Khi bão số 9 còn đang "cuồng nộ" với gió giật kinh hoàng, dự báo sắp xuất hiện bão số 10

Theo chuyên gia khí tượng thủy văn, mưa to gió lớn do bão số 9 sẽ kéo dài đến hết chiều nay (28/10).

Bão số 10 đang dần hình thành trên biển Đông

Hiện tại, một vùng áp thấp nhiệt đới đang hoạt động ở tọa độ khoảng 16,2 độ Vĩ Bắc, 140,5 độ Kinh Đông trên Thái Bình Dương và đang mạnh dần lên, phía Philippines đã đưa ra cảnh báo về vùng áp thấp nhiệt đới này.
Khi bão số 9 còn đang cuồng nộ với gió giật kinh hoàng, dự báo sắp xuất hiện bão số 10-1

 

Đường đi của áp thấp nhiệt đới mới hình thành. Ảnh: Mô hình dự báo của Nhật Bản do báo Tuổi trẻ đăng tải

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Lê Thị Xuân Lan - nguyên phó trưởng phòng dự báo Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ - cho biết mô hình dự báo của Mỹ cho rằng áp thấp này sẽ thành bão số 10.

Về đường đi cơn bão số 10, bà Lan cho biết nó có hướng di chuyển khá giống bão số 9 (Molave). Vùng đổ bộ có khả năng lệch xuống phía nam so với cơn bão số 9.

Thời gian vào Biển Đông nếu nhanh sẽ rơi vào ngày 1/11, chậm hơn là ngày 2 và cũng có cường độ khá mạnh.

Tuy nhiên, do thời gian còn dài nên sẽ có sự thay đổi trong các bản tin dự báo, bà Lan cảnh báo người dân cần theo dõi sát các bản tin của cơ quan chức năng để có bước chuẩn bị.

Thời điểm hiện tại đang có không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, do đó thời điểm bão số 10 vào Biển Đông sẽ bị đẩy lệch xuống phía Nam hơn so với bão số 9. Đồng thời không khí lạnh cũng áp chế sức mạnh của cơn bão này.

Mưa to gió lớn do bão số 9 còn kéo dài đến bao giờ?

Bản tin thời tiết phát lúc 13 giờ 15 ngày 28.10 của Trung tâm KTTV Quốc gia cho biết do ảnh hưởng của bão số 9, tại đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có gió mạnh cấp 10, giật cấp 13, tại Hoài Hải (Bình Định) có gió mạnh cấp 5, giật cấp 8, tại An Khê (Gia Lai) có gió cấp 7, giật cấp 10, tại Duy Hải (Quảng Nam) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 10, Hoài Nhơn (Bình Định) có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.

Vị trí tâm bão số 9 lúc 13 giờ ngày 28.10 vào khoảng 15.0 độ vĩ Bắc; 108,6 độ kinh Đông, trên đất liền các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Sức gió mạnh nhất cấp 10 - 11 (90 - 115 km/ giờ), giật cấp 13.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia thông tin trên báo Thanh niên: "Mưa to gió lớn sẽ kéo dài đến hết chiều 28/10".


Khi bão số 9 còn đang cuồng nộ với gió giật kinh hoàng, dự báo sắp xuất hiện bão số 10-2

Bể kính ở cung thể thao Tuyên Sơn bị gió bão quật nát.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, trong khoảng một giờ qua, vùng gió mạnh do bão đã mở rộng ra nhiều khu vực khác, không chỉ còn tập trung ở Quảng Ngãi và Bình Định. Hiện, bắc Tây Nguyên đã quan trắc được sức gió mạnh cấp 8, giật cấp 10.

Các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam có gió giật cấp 8, cường độ gió ở đây sẽ tăng lên đến cấp 10, giật cấp 13.

Trong chiều nay, bão tiếp tục đi theo hướng tây tây bắc, vận tốc 25 km/h và đi sâu vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất cấp 11-12, giật cấp 14, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Chuẩn bị máy bay cứu nạn 2 tàu chìm, 26 thuyền viên mất tích

Tại cuộc họp ở Sở Chỉ huy tiền phương ứng phó bão số 9 trưa nay, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam cho biết, công tác cứu hộ các tàu của Bình Định bị nạn hiện gặp nhiều khó khăn do hiện nay bão số 9 đang đổ bộ, sóng cao 2-3 m.

Hiện các khoảng cách các tàu Kiểm ngư đến các tàu bị nạn còn khá xa, dự kiến đến 24h cùng ngày mới có thể tiếp cận 2 tàu chìm này.

Theo ông Bình, Bộ Quốc phòng cũng đã điều động thêm tàu Kiểm ngư 490 tham gia tìm kiếm cứu nạn. Lúc 9h30, lực lượng chức năng đã ra hiện trường tàu BĐ 96388 bị chìm vào hôm qua 27/10.

“Bộ Quốc phòng cũng đã sẵn sàng máy bay. Khi nào gió giảm và bay được thì cất cánh. Gió giảm xuống thì sẽ cho bay để đảm bảo an toàn”, Trung tướng Bình nói.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/khi-bao-so-9-con-dang-cuong-no-voi-gio-giat-kinh-hoang-du-bao-sap-xuat-hien-bao-so-10-162202810145912828.htm

Bão Molave

tin bão mới nhất

bão số 9


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.