Hành hung nữ nhân viên sân golf, đại biểu HĐND Quảng Nam có bị truy trách nhiệm hình sự?

Trường hợp nữ nhân viên phục vụ tại sân golf bị người đàn ông đánh có đơn trình báo, tố giác tội phạm, đề nghị xử lý, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống trước thông tin một Chủ tịch HĐQT tập đoàn bất động sản chi nhánh ở Quảng Nam, đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam có hành vi đánh nữ nhân viên phục vụ bằng gậy golf phải nhập viện, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, nếu thông tin trên là đúng sự thật, cần xử lý nghiêm hành vi trên.

Hành hung nữ nhân viên sân golf, đại biểu HĐND Quảng Nam có bị truy trách nhiệm hình sự?-1

Chị L. bị đánh phải đến bệnh viện điều trị. Ảnh: Facebook nhân vật

Theo luật sư Cường, thông tin sự việc một nữ nhân viên phục vụ sân golf bị người đàn ông chơi golf đánh thương tích đến mức phải nhập viện là thông tin khá bất ngờ với nhiều người.

“Chơi golf là môn 'thể thao quý tộc', chỉ có những người giàu có và thường là có địa vị xã hội mới thường xuyên tham gia câu lạc bộ để chơi môn thể thao này bởi đây là môn thể thao khá tốn kém và đẳng cấp.

Những người chơi golf thường là những người có văn hóa nên những ứng xử của họ rất chuẩn mực ít khi có những hành động côn đồ, lỗ mãng như vậy. Chuyện người chơi golf đánh nhân viên nhập viện là chuyện chưa từng xảy ra.

Do đó hành vi đánh nữ nhân viên gây bức xúc trong cộng đồng những người chơi golf ở Việt Nam. Hành vi của người đàn ông này là hành vi đáng xấu hổ không chỉ đàn ông đánh phụ nữ mà là hành vi của người có tiền đánh người lao động.

Hành vi này đáng bị lên án cần phải đưa sự việc ra pháp luật để xử lý đối với người đàn ông này.”, luật sư Cường nêu ý kiến.

Dưới góc độ pháp lý, đây là hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi đánh người gây thương tích vì bất kỳ lý do gì cũng là hành đáng lên án. Trường hợp cô gái – nạn nhân của vụ việc có đơn trình báo, tố giác tội phạm, đề nghị xử lý người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của những người có liên quan, sẽ tiến hành trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân để làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp nạn nhân có thương tích, dù thương tích của nạn nhân dưới 11%, cơ quan điều tra cũng sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo điều 134 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Người đàn ông này có thể bị áp dụng nhiều tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự như hành vi có tính chất côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Theo quy định, hành vi đánh người gây thương tích vì lý do nhỏ nhặt sẽ được xác định là hành vi có tính chất côn đồ. Ngoài ra, gậy chơi golf thường là những vật dụng cứng chắc, hoàn toàn có thể gây ra sát thương cho con người, bởi vậy dưới góc độ pháp lý đây là hung khí nguy hiểm. Hành vi sử dụng không khí nguy hiểm để gây thương tích cho người khác là hành vi tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Do đó, nếu nạn nhân có đơn trình báo tố giác tội phạm, cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ, khi có kết quả giám định thương tích nếu có thương tích, dù tỷ lệ thương tích vài %, cơ quan điều tra cũng sẽ tiến hành khởi tố vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Người thực hiện hành vi cố ý gây thương tích phải chịu trách nhiệm pháp lý và sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, hành vi gây tổn hại đến sức khỏe của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do hành vi xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

“Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ danh tính của người đàn ông này, làm rõ người đàn ông này có phải là cán bộ, đảng viên hay không.

Trường hợp có căn cứ cho thấy người đàn ông này là người phải chịu sự quản lý của tổ chức phải tuân thủ quy định của pháp luật về đạo đức nghề nghiệp, lối sống, hành vi ứng xử thì ngoài bị xử lý về hành vi vi phạm pháp luật, còn bị xem xét xử lý kỷ luật đảng và kỷ luật về mặt chính quyền kỷ luật nghề nghiệp”, luật sư Cường nêu ý kiến.

>>> Mời độc giả xem video luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến pháp lý về hành vi đánh nữ nhân viên sân golf:

Trước đó, ngày 11/12, một số CLB golf đã phát đi thông báo tẩy chay ông N.V.D (thành viên Hội Golf Quảng Nam) do có hành vi đánh nữ nhân viên phục vụ bằng gậy golf.

