Ma trận "văn vở" tại chốt kiểm soát dịch: Từ "nhà ngay đây" đến "liều mình cứu bạn"..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!

Muôn vàn lý do người vi phạm đưa ra để "xin bỏ qua" ở chốt kiểm soát dịch có thể khiến bạn hoa mắt chóng mặt.

Ngày 20/8, theo ghi nhận của PV tại một tổ công tác đặc biệt kiểm soát dịch tại đường Giải Phóng – Kim Đồng, đa số người dân chấp hành Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ về phòng chống dịch, tuy nhiên vẫn còn nhiều tình huống khó xử, khiến lực lượng chức năng phải lập biên bản.

Những tình huống khó xử tại tổ công tác đặc biệt kiểm soát dịch

Ma trận lý do

Chỉ trong khoảng 15 phút, chúng tôi ghi nhận nhiều tình huống khác nhau, đó đều là ý thức chủ quan của mỗi công dân.

Người đàn ông trên phố Tân Mai bị phạt ra đường vì không có giấy tờ, khi gặp tổ công tác, người này trình bày rằng, ông ta đang trên đường đến điểm giao nhận hàng (cách nhà vài trăm mét), không mang giấy tờ tùy thân, không có giấy đi đường vì nghĩ rằng sẽ không có chốt kiểm soát phòng chống dịch.

Khi bị Tổ công tác lập biên bản, ban đầu người này tỏ ra nức nở, xin không bị nộp phạt vì hoàn cảnh khó khăn và ở nhà có con nhỏ. Tuy nhiên, sau khi được giải thích, người này đành phải chấp nhận đi về nhà lấy tiền nộp theo biên bản xử phạt.

Ma trận văn vở tại chốt kiểm soát dịch: Từ nhà ngay đây đến liều mình cứu bạn..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!-1
Nam thanh niên đưa lọ thuốc ARV ra trình bày lý do đi đường

Một thanh niên xăm trổ, khi bị tổ công tác yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính, anh ta quay xe bỏ chạy nhưng bị chốt phía sau đón lõng chặn lại. Khi bị lập biên bản, thanh niên này đưa ra hộp thuốc ARV (điều trị cho người nhiễm HIV) cho biết lý do đang đưa đến cho bạn: "Em biết là cấm ra đường, có sẽ thể gặp chốt kiểm soát nhưng em liều một chuyến", thanh niên này thản nhiên trả lời cùng những lý do quanh co.

Bằng những lý lẽ thuyết phục, nam thanh niên sau đó đã phải thừa nhận hành vi và nộp phạt cho lỗi ra đường không lý do chính đáng.

Ma trận văn vở tại chốt kiểm soát dịch: Từ nhà ngay đây đến liều mình cứu bạn..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!-2
Giấy đi đường chỉ có thời hạn 1 ngày

Cũng tại đây, chúng tôi chứng kiến cô gái trẻ rất bối rối khi bị lập biên bản hành chính vì Giấy đi đường dành cho nhân viên tiếp thị, không đúng quy định.

Theo trình bày, công ty của cô gái ở Sài Gòn nhưng đã ký theo mẫu cho nhân viên tiếp thị, điểm đến là các siêu thị, cửa hàng. Tuy nhiên, một cán bộ thuộc tổ công tác cho rằng, giấy đi đường này đã sai quy định nên phải lập biên bản.

Ma trận văn vở tại chốt kiểm soát dịch: Từ nhà ngay đây đến liều mình cứu bạn..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!-3
Giấy đi đường đóng dấu treo, chữ ký scan, địa chỉ nơi đến không đúng quy định

Còn một người đàn ông khác điều khiển xe tải chở hàng thiết bị y tế, sử dụng giấy đi đường có thời hạn chỉ 1 ngày (5/8/2021). Theo quy định thì hôm nay không được phép lưu hành. Sau đó người này giải thích rằng, do phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính mới được cấp tiếp, và anh lại đang trên đường đi xét nghiệm.

Cho đến cuối cùng, sau muôn vàn lý do được vẽ ra để lấp liếm, hầu hết các trường hợp vi phạm đều "cứng họng" sau vài câu hỏi của tổ công tác. Lúc này, hầu hết họ sẽ chuyển sang trình bày hoàn cảnh để xin được bỏ qua.

Một cán bộ thuộc tổ công tác cho biết, những ngày gần đây tình trạng không có giấy đi đường đã giảm, tuy nhiên vẫn còn một số loại giấy tờ mang tính hợp thức hóa và những lý do khó chấp nhận.

