Giới trẻ và đam mê "đi xem Tarot": Lỗi đời do số phận sắp đặt và những "tiếng gọi ai oán" lúc 3 giờ sáng chỉ để... "thầy ơi cho em xem bài"

Có đôi lần, cô gái trẻ hối hận vì những quyết định chóng vánh sau khi lá bài được lật lên. Nhưng lòng cô lại tự nhủ thôi thì định mệnh đã sắp đặt, tin vào "tâm linh" vẫn hơn là tin vào bản thân. Vả lại chỉ sợ nếu làm trái "thầy phán", kết cục nhận về sẽ không mấy tốt đẹp.

Tarot có lẽ là một thuật ngữ không mấy xa lạ với giới trẻ Việt Nam vì nó đã du nhập vào nước ta khoảng hơn chục năm về trước. Xuất phát từ một bộ bài có 78 lá (đôi khi nhiều hoặc ít hơn), Tarot thường được dùng với 2 mục đích.

Thứ nhất, thời xa xưa, khoảng giữa thế kỷ 15, người dân các nước phương Tây dùng bộ bài này để chơi, giải trí và không có nhiều ý nghĩa đặc biệt. Song sang tới thế kỷ 18, nhiều bộ Tarot được phát triển lên về cả hình thức lẫn nội dung ẩn ý bên trong nhằm phục vụ cho việc bói toán. Tarot Reader là những người đọc vị lá bài, nôm na gọi là "thầy bói".

Nhìn chung, từng lá trên Tarot giống như một bức tranh trừu tượng, có biểu đạt ý nghĩa về tiên tri, phân tích khía cạnh vấn đề cuộc sống, chiêm nghiệm vạn vật, hoặc đơn giản chỉ là thổi bừng cảm hứng sáng tạo, dẫn dắt lối đi cho mỗi người. Như đã nói, Tarot ngày nay lan rộng trên toàn thế giới, Việt Nam cũng chẳng phải ngoại lệ. Chỉ cần lên các nền tảng MXH hoặc đơn giản là Google Search, chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút và gần 200 nghìn kết quả được trả về.

Giới trẻ và đam mê đi xem Tarot: Lỗi đời do số phận sắp đặt và những tiếng gọi ai oán lúc 3 giờ sáng chỉ để... thầy ơi cho em xem bài-1

Không một ai dám phủ nhận hoàn toàn thứ "sức mạnh vô hình" của Tarot, nhưng cũng thật phiến diện nếu nói nó đúng 100%. Chuyện có đúng hay không, là ở suy nghĩ và cách lựa chọn của mỗi người. Song nếu không tỉnh táo và giữ cho mình cái đầu lạnh, rất có thể bạn sẽ hình thành một tâm lý dựa dẫm, phụ thuộc thái quá vào loại hình bói bài này.

Dạo quanh một vài group, diễn đàn trên Facebook về bói bài Tarot, chúng tôi tình cờ quen được M.H - một người rất hay "comment dạo", hẳn là một cô nàng rất quan tâm đến chủ đề này. Chúng tôi tìm cách tiếp cận làm quen, và thật may, M. H không ngần ngại mà tuôn tuốt-tuồn-tuột những trải nghiệm cá nhân của nàng xoay quanh những lá bài Tarot.

Mới 25 tuổi nhưng M.H có đã có tới 6 năm "thâm niên" đi xem Tarot. Trong suốt thời gian đó, số "thầy" mà M.H nhờ xem khó mà đếm xuể, tính cả xem trực tiếp và "xem online".

Ngày hiến máu "định mệnh": Sự khởi đầu của hành trình "cuồng" Tarot

Năm 19 tuổi, M.H tham gia hiến máu lần đầu tiên trong đời. Ở trường Đại học của M.H, mỗi người hiến máu xong sẽ nhận được quà tùy theo lựa chọn. Ngoài tiền mặt thì còn có thể lấy gấu bông, các đồ dùng lặt vặt trong nhà... và nhất là "phiếu" xem Tarot miễn phí. Tất nhiên loại phiếu này có giới hạn để đảm bảo thời gian, cũng như 1 phiếu thì chỉ được hỏi 1 vấn đề duy nhất.

M.H ngày đó chọn lấy phiếu bói Tarot, đơn giản vì cô đã mang đủ nhiều những thứ đồ lưu niệm nhàm chán về nhà. Hơn nữa, với tâm lý thích khám phá điều mới mẻ của tuổi 19, M.H tò mò không hiểu điều gì ẩn đằng sau bộ bài mà dẫn dụ được cả trăm người hiến máu tranh nhau nhận phiếu đến thế.

