Lý do QLTT Bắc Giang 'không xử phạt' vụ đổ 500 nghìn xăng, hút ra chỉ 9,5 lít

Trong văn bản trả lời người dân, Đội quản lý thị trường số 5 - Cục quản lý thị trường Bắc Giang đã nêu ra nhiều căn cứ và viện dẫn các quy định hiện hành để "không xử phạt" chủ cửa hàng xăng dầu.

Sau khi VietNamNet phản ánh vụ việc anh Hoàng Văn Vương (quê Lục Ngạn, Bắc Giang) đổ 500 nghìn xăng ở thị trấn Chũ nhưng khi hút ra kiểm tra thì chỉ có 9,5 lít, nhiều ý kiến bạn đọc cho rằng cơ quan chức năng cần vào cuộc làm sáng tỏ sự việc. 

Cụ thể, nhiều bạn đọc cho rằng việc đổ 500 nghìn đồng với mức giá thời điểm đổ gần 33 nghìn đồng mà hút ra chỉ 9,5 lít là quá vô lí. Số đông cho rằng ở đây có dấu hiệu "gian lận" trong bối cảnh giá xăng dầu đang khiến người lao động lao đao. 

Ngoài ra, không ít bình luận cho rằng thông báo của Đội quản lý thị trường (QLTT) số 5 lý giải không có căn cứ xử phạt cửa hàng xăng dầu là thiếu thuyết phục và cần các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ sự việc. 

Theo diễn biến sự việc, chiều muộn ngày 1/7, anh Hoàng Văn Vương lái xe ô tô cá nhân đến cửa hàng xăng dầu Hải Động - thuộc Công ty TNHH MTV Hoàng Hải (thị trấn Chũ, huyện Lục Ngạn). Tại cột bơm xăng số 04, anh Vương đổ 500 nghìn đồng rồi lái xe di chuyển khỏi cửa hàng. 

Theo tường trình của anh Vương, khi anh đi khỏi cửa hàng khoảng 200-300m thì không thấy kim xăng hiện lên nên lập tức quay lại yêu cầu chủ cửa hàng có lời giải thích thỏa đáng. Anh nghi vấn việc bán xăng có dấu hiệu "gian lận". Quá trình làm việc nêu trên có sự chứng kiến của lực lượng công an và QLTT. 

Lý do QLTT Bắc Giang không xử phạt vụ đổ 500 nghìn xăng, hút ra chỉ 9,5 lít-1
Cửa hàng xăng dầu nơi xảy ra sự việc. Ảnh: H.Đ 

Quá trình xác minh sự việc, Đội QLTT số 5 xác định bên mua và bên bán thống nhất đồng ý kiểm tra cột đo xăng số 04 bằng bình chuẩn đối chứng (bình đo loại 5 lít), qua 3 lần đo thử kết quả đều đúng, không có sai số. Hai bên tiếp tục đề nghị kiểm tra xăng trong bình xăng xe ô tô BKS 98A-44420 (xe ô tô mua xăng tại cửa hàng), kết quả kiểm tra trong bình có 9,5 lít. 

"Đại diện bên bán xăng là ông Phạm Quang H. cũng đã tự nhận trách nhiệm và xin lỗi bên mua xăng là ông Hoàng Văn Vương và xin được trả lại 500 nghìn đồng tiền mua xăng và chi phí tháo hút xăng nhưng ông Vương không đồng ý", thông báo của QLTT số 5 nêu rõ.

Lý do không xử phạt gây ý kiến trái chiều

Sau một tuần khi sự việc xảy ra, Đội QLTT ra văn bản cho anh Hoàng Văn Vương với thông báo "không có đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH một thành viên Hoàng Hải".

Theo tài liệu VietNamNet có được, Đội QLTT số 5 đã đưa ra hàng loạt căn cứ để xác định không xử phạt cửa hàng xăng dầu trong vụ việc nêu trên.

Cụ thể, Đội QLTT số 5 căn cứ vào kết quả kiểm tra, kết quả thẩm tra xác minh, phối kết hợp với cơ quan công an thị trấn Chũ thu thập các chứng cứ liên quan đến vụ việc, xét tính chất diễn biến, đối chiếu với quy định hiện hành, theo quy định tại Nghị định số 99/2020 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí; 

Nghị định số 119/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiêu chuẩn, đo lường sản phẩm hàng hóa; Nghị định 126/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, đo lường và chất lượng sản phẩm hàng hóa; hoạt động khoa học và công nghệ, chuyển giao công nghệ năng lượng nguyên tử. 

Ngoài ra, Đội QLTT số 5 cho rằng: "Tính chất, diễn biến vụ việc đối chiếu với quy định của pháp luật và chức năng nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan QLTT không có đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Một thành viên Hoàng Hải". 

Lý do QLTT Bắc Giang không xử phạt vụ đổ 500 nghìn xăng, hút ra chỉ 9,5 lít-2
Công an huyện vào cuộc

Sau khi VietNamNet phản ánh việc người dân đổ xăng 500 nghìn nhưng khi hút ra chỉ có 9,5 lít, Công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã mời chủ xe lên cung cấp thông tin.

Cụ thể, chiều 10/7, anh Lương Hải Đăng (trú huyện Lục Ngạn) và em họ là Hoàng Văn Vương được Công an huyện Lục Ngạn mời lên trụ sở để cung cấp thông tin về vụ việc.

Theo anh Lương Hải Đăng, công an huyện gọi điện thoại mời hai người lên làm việc tại trụ sở, quá trình làm việc kéo dài từ 14-17h mới kết thúc. Nội dung làm việc chủ yếu tập trung vào mô tả lại diễn biến sự việc, làm rõ quá trình xe rời khỏi cây xăng và các trao đổi giữa tôi và chủ cửa hàng xăng dầu trước đó. 

Theo anh Đăng, bản thân anh và em họ muốn câu chuyện được sáng tỏ để mong không có khách hàng khác gặp phải tình trạng tương tự. 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường Trần Hữu Linh chiều 11/7 lên tiếng, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của báo VietNamNet, Tổng cục quản lý thị trường đã cho kiểm tra và xác minh.

“Sau khi có phản ánh này, Đội quản lý thị trường số 5 – Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đã có mặt tại cây xăng. Lực lượng quản lý thị trường đã 3 lần đo cột bơm, kết quả cho thấy 3 cột bơm đều đang hoạt động chính xác, không có dấu hiệu gian lận từ các cột bơm”, ông Linh thông tin.

Ngoài ra, theo đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, sau khi bơm xăng xe của khách hàng đã rời khỏi trạm xăng, sau đó mới quay lại phản ánh nên lực lượng quản lý thị trường chưa thể xác định đây là hành vi vi phạm ‘bắt quả tang’.

“Nếu phát hiện, bắt quả tang ngay tại trạm xăng thì lực lượng quản lý thị trường mới có cơ sở để xác định hành vi của cây xăng này. Giờ các đơn vị khác phải truy xét xem hành vi đổ xăng thiếu này là ở khâu nào, do nhân viên hay ở khâu nào”, ông Trần Hữu Linh nói. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ly-do-qltt-bac-giang-khong-xu-phat-vu-do-500-nghin-xang-hut-ra-chi-9-5-lit-2038955.html?fbclid=IwAR2XMTxzdWv0Sjdm58lGg_JtTMGx1uy1XdrglbaNnEPz4l5qpPZNp0fJO-0

xăng dầu


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.