Hà Nội tiếp tục dẫn đầu với 66 nghệ nhân được vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú

Tối 20/12, tại di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng Thành phố long trọng tổ chức Lễ trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ III - năm 2022. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã tới dự.

 

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu với 66 nghệ nhân được vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú-1Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng trao Bằng vinh danh cho các Nghệ nhân

Lễ trao tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước nghệ nhân Nhân dân, nghệ nhân Ưu tú (NNND, NNƯT) nhằm tôn vinh những cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng, nổi bật trong sự nghiệp bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Hà Nội. Đồng thời, động viên, khích lệ các thế hệ tiếp nối, phát huy vốn văn hóa quý báu cha ông truyền lại. 
 
Trong đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu mới nhất này, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước với 66 nghệ nhân được vinh danh, trong đó có 11 NNND và 55 NNƯT. Các nghệ nhân được vinh danh đợt này tập trung nhiều ở các quận, huyện: Phú Xuyên 20 người; Quốc Oai 10 người, Đông Anh 9 người, Hoài Đức 5 người, Ba Đình 4 người… Về loại hình, năm nay, nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Tuồng chiếm số đông nghệ nhân được vinh danh với 18 trường hợp; tiếp đó là các loại hình: Nghệ thuật trình diễn dân gian Ca Trù, tri thức dân gian nặn Tò he đều có 9 nghệ nhân được vinh danh nhờ những đóng góp tích cực trong bảo vệ, truyền dạy và phát huy các giá trị di sản. 
 
Tổng cả 3 đợt phong tặng qua các năm: 2015, 2019, 2022, truy tặng các danh hiệu vinh dự Nhà nước, Hà Nội hiện có 131 nghệ nhân được vinh danh, gồm: 18 NNND và 113 NNƯT. Đây là niềm vinh dự và tự hào, cũng là trọng trách để Thành phố tiếp tục có những chính sách thiết thực hơn. 
 

Hà Nội tiếp tục dẫn đầu với 66 nghệ nhân được vinh danh là Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú-2Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng nhấn mạnh: Hà Nội là vùng đất ngàn năm văn hiến với hệ thống di sản văn hóa dày đặc và phong phú, không chỉ lưu giữ ký ức lịch sử, đời sống văn hóa của cộng đồng cư dân mà còn góp phần làm sâu đậm bản sắc riêng có cho Thăng Long - Hà Nội. Lưu giữ, phát huy những giá trị này có công lớn của lớp lớp nghệ nhân, nhân tố quan trọng hàng đầu trong sáng tạo, sở hữu, bảo vệ và truyền dạy các giá trị văn hóa dân gian, trong đó Hà Nội vinh dự luôn dẫn đầu cả nước về số lượng nghệ nhân được phong tặng các danh hiệu. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng cho biết, để ghi nhận những đóng đóng góp của các Nghệ nhân, tại Kỳ họp thứ 10 HĐND Thành phố khóa XVI vừa qua, đã thông qua Nghị quyết quy định về việc đãi ngộ, hỗ trợ đối với các Nghệ sĩ, Nghệ nhân và Câu lạc bộ tiêu biểu trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những nội dung góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ, phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể đúng định hướng, tránh nguy cơ mai một, thất truyền, hỗ trợ giáo dục lịch sử, phục hồi các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của Nhân dân. Đồng thời, hỗ trợ một phần cho các Nghệ nhân, các Câu lạc bộ hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể có điều kiện thuận lợi trong việc thực hành, bảo vệ, phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể.
 
Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chúc mừng, biểu dương và trân trọng cảm ơn sự đóng góp vô cùng quý báu của các Nghệ nhân trong sự nghiệp văn hóa, bảo tồn phát huy giá trị truyền thống của Thủ đô. Đồng chí mong muốn, các Nghệ nhân bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ của mình cho văn hóa Thủ đô, cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và giữ gìn phẩm chất đạo đức của Nghệ nhân để luôn gương mẫu trong đời sống hàng ngày, là nhân tố tích cực trong giữ gìn, truyền dạy di sản, làm cho đời sống văn hóa và sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của Thủ  đô ngày càng phát triển.

Theo hanoi.gov.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://hanoi.gov.vn/tintuc_sukien/-/hn/ZVOm7e3VDMRM/3/2854951/ha-noi-tiep-tuc-dan-au-voi-66-nghe-nhan-uoc-vinh-danh-la-nghe-nhan-nhan-dan-nghe-nhan-uu-tu.html;jsessionid=ZAlflDKrgoZOP35dItGiZU3J.app2?fbclid=IwAR2GImsGGSAKMg1ZmnjuggNko0_X6Y_VW3D07xJnM8rn94pVC886riqPZPY

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.