M.H kể tiếp: "Gian bói Tarot nằm ở một góc khá khuất. Người ngồi đó cũng là một cô gái, chắc chỉ bằng tuổi mình hoặc hơn 1, 2 tuổi là cùng. Nhưng vì họ biết bói nên mình vẫn gọi là "thầy", xưng "con" cho giống ngày xưa đi xem tử vi ở quê.

Hiến máu xong mệt lắm, mệt cả cơ thể mệt cả trí óc nên mình chọn đại vấn đề về tình duyên. Bởi lẽ mình thấy sức khỏe lẫn học hành, bạn bè đều chẳng có gì đáng bàn. Với cả lúc đó đang ham có "gấu" nên tiện thì hỏi luôn. Nào ngờ vừa cất lời "Thầy có thể cho con biết khi nào thì con tìm được nửa kia không?" thì mình đã bị mắng ngay vào mặt:

"Không ai hỏi thế khi xem Tarot cả!"

Giới trẻ và đam mê đi xem Tarot: Lỗi đời do số phận sắp đặt và những tiếng gọi ai oán lúc 3 giờ sáng chỉ để... thầy ơi cho em xem bài-2

Mình sững sờ, may sao người ngồi cạnh bảo "Tarot không hỏi kiểu thế được đâu, chỉ cần hỏi là tổng quan chung về đường tình duyên trong giai đoạn này thôi" hoặc "Mình sẽ gặp người yêu tương lai trong hoàn cảnh nào".

Lúc người bói xòe ra bộ bài yêu cầu mình rút vài lá, tâm trí mình như bị hút hết vào những hình ảnh sắc màu và rất gợi được vẽ trên đó. Sau một hồi trầm ngâm, người ấy phán là mình đang không cân bằng được cảm xúc bên trong, thiếu nhiệt huyết, không yêu bản thân dẫn tới việc chưa tìm được đúng người. Quả thực vì quá đắm chìm vào bộ bài, cộng với việc trí não hơi mệt sau buổi hiến máu nên mình cũng gật đầu lia lịa, chẳng còn sức mà phân định đúng sai trong đầu.

Nhưng có một điều chắc chắn, là mình rất mê kiểu xem Tarot này. Nó logic đến một cách kỳ lạ. Mỗi lá sẽ kể một câu chuyện khác nhau rồi áp dụng lên chính người được giải nghĩa. Kể ra thì cũng không sai. Thời điểm ấy mình chỉ lao vào các mối quan hệ chóng vánh một cách mù quáng mà quên đi mất việc chăm chút, chiều chuộng bản thân."

Lê la khắp các "sạp bói" đất Thủ đô, bị chửi "sấp mặt" nhưng vẫn tin răm rắp vì mong muốn nhận được "đáp án" về tương lai

Sau lần xem Tarot được đánh đổi bằng 250 ml máu, M.H dường như nghiện loại hình xem bói này hơn. Nhìn chung, qua tiếp xúc với M.H, chúng tôi nhận thấy đây là một cô nàng ưa tư duy nên muốn mọi thứ phải có logic - rất hợp với tính chất Tarot. Song điểm yếu của M.H là sợ sệt những rủi ro trong cuộc sống nên luôn tò mò xem liệu tương lai có bất trắc, biến cố gì không. Chính từ điểm yếu này đã dẫn dắt cô gái trẻ ấy lê la vô vàn "sạp bói" ở đất Hà Thành.

M.H rất chịu khó tìm tòi, hỏi người này người nọ về các địa chỉ xem Tarot chất lượng, uy tín, và phải nổi tiếng nữa. Trong quan niệm của M.H, càng nhiều người đến xem tức là chỗ đó lại càng "chuẩn". Phải nói thêm thì M.H cũng rất chịu chi, bởi lẽ giá của một buổi xem Tarot không hề rẻ. Phí giao động từ 250.000đ - 500.000đ, thậm chí lên tới cả gần triệu bạc. Mà trong một buổi đó thường sẽ chỉ được quyền hỏi 2-3 vấn đề.

M.H còn cho biết thêm, mỗi lần cô đi xem Tarot không dám hỏi nhiều câu, thứ nhất là sợ độn giá. Thứ hai là M.H còn sợ "thầy" bị mệt! Từng có lần sau khi xem xong, các "thầy Tarot" còn ngã ra sàn một lúc, lát sau tỉnh rồi mới giải thích là do lá bài đã hút hết năng lượng của người xem bói.

