Giám đốc Công ty bán xe buýt nhanh BRT cho Hà Nội: "Chúng tôi vỡ nợ, chết vì xe này"

Giám đốc Công ty CP Thiên Thành An cho biết, từ sau "lùm xùm" liên quan đến dự án xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội từ năm 2016 đến nay, công ty đã không còn kinh doanh và vỡ nợ.

Giám đốc Công ty bán xe buýt nhanh BRT cho Hà Nội: Chúng tôi vỡ nợ, chết vì xe này-1
Cận cảnh một chiếc xe buýt nhanh BRT.

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ liên danh Công ty CP Thiên Thành An và Công ty CP ô tô Trường Hải (THACO) là nhà thầu trúng Gói thầu Đoàn xe buýt nhanh (BRT) - giai đoạn 1 do Sở Giao thông vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư.

Đồng thời, cơ quan thanh tra cũng kết luận, Hợp phần I - Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội đã sai phạm tổng số tiền hơn 43,5 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu số 04/BRT-TB (BRT CP08) sai phạm số tiền hơn 42,4 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Số tiền hơn 206 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe do chủ đầu tư thanh toán nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Giám đốc Công ty bán xe buýt nhanh BRT cho Hà Nội: Chúng tôi vỡ nợ, chết vì xe này-2
Ảnh: Việt Hùng.

Thanh tra CP đã kiến nghị giao UBND TP Hà Nội xin ý kiến Bộ KH&ĐT và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền sai phạm hơn 42,4 tỷ đồng.

"Nếu liên danh Công ty cổ phần Thiên Thành An không thực hiện thì UBND thành phố Hà Nội chuyển hồ sơ vụ việc sang Cơ quan điều tra để xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật", kết luận thanh tra kiến nghị.

Theo thông tin từ Cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia thì Công ty CP Thiên Thành An có mã số đăng ký kinh doanh 0104038463, vốn điều lệ là 20 tỷ đồng.

Giám đốc là ông Đỗ Quang Thái. Công ty có địa chỉ tại số 11, ngõ C, tổ dân phố Tân Xuân, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Liên quan đến kết luận được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, đặc biệt, khoản tiền hơn 42,4 tỷ đồng phải nộp lại, trao đổi với PV, ông Đỗ Quang Thái cho rằng, theo nội dung hợp đồng thỏa luận liên danh giữa Thiên Thành An và Trường Hải thì phía Trường Hải là chủ liên danh còn Thiên Thành An là thành viên.

"Ở đây, trong thỏa thuận liên danh thì Trường Hải là chủ liên danh còn phía chúng tôi chỉ là thành viên nên không có quyền phát ngôn. Kết luận thanh tra cũng đã ghi rõ là đại diện liên danh chứ không phải việc cá nhân.

Đây là sản phẩm hoàn thiện chứ không phải 2 người, mỗi người 1 phần để lắp vào. Cũng giống như mua cái tivi, người bán là một thành viên nhưng chịu trách nhiệm chính là hãng chứ. Hãng mới là đại diện chính liên danh còn chúng tôi là đại lý", ông Thái lý giải.

Giám đốc Công ty Thiên Thành An cho hay, từ sau "lùm xùm" liên quan dự án xe buýt nhanh BRT đến nay, công ty đã không còn kinh doanh.

"Từ năm 2016 đến nay, chúng tôi không buôn bán gì được nữa, bỏ hết và đến chết vì xe này. Chúng tôi mất hết, chính thức vỡ nợ về công ty rồi còn đâu nữa. Từ 2 năm nay, không còn tiền mà làm gì nữa, khổ lắm", ông Thái bày tỏ.

Lãnh đạo Công ty Thiên Thành An sau đó, từ chối trao đổi thêm, bởi "không có gì để nói".

Còn trao đổi với PV, một đại diện truyền thông của Thaco nêu rõ, việc Giám đốc Thiên Thành An thông tin như trên là không đúng.

Theo đại diện Thaco, đơn vị chỉ cung cấp xe buýt BRT còn số tiền 42,4 tỷ đồng đã được kết luận của Thanh tra Chính phủ chỉ rõ, không liên quan đơn vị này.

Cụ thể, đây là số tiền phải thu hồi do phía Công ty Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Đại diện Thaco đề nghị liên hệ phía Thiên Thành An để làm rõ.

Tuyến buýt nhanh BRT01 Kim Mã - bến xe Yên Nghĩa đi vào vận hành từ 1/1/2017. Dự án được phê duyệt từ năm 2007, với tổng vốn đầu tư cả ngàn tỷ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông.

Trước đó, BQL dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, giá mỗi chiếc xe buýt nhanh BRT do Trường Hải cung cấp là trên 5 tỷ/xe, trong đó đã bao gồm thuế là 4,91 tỷ/xe, còn lại, chi phí vận hành, đào tạo lái xe và nộp thuế VAT...

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Doanh nghiệp và tiếp thị


xe buýt

vỡ nợ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.