Sự việc xảy ra ngày 6/12, một nhóm khách chơi golf đến sân golf BRG Đà Nẵng (tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn). Sân golf cử chị N.A.L.(20 tuổi) phục vụ nhóm khách này. Trong lúc chơi, do bất đồng với chị L. trong việc tính số gậy đã chơi trong một hố, thành viên của nhóm là ông D. đã dùng gậy golf đánh vào người chị L.Lực đánh mạnh khiến cây gậy bị gãy, chị L. bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 11/12, chị L đã được xuất viện. Trao đổi với báo chí, chị L cho biết từ lúc xảy ra vụ việc tới nay ông D. chưa từng gặp và đền bù thiệt hại, mà chỉ gửi lời xin lỗi thông qua công ty.

Đáng chú ý, theo một số thông tin lan truyền trên mạng xã hội về vụ việc, ông N.V.D không chỉ là Chủ tịch HĐQT một tập đoàn bất động sản chi nhánh ở Quảng Nam mà còn là đại biểu HĐND tỉnh Quảng Nam khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 và khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trao đổi với báo chí, ông Trình Minh Đức - Chánh văn phòng HĐND tỉnh Quảng Nam, cho biết có nghe thông tin qua một số người nói về việc ông D. dùng gậy đánh golf đánh nữ nhân viên. Hiện đang nắm thông tin và cho rà soát, nếu có sự việc sẽ yêu cầu giải trình. Bên lề kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh Quảng Nam khóa X, trả lời một số phóng viên về nội dung trên, ông N.V.D cho rằng: “Thông tin kia là vu khống, người ta nói thêm nói bớt. Chuyện bé xé ra to, chả đâu vào đâu cả... Đây là việc bôi nhọ người khác”.

Nhiều CLB Golf lên án, kêu gọi tẩy chay:

Trong thông báo phát đi mới đây, CLB Golf Bách Khoa Đà Nẵng đề nghị các hội golf và sân golf cả nước tẩy chay vị khách này.

Câu lạc bộ Golf Bách Khoa Đà Nẵng cho rằng hành động của ông D. là vi phạm luật và văn hoá golf, bôi xấu hình ảnh của những người chơi golf Việt Nam. Câu lạc bộ này cũng đề nghị chủ sở hữu sân golf BRG Đà Nẵng theo dõi diễn biến sự việc, nếu sức khỏe của chị L. bị ảnh hưởng thì phải báo công an để xử lý.

Chiều 11/12, thông tin từ Công ty CP Tập đoàn BRG cho biết có thể vào tuần sau, sân golf BRG Danang Golf Resort sẽ dừng cung cấp dịch vụ đối với ông N.V.D liên quan vụ đánh nữ nhân viên phục vụ chơi golf. Đơn vị này cho rằng, ông D đã vi phạm các quy định, nguyên tắc, chuẩn mực tại sân golf BRG Danang Golf Resort. Với những trường hợp vi phạm quy chế, đơn vị cung cấp dịch vụ có thể ra thông báo ngừng cung cấp dịch vụ với người chơi.

CLB golf Hội Bất động sản du lịch Việt Nam (VnTPA Golf Club) trong thông báo phát đi cho biết, họ cảm thấy rất bức xúc khi hay tin ông D đã đánh cô “caddie” 20 tuổi bất tỉnh nhân sự ngay tại sân phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, cú đánh mạnh tới mức gẫy đôi gậy gôn.

“Chúng tôi thây mặt cộng đồng Golfers VnTPA xin gửi lời xin lỗi chân thành đếncaddie và đồng thời lên án hành động bất lương của ông D. Mặc dù là người có địa vị xã hội, Chủ tịch HĐQT 1 tập đoàn, thành viên HĐND tỉnh Quãng Nam, đã nhận Huân chương Lao động hạng 3, nhưng hành động của ông ấy quá bất nhẫn. Ông ấy không xứng đáng tham gia các trận golf - một môn thể thao đòi hỏi sự văn minh, lịch sự và tôn trọng con người với con người. Ông ấy cũng không thể được gọi là 1 gôn thủ (golfer). Hành vi bất nhẫn của ông ấy bị toàn bộ cộng đồng Golfers lên án và tẩy chay”, thông báo nêu.

 

Theo Tri thức & Cuộc sống 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/hanh-hung-nu-nhan-vien-san-golf-dai-bieu-hdnd-quang-nam-co-bi-truy-tnhs-1784492.html

đánh người


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.