Giới trẻ và đam mê đi xem Tarot: Lỗi đời do số phận sắp đặt và những tiếng gọi ai oán lúc 3 giờ sáng chỉ để... thầy ơi cho em xem bài-3

Tất nhiên thời gian đầu, M.H khi chưa có kinh nghiệm đi xem Tarot thì cũng bị chửi mắng ít nhiều bởi các thầy bói bài. Theo M.H, bị chửi đối với cô không có gì đáng bẽ mặt, vì dù sao đối phương cũng là những người "bề trên", họ có quyền tức giận và điều khiển cả buổi xem bài. Hỏi không đúng "quy chuẩn" sẽ bị chửi, hỏi thêm vấn đề mà không đưa thêm tiền càng bị chửi, không chuẩn bị sẵn câu hỏi, tỏ vẻ bất mãn khó tin cũng bị chửi. Tùy tính cách của từng "Tarot Reader" mà khách đến xem phải lựa mà cư xử cho tinh tế.

Số tiền mà M.H đốt vào bói toán chẳng thể đếm xuể. Chính bản thân cô cũng tâm niệm không ghi chép lại phí xem Tarot, bởi lẽ làm vậy sẽ "mất thiêng". Khi được hỏi về lý do của sự cuồng tín quá độ, M.H không ngại thẳng thắn:

"Mình nghĩ ai cũng vậy, cũng đều mong muốn biết một phần tương lai sẽ như thế nào để còn biết cách mà xử trí. Hoặc đang gặp vấn đề trong cuộc sống thì Tarot giúp tìm giải pháp qua những câu chuyện của lá bài. Đúng 100% thì không thể, nhưng mình cảm thấy bản thân cứ khao khát muốn biết thêm, muốn hiểu thêm về những gì đang và sẽ xảy ra với bản thân."

Những cuộc gọi lúc 3 giờ sáng nhờ thầy "hiển linh"

Sau vài năm xem Tarot ở Hà Nội, M.H đã có trong tay vài "cạ cứng" để tin tưởng một cách hoàn toàn. Theo M.H, đó là những người giá phải chăng mà nói có tâm nhất. Giờ đây, cứ mỗi lần muốn hỏi chuyện gì thì M.H đều liên lạc với họ.

Quả thực, càng nói chuyện với M.H, chúng tôi càng đi từ hết bất ngờ này đến ngạc nhiên khác. Theo lời cô gái trẻ, có những đêm M.H cãi nhau với người yêu lúc 3 giờ sáng liền phải gọi ngay cho thầy xem Tarot rút bài để tìm giải pháp. Liệu có nên tiếp tục làm hòa hay bỏ luôn mối quan hệ, tất cả đều phụ thuộc vào ẩn ý đằng sau lá bài.

"Tất nhiên với cuộc gọi bất chợt giữa đêm như vậy sẽ làm "thầy" mệt mà phải đưa thêm nhiều tiền hơn, thậm chí là độn giá gấp 3, 4 lần bình thường", M.H nói.

Giới trẻ và đam mê đi xem Tarot: Lỗi đời do số phận sắp đặt và những tiếng gọi ai oán lúc 3 giờ sáng chỉ để... thầy ơi cho em xem bài-4

Ảnh minh họa.

Nhưng đó chẳng còn là vấn đề quan trọng với M.H nữa, bởi những gì cô quan tâm duy nhất, chỉ là một đáp số cho câu hỏi vốn mơ hồ về tương lai. Giờ đây, trước mỗi vấn đề, mỗi quyết định trong cuộc sống từ nhỏ tới lớn của M.H, cô phụ thuộc nhiều vào những lá bài "biết kể chuyện".

Kết

Chắc chắn, M.H không phải trường hợp duy nhất nghiện Tarot và tôn sùng kiểu hình dự đoán tương lai này. Cứ nhìn vào số lượng các Tarot Reader đang ngày một tăng lên chóng mặt là đủ hiểu sức hút cùng mức độ lan tỏa mạnh mẽ.

Có những lần trót hành động để rồi hối hận nhưng M.H tự nhủ bài đã khuyên như thế nào thì nên tuân theo. Nếu không, chỉ e đến cuối vẫn ra một kết cục như vậy. Quả thực, bói toán nói chung và Tarot nói riêng thuộc về một phạm trù thật khó để phân định rõ ràng đúng sai.

Tuy nhiên, điều quan trọng là bạn cần tỉnh táo để biết bao nhiêu là đủ. Đủ tức là mọi lá bài, mọi lời phán đều chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm. Nó không được có tác động nhanh chóng và trực tiếp đến hành vi của mỗi người. Bằng không, bạn sẽ chỉ là công cụ để Tarot Reader và những lá bài vô tri điều khiển hòng kiếm lợi.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/gioi-tre-va-dam-me-di-xem-tarot-loi-doi-do-so-phan-sap-dat-va-nhung-tieng-goi-ai-oan-luc-3-gio-sang-chi-de-thay-oi-cho-em-xem-bai-20201123095445298.chn?fbclid=IwAR0XLwbyLOURucc7R-_grE3jpPfLDTH9BgKHrgeCI0qJn17hLqFB8teP1Yo

thầy bói


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.