y tế ít nhất 7 năm nếu có chứng chỉ hành nghề. Người chưa được cấp chứng chỉ hành nghề phải làm việc ít nhất 9 năm.

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất hỗ trợ tiền mặt hàng tháng với tất cả bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên đang công tác tại các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Y tế Đồng Nai, các trạm y tế xã, phường, thị trấn, nhân viên y tế khu phố tại các phường, thị trấn. Thời gian nhận hỗ trợ kéo dài trong 4 năm, bắt đầu từ năm 2023.

Mức chi hỗ trợ với y sĩ là 1,5 triệu đồng, điều dưỡng hộ sinh kỹ thuật viên y 3,5 triệu đồng và bác sĩ 4 triệu đồng.

Với nhân viên y tế công tác tại các bệnh viện tuyến tỉnh, dự kiến chi cho điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật viên y 2,5 triệu đồng và 3 triệu đồng đối với bác sĩ. Mức hỗ trợ đối với nhân viên y tế công tác tại các trung tâm y tế và các đơn vị còn lại 1,5-3,5 triệu đồng.

Nhiều phương án giữ chân nhân viên y tế

Ngoài ra, Sở Y tế Đồng Nai còn xây dựng thêm một phương án thu hút dựa theo mức lương cơ sở.

Nghị quyết đang được tham mưu này nhằm bổ sung nguồn nhân lực ngành y tế, tăng thu nhập, giữ chân cán bộ, nhân viên y tế, nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc sức khỏe cho hơn 3 triệu người dân tại tỉnh.

Dự kiến văn bản được trình và thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai diễn ra cuối năm 2022. Việc này được kỳ vọng là một trong những bước đệm để phát triển hệ thống y tế công lập Đồng Nai, tín hiệu tốt giúp giữ chân nhân viên y tế.

Đồng Nai dự chi mỗi bác sĩ 300 triệu đồng để ngăn làn sóng nghỉ việc-2
Không riêng Đồng Nai, làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế còn diễn ra ở TP.HCM. Ảnh minh họa: Chí Hùng.

Trao đổi với Zing, bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Đồng Nai, thông tin trong 6 tháng đầu năm đã có 231 bác sĩ, điều dưỡng và kỹ thuật viên y tế công lập trên địa bàn Đồng Nai nghỉ việc. Con số này cao hơn nhiều so với các năm trước và chưa dừng lại.

“Vẫn có một số nhân viên y tế đang xin nghỉ việc tại các bệnh viện công lập, đây là vấn đề rất đau đầu”, ông Lê Quang Trung nói.

Bác sĩ Trung nhận định đây là tình trạng "chảy máu chất xám" ở mức báo động. Nguyên nhân khiến nhân viên y tế bỏ bệnh viện công vì không được tạo môi trường nâng cao tay nghề, áp lực công việc cao và mức đãi ngộ thấp.

Không riêng Đồng Nai, làn sóng nghỉ việc của nhân viên y tế còn diễn ra ở Hà Nội và TP.HCM. Trong 2 năm qua, có gần 900 nhân viên y tế, bác sĩ ở Hà Nội xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác. Chỉ tính riêng năm 2021, có hơn 1.000 nhân viên y tế tại TP.HCM nghỉ việc và trong quý I/2022 có gần 400 người nghỉ việc.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dong-nai-du-chi-moi-bac-si-300-trieu-dong-de-ngan-lan-song-nghi-viec-post1339646.html?fbclid=IwAR2Ox4QmS3WbzudeuQvL9ehmeQurOZUgmjCxPVhTaFzpTuADJVHz8XBUxZQ

nghỉ việc


Trêu đùa để lại dép và giấy xin lỗi bố mẹ bên bờ kênh, 3 học sinh làm cả xã tá hỏa đi tìm
Phát hiện đôi dép cùng một mảnh giấy “con xin lỗi bố mẹ” để lại bên bờ kênh, hàng trăm người ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) đã tá hỏa xuống kênh nước tìm kiếm. Tuy nhiên, khi tìm hiểu đó chỉ là một trò đùa.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.