"Theo quy định, họ có giấy thì phải cho đi, tuy nhiên có những trường hợp nghi ngờ chúng tôi đều chụp lại để báo cáo ban chỉ đạo. Ví dụ, qua sàng lọc thấy có nhiều người sử dụng một giấy, hoặc công ty không có chức năng đúng ngành nghề mà ký cho nhân viên đi đường thì chắc chắn sẽ bị cơ quan chuyên môn kiểm tra", vị cán bộ chia sẻ và mong muốn người dân hãy ý thức trong công tác phòng chống dịch và chấp hành nghiêm chỉ thị.

Ma trận văn vở tại chốt kiểm soát dịch: Từ nhà ngay đây đến liều mình cứu bạn..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!-4
Tổ công tác làm nhiệm vụ tại đường Giải Phóng

Nhiều trường hợp bị xử phạt

Sở Chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 Công an Thành phố vừa có thông báo kết quả công tác phòng chống dịch Covid trên địa bàn Thành phố (từ 11h00' ngày 18/8/2021 đến 11h00'ngày 19/8/2021):

Kết quả triển khai các chốt kiểm soát người và phương tiện ra, vào Thành phố:

Duy trì 23 chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào Thành phố, từ 11h00' ngày 18/8/2021 đến 11h00' ngày 19/8/2021, lực lượng chức năng đã kiểm soát: 9.343 lượt phương tiện (trong đó 37 lượt phương tiện vận tải hành khách) với 13.561 lượt người qua chốt; yêu cầu 3.061 lượt phương tiện quay đầu (trong đó có 2.296 không vào Thành phố; 765 không ra ngoài Thành phố).

Kết quả xử lý vi phạm phòng, chống dịch Covid-19: Từ 11h00' ngày 18/8/2021 đến 11h00' ngày 19/8/2021, phát hiện, lập hồ sơ tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt các hành vi vi phạm công tác phòng chống dịch: : 900 trường hợp, trong đó: Không đeo khẩu trang nơi công cộng: 81 trường hợp; cơ sở vi phạm: 03 cơ sở; hành vi vi phạm khác: 816 trường hợp (không thực hiện biện pháp cách ly; tập trung đông người; ra khỏi nhà khi không cần thiết; đeo khẩu trang không đúng quy cách....).

Tiếp tục duy trì 06 tổ công tác triển khai Kế hoạch số 502/KH-CAHN-PV01 về tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các vi phạm pháp luật khác, kết quả: Đã kiểm soát 10.534 trường hợp, trong đó phát hiện, xử lý 36 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng; 44 trường hợp không có giấy đi đường; tạm giữ 12 phương tiện, 18 bộ giấy tờ.

Ma trận văn vở tại chốt kiểm soát dịch: Từ nhà ngay đây đến liều mình cứu bạn..., bí quá thì giở chiêu cuối đầy lâm ly bi đát!-5
Nhiều trường hợp đã bị xử phạt

Đáng chú ý, hồi 17h00' ngày 18/8/2021, có 02 người nước ngoài (không có giấy tờ tùy thân) đi qua Chốt kiểm soát (ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy). Lực lượng chức năng đưa họ về CAP Dịch Vọng Hậu xác minh, bước đầu xác định 01 người xuất trình giấy tờ tên REA FAZILLAH (SN 1992, quốc tịch Indonexia, số HC: C1841474); 01 người không có giấy tờ, tự khai họ tên HAMED JANMAH KIAZOLU (SN 1997, quốc tịch Liberia, số HC: PP0049212), cả hai đang chấp hành quyết định tạm hoãn xuất cảnh theo QĐ số 86 ngày 10/02/2021 của Cơ quan CSĐT CAQ Tây Hồ. Hiện, CAQ Cầu Giấy tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh, điều tra làm rõ.

Hồi 16h20' ngày 17/8/2021, tại Chốt kiểm soát (ngã ba Cao Thắng - Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm) phát hiện xe ô tô BKS: 30H-011.12 do N.V.Q (SN 1995, trú tại: xã Tiên Kiên, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) điều khiển. Tổ công tác tiến hành kiểm tra, nhưng sau khi xuất trình giấy tờ liên quan, Q đã bất ngờ điều khiển xe ô tô bỏ chạy và đâm bị thương đồng chí Nguyễn Phương Nam, cán bộ tự quản CAP Đồng Xuân.

Hiện đồng chí Nam đang được cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Đến ngày 18/8/2021, N.V.Q đã đến CAP Đồng Xuân đầu thú và khai nhận hành vi vi phạm của mình. Công an quận Hoàn Kiếm củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/ma-tran-van-vo-tai-chot-kiem-soat-dich-tu-nha-ngay-day-den-lieu-minh-cuu-ban-bi-qua-thi-gio-chieu-cuoi-day-lam-ly-bi-dat-222021208151832778.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.