Lời cảm ơn dung dị xuất phát từ một gia phong cao đẹp

Trong Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Lời cảm ơn của trưởng nam Nguyễn Trọng Trường đã để lại niềm xúc động và cảm phục trước một gia phong cao đẹp.

Ngay từ câu đầu tiên của Lời cảm ơn, anh Nguyễn Trọng Trường đã dùng đại từ nhân xưng Cháu. Một đại từ hết sức khiêm tốn, giản dị nhưng chứa chan tình cảm, gần gũi mà hết sức có ý nghĩa.

Dù đây là lễ tang của cha anh, người suốt 13 năm qua là lãnh đạo cao nhất của Đảng, người từng tham gia tới 7 khóa Ban Chấp hành Trung ương, 6 khóa là Ủy viên Bộ Chính trị, trong 4 cương vị chủ chốt của Đảng và Quốc gia thì ông giữ tới 3 nhưng không một lần người con đó nhắc lại công lao của cha mình.

Với anh, ông là một người cha yêu kính, nhưng vì có những cương vị đặc biệt đó nên Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam mới dành cho ông sự chăm sóc đặc biệt khi ốm và nghi thức trọng thể khi xa rời cõi tạm - Quốc tang và bạn bè quốc tế của ông mới đến dự, bày tỏ lòng kính trọng, tiếc thương. Thế nên anh cảm ơn các cá nhân tiêu biểu và các đoàn thể ấy.

Lời cảm ơn dung dị xuất phát từ một gia phong cao đẹp-1
Anh Nguyễn Trọng Trường thay mặt gia đình đọc lời cảm ơn trong Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. (Ảnh: Báo Nhân Dân)

Tuy nhiên, anh không quên “các bác, các cô chú, anh chị em, thân bằng cố hữu, bạn bè gần xa và đồng bào ta trong, ngoài nước” - những người trong gia đình và cả những người gia đình anh chưa một lần gặp mặt, những người mà cha anh gọi chung bằng một từ Nhân dân và suốt đời mình hy sinh phấn đấu cho quyền lợi và hạnh phúc của họ.

Thật gần gũi, với đại từ nhân xưng Cháu và lời kính thưa ấy, tôi cảm thấy anh và cả gia đình anh hòa chung với nhân dân, là một phần của nhân dân, là một giọt máu trong dòng máu chung của nhân loại, họ góp một chút vị mặn mòi trong vị mặn của đại dương.

Anh Nguyễn Trọng Trường ý thức rất rõ về mình và gia đình mình trong niềm tiếc thương chung của nhân dân, của Đảng và bạn bè quốc tế. Nhưng trong lời cảm ơn vẫn có những nét rất riêng. Đó là những lời anh dành cho mẹ và gia đình mình: “Bố chúng cháu không còn nữa mang đến nỗi đau sâu sắc đối với gia đình, nhất là Mẹ cháu” . Anh nhắc đến mẹ - một Người Mẹ rất xứng đáng viết hoa và anh đã viết hoa từ Mẹ. Anh cảm thông sâu sắc với mẹ. Mấy ai thương con như mẹ và mấy ai hiểu được mẹ như con.

Với vai trò trưởng nam, thay mặt mẹ và gia đình anh viết: “Mẹ cháu và toàn thể gia đình xin bày tỏ sự trân trọng và lòng biết ơn sâu sắc, chân thành nhất” . Thật gần gũi!

“Trong quá trình tổ chức tang lễ chắc chắn không tránh khỏi sơ suất và gây ra phiền hà cho bà con, gia đình xin được lượng thứ”. Nghe những lời ấy trước màn hình tivi tôi bất giác chắp tay trước ngực và cúi đầu.

Đúng là có những người dân phải đội nắng dầm mưa, xếp hàng từ sáng đến tối mới được dâng hương tưởng nhớ cha anh, cũng có những người vất và mà chưa được thỏa nguyện ước ấy. Nghe những lời ấy, chắc họ cũng ấm lòng.

Đọc toàn văn lời cảm ơn, thoạt tiên tưởng như nó không khác gì khi nó khá gần gũi với những lời cảm ơn ta từng đọc, từng nghe Lẽ - Tất - Dĩ - Ngẫu (Chuyện đương nhiên, không cần phải bàn cãi) trong bất kỳ một đám tang nào cho nên nó vốn ít được chú ý và dễ bị coi là khuôn mẫu, sáo mòn.

Nhưng với sự chân thành, khiêm nhường, bao hàm những ý nghĩa sâu sắc như thế Lời cảm ơn ấy khiến người ta bỗng thấy hình ảnh của một người cha vĩ đại, một người mẹ tận tụy hy sinh, giảu tình cảm và một gia phong cao đẹp.

Lời cảm ơn dung dị xuất phát từ một gia phong cao đẹp-2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gói bánh chưng tại nhà riêng, Tết Nguyên đán 2019. (Ảnh: Văn phòng Tổng Bí thư)

Chỉ có những bậc cha mẹ ấy, chỉ có tinh hoa văn hóa dân tộc Việt Nam mới đúc kết ra con người vĩ đại Nguyễn Phú Trọng, tạo nên gia phong cao đẹp trong gia đình anh.

Bỗng nhớ, người xưa có câu: Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh. Ông là hiện thân hôm nay của một hình mẫu cán bộ của Đảng, của Dân mà Bác Hồ từng xây dựng, trui rèn.

Nghe lời cảm ơn trong tang lễ chúng ta thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có được một gia đình mà ông cũng chính là tấm gương để tạo nên gia phong khiêm nhường, luôn coi mình là những người dân trong trăm triệu người dân Việt, xứng đáng với những gì người chồng, người cha, người ông, người chú, bác mình mong muốn: Không vì một người làm quan mà cả họ được nhờ.

Làm được hai việc tưởng như nhỏ nhất trên thì người cha, người chồng mới làm được hai việc vĩ đại hơn đó là Trị quốc và Bình thiên hạ. Cả đời tin theo và dày công kế thừa trong nghiên cứu lý luận chủ nghĩa xã hội và con đường chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nhà lý luận xuất sắc của Đảng đã cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng được một đất nước Việt Nam “chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Video: Lời cảm tạ của gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Theo VTC News 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.