Hà Nội mưa phùn, ô nhiễm không khí dài ngày

Chất lượng không khí ở Hà Nội suy giảm nghiêm trọng khi thời tiết lặng gió, sương mù và độ ẩm tăng cao. Tình trạng này có thể kéo dài đến giữa tháng 2.

Sáng 3/2, Hà Nội bước sang ngày thứ hai của đợt nồm ẩm, mưa phùn. Tình trạng sương mù xuất hiện vào sáng sớm tiếp diễn, thời tiết lặng gió và có mưa.

Theo số liệu quan trắc của Pam Air, lúc 6h, chỉ số AQI ở các điểm tại Hà Nội dao động chủ yếu 150-200 đơn vị - ngưỡng có hại cho sức khỏe con người. Riêng một số điểm có AQI tăng cao trên 200 đơn vị.

Nơi có chất lượng không khí kém nhất Hà Nội là khu vực Cầu Giấy với chỉ số AQI 256 đơn vị - mức rất có hại cho sức khỏe. Tình trạng này được dự báo kéo dài trong những giờ tới và AQI sẽ giảm vào khung giờ 13h-15h, khi thời tiết ấm lên.

Trang IQAir dự báo ô nhiễm không khí khả năng kéo dài và nghiêm trọng hơn ở Hà Nội trong các ngày 4-6/2. Lúc này, chỉ số ô nhiễm trung bình dao động 17-180 đơn vị, mức có hại.

Hà Nội mưa phùn, ô nhiễm không khí dài ngày-1Hà Nội mưa phùn, ô nhiễm không khí dài ngày-2
Chất lượng không khí ở Hà Nội và TP.HCM trái ngược nhau khi nơi ô nhiễm, nơi trong lành. Ảnh: PamAir.

Đáng lưu ý, một số tỉnh, thành phố lân cận như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang duy trì chất lượng không khí ở mức nguy hại khi AQI trên 300 đơn vị.

Trong khi đó, chỉ số này được cải thiện hơn ở khu vực vùng núi Bắc Bộ. Một số nơi như Lào Cai, Bắc Kạn, Phú Thọ có không khí ở mức tốt với AQI dưới 50 đơn vị.

Bản đồ quan trắc cũng cho thấy trải dọc khu vực từ Trung Bộ, Tây Nguyên đến Nam Bộ, chất lượng không khí đa số ở mức tốt. Một số điểm ghi nhận AQI ở ngưỡng có hại nhưng có thể cải thiện trong những giờ tới. Tại TP.HCM, AQI lúc 6h sáng nay ở mức trong lành và tốt.

Theo Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội, nguyên nhân ô nhiễm không khí ở Hà Nội gia tăng trong thời điểm này là không khí lạnh suy yếu khiến các chất bụi bẩn không được khuếch tán mà tích tụ lại từ hoạt động giao thông, xây dựng.

Ngoài ra, tình trạng sương mù, độ ẩm tăng cao và thời tiết ấm lên cũng là điều kiện khiến chất lượng không khí suy giảm.

Đơn vị khuyến cáo trong những ngày ô nhiễm không khí nghiêm trọng, người dân hạn chế tập thể dục ngoài trời, nhất là với người già và trẻ em. Đồng thời, người dân nên mang khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi đi ra ngoài.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 2-6/2, miền Bắc bước vào giai đoạn nồm ẩm khi độ ẩm tăng cao trên 85% kèm mưa phùn. Thời tiết cũng ấm lên rõ rệt khi chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm được rút ngắn, dao động 18-22 độ C.

Tình trạng ô nhiễm khả năng kéo dài ở Hà Nội đến giữa tháng 2 do thời tiết chủ đạo những ngày tới là mưa phùn, nồm ẩm.

Nửa cuối tháng 2, khu vực mới có thể đón thêm các đợt không khí lạnh cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại. Lúc này, chất lượng không khí mới được cải thiện rõ rệt.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ha-noi-mua-phun-o-nhiem-khong-khi-dai-ngay-post1398368.html?fbclid=IwAR2WAW8NGUQqNBvYAMRhhHlgixt2gkmHfP4s4FcEfodB_TEi559KYD6LcQo

ô nhiễm không khí

mưa phùn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.