Một bệnh nhi từng được Võ Hoàng Yên chữa điếc đến giờ vẫn ám ảnh, nhìn thấy "thần y" trên mạng là "khóc thét"

Ông Võ Hoàng Yên đã từng khám chữa bệnh teo cơ, câm điếc bẩm sinh, viêm xoang… cho rất nhiều bệnh nhân ở khắp các địa phương, song cho đến nay, tình trạng các bệnh nhân vẫn không có tiến triển.

Thời gian trước đây, ông Võ Hoàng Yên được nhiều người biết đến là một người hành nghề chữa bệnh bằng cách bấm huyệt, bốc thuốc và nổi tiếng là "thần y" bởi như lời đồn là có thể chữa trị được các bệnh bại liệt, câm điếc, những chứng bệnh mà y học hiện nay "bó tay".

Tuy nhiên những ngày qua nhiều người mắc bệnh nan y từng đến các cơ sở để được "thần y" chữa đã lên tiếng tố lừa đảo, cho rằng những bệnh nhân trước đây từng được ông Yên chữa đều không khỏi, bệnh tình không hề có tiến triển như "lời đồn" hay những video xem trên mạng.

Bị ám ảnh sau khi được "thần y" chữa bệnh

Chia sẻ trên báo Người lao đông, một cán bộ công an huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) cho biết: "Đến nay, chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào được ông Võ Hoàng Yên chữa khỏi bệnh. Tất cả gia đình mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng việc chữa bệnh của ông Yên không mang lại hiệu quả".

Công an cũng chưa ghi nhận trường hợp nào mất tiền khi được ông Yên khám, tiếp xúc. Có trường hợp bệnh tình tiến triển rất ít vào thời điểm ông Yên khám. Đáng chú ý, nhiều trường hợp bị câm, điếc bẩm sinh lúc ông Yên khám thì phát âm như nói được nhưng khi về đến nhà và càng về sau đều không có tiến triển gì.

Thông tin trên Tuổi Trẻ Online cho hay, tất cả người dân đều cho biết việc khám chữa bệnh của ông Yên không mang lại hiệu quả. Nhiều người nói rằng lúc vừa khám xong thì bệnh tình của người thân có tiến triển, tuy nhiên trở về nhà thì "đâu lại vào đấy".

Một bệnh nhi từng được Võ Hoàng Yên chữa điếc đến giờ vẫn ám ảnh, nhìn thấy thần y trên mạng là khóc thét-1

Ông Võ Hoàng Yên trong một lần tổ chức khám chữa bệnh

Cũng trong ngày 14/3, trao đổi trên Thanh Niên, bà H.T.X (47 tuổi, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) cho biết con trai bà 12 tuổi tên P.X.P từng được ông Võ Hoàng Yên khám chữa bệnh vài lần vào tháng 7/2020.

Theo bà X. con bà từ khi sinh ra được chẩn đoán tai bên phải bị điếc sâu, tai bên trái bị điếc nặng. Khoảng 5 năm trước, nghe lời khuyên của một người quen ở xã Bình Trung, gia đình bà đưa cháu P. ra Hà Tĩnh để chữa trị bệnh câm điếc do khi đó ông Võ Hoàng Yên đang hành nghề tại đây.

Được biết, sau gần 1 tuần ăn ở tại Hà Tĩnh để thăm khám, chữa bệnh nhưng con bà X. không có biến chuyển gì nên bà đưa cháu về nhà. Đáng nói, sau khi về nhà, mỗi lần mở mạng internet, cháu P. thấy ông Yên đều tỏ ra sợ hãi, có thể khi chữa bệnh cho cháu, ông Yên đã làm cháu bị đau nên cháu ám ảnh mỗi khi thấy.

Một trường hợp khác là chị Đặng Thị Mỹ Phước (36 tuổi; ngụ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn) nói năng không rõ ràng, tay chân bị dị tật, không cử động linh hoạt như người bình thường cho biết, hình ảnh của chị đã bị ai đó cắt ghép, đưa lên mạng để ca ngợi cách chữa thần kì của ông Yên, trong khi bệnh tật của chị không chuyển biến.

"Lúc gặp ông Yên, tôi nói được nhưng không rõ ràng, vẫn đi chùa niệm Phật. Còn tay chân vẫn đưa lên, đưa xuống được. Nhưng chẳng hiểu sao, người ta cắt ghép hình ảnh, đưa lên mạng để ca ngợi cách chữa thần kỳ của ông Yên. Thực tế từ đó đến giờ, bệnh tật của tôi vẫn không có gì thay đổi" - chị Phước (nói tiếng được tiếng mất) thông tin với báo Người lao động.

Một bệnh nhi từng được Võ Hoàng Yên chữa điếc đến giờ vẫn ám ảnh, nhìn thấy thần y trên mạng là khóc thét-2

Phương pháp chữa bệnh của ông Yên được cho rằng khá bạo lực

Tại địa phương huyện Bình Sơn, rất nhiều người nghèo, cận nghèo bị câm, điếc bẩm sinh, mắc bệnh bướu cổ, bại liệt di chứng do tai biến, khuyết tật, bệnh về xương khớp… nhưng không có tiền để chữa bệnh.

UBND huyện thấy ông Yên được mọi người ghi nhận có khả năng chữa trị cho bệnh nhân bị khuyết tật vận động, câm, điếc bẩm sinh nên đã mời về địa phương khám chữa bệnh cho người dân. Toàn bộ nguồn kinh phí cho hoạt động này cũng là xã hội hóa do địa phương vận động.

Theo Công an tỉnh Quảng Ngãi, trong tháng 3/2021, một số tổ chức, cá nhân sẽ mời ông Võ Hoàng Yên về Quảng Ngãi khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trước những dấu hiệu sai phạm và tính hiệu quả trong khám chữa bệnh của ông Yên, Công an tỉnh Quảng Ngãi tham mưu tạm dừng mời ông Yên về Quảng Ngãi.

Bệnh gì cũng chữa bằng cách dùng tay "bóp", "kéo"...

Ngày 12/3 vừa qua, Sở Y tế Bình Thuận đã có báo cáo gửi Cục Quản lý y dược cổ truyền (Bộ Y tế) về quá trình cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Võ Hoàng Yên - người bị vợ chồng ông Huỳnh Uy Dũng và vợ là Nguyễn Phương Hằng tố cáo "lừa đảo".

Tờ Thanh Niên đưa tin, theo báo cáo, ông Võ Hoàng Yên được Sở Y tế Bình Thuận cấp chứng chỉ hành nghề ngày 8/11/2018 về hoạt động khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền. Quá trình cấp chứng chỉ hành nghề cho ông Yên được áp dụng theo Nghị định 109/2016 của Chính phủ.

Một bệnh nhi từng được Võ Hoàng Yên chữa điếc đến giờ vẫn ám ảnh, nhìn thấy thần y trên mạng là khóc thét-3

1 buổi khám bệnh của ông Yên

Ông Yên tốt nghiệp Trung cấp y sĩ y học cổ truyền tại Trường trung cấp Tuệ Tĩnh (Thanh Hóa) và được cấp bằng ngày 14/7/2017. Sau đó, ông này đến Trung tâm y tế H.Hàm Tân (Bình Thuận) để thực tập khám chữa bệnh tại khoa y học cổ truyền. Việc thực tập của ông Yên do bác sĩ Lê Trung Nhật hướng dẫn, thời gian thực tập khám chữa bệnh từ ngày 20/9/2017 đến 20/9/2018.

Kết thúc thời gian thực tập, Trung tâm y tế H.Hàm Tân có xác nhận thời gian thực tập khám, chữa bệnh y học cổ truyền đối với ông Võ Hoàng Yên.

Trước đó, theo thông tin trên báo Hà Tĩnh điện tử ngày 6/11/2011: Lương y Võ Hoàng Yên chia sẻ: "...Mỗi năm tôi chữa trị được hơn 4.000 người câm biết nói".

Tháng 1/2016, ông Võ Hoàng Yên đã gửi đơn tới Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội Đông y Hà Tĩnh xin được tạm ngừng chữa bệnh tại trung tâm trong 2 năm. Lý do là để hoàn thiện các chứng chỉ, giấy phép hành nghề và giải quyết một số việc ở Bình Phước và miền Nam.

Sau đó, ông Võ Hoàng Yên không trở lại Hà Tĩnh chữa bệnh. Từ đó đến nay, Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên bỏ hoang, cơ sở vật chất xuống cấp. Thời điểm cơ quan chức năng Hà Tĩnh cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động cho Trung tâm Phục hồi chức năng và dưỡng sinh Võ Hoàng Yên, ông Võ Hoàng Yên không có các bằng cấp chuyên môn theo quy định.

Chia sẻ trên tờ Người lao động, về phương pháp chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên dùng các kĩ thuật xoa bóp, kéo lưỡi để chữa câm, điếc, bác sĩ Nguyễn Văn Lĩnh – Giám đốc Bệnh viện Hồng Hà (Hà Tĩnh) khẳng định là phản khoa học, không có kết quả.

Đến nay, cơ quan chức năng Hà Tĩnh cũng chưa công bố trường hợp nào tại Hà Tĩnh và các địa phương khác bị câm, điếc được ông Võ Hoàng Yên chữa khỏi.

Theo Pháp luật và bạn đọc


Võ Hoàng Yên


Vụ Vạn Thịnh Phát: Một bị cáo lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày
Luật sư bào chữa cho bị cáo Lưu Quốc Thắng (nguