Hướng dẫn "bấm nút" nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19

Đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể nộp hồ sơ xin hỗ trợ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cách làm này sẽ rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 - 10 ngày so với cách triển khai trực tiếp.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, nhất là các đối tượng gặp khó khăn trong dịch Covid-19 một cách thuận lợi, công khai, minh bạch, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với một số bộ, cơ quan xây dựng, tích hợp cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo hướng liên thông điện tử việc xác nhận, xét duyệt, thẩm định giữa các cơ quan. Việc này nhằm đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian, chi phí thực hiện, hạn chế đi lại, tiếp xúc cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-1

(Ảnh minh họa)

Một trong những dịch vụ được triển khai từ hôm nay đó là hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Theo đó, những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động cho doanh nghiệp phải thỏa thuận tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương từ 1 tháng trở lên do doanh nghiệp gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, không có doanh thu hoặc không có nguồn tài chính để trả lương. Mức hỗ trợ là 1.800.000 đồng/người/tháng.

Chuẩn bị hồ sơ

Doanh nghiệp lập Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương đề nghị tổ chức công đoàn cơ sở (nếu có) và cơ quan bảo hiểm xã hội xác nhận Danh sách này.



Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-2

Danh sách người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương - tải file mẫu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị đến Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở. Trường hợp doanh nghiệp có nhiều chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hoặc địa điểm sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thì gửi hồ sơ đề nghị đến UBND cấp huyện, nơi đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện hoặc địa điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp có người lao động đề nghị hỗ trợ.

Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-3

Báo cáo tài chính doanh nghiệp gửi UBND quận/huyện/thị xã/thành phố - tải file mẫu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-4

Thành phần hồ sơ có sẵn mẫu trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.


Cách nộp hồ sơ trực tuyến

Bước 1: Truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại đây.

Bước 2: Tại giao diện chính của Cổng Dịch vụ công Quốc gia, chọn phần Hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-5

Bước 3: Có 6 dịch vụ được triển khai, riêng với đối tượng là người lao động mất việc do Covid-19 thì lựa chọn phần đầu tiên Hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương. Lưu ý, đối tượng nộp hồ sơ là doanh nghiệp.


Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-6

Bước 4: Chọn phần Nộp trực tuyến.


Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-7

Bước 5: Sau khi chọn Nộp trực tuyến, tiến hành đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Doanh nghiệp có thể sử dụng USB ký số hoặc Sim ký số. Sau khi đăng nhập thành công thì tiến hành tải lên các mẫu đơn đã có xác nhận từ công đoàn cơ sở (nếu có)/cơ quan bảo hiểm xã hội và UBND cấp huyện.

Hướng dẫn bấm nút nhận tiền hỗ trợ cho người lao động phải nghỉ việc vì dịch Covid-19-8

Chọn đăng nhập hoặc đăng ký nếu chưa có tài khoản.

Sau khi hoàn tất nộp hồ sơ, người nộp hồ sơ có thể tra cứu tình trạng xử lý theo mã hồ sơ hoặc vào mục Dịch vụ công của tôi để theo dõi chi tiết.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ hỗ trợ cho 4 triệu người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, rút ngắn thời gian thực hiện từ 6 đến 10 ngày làm việc với từng đối tượng so với cách triển khai trực tiếp.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/huong-dan-bam-nut-nhan-tien-ho-tro-cho-nguoi-lao-dong-phai-nghi-viec-vi-dich-covid-19-222020125123013478.htm

Covid-19

dịch bệnh

nghỉ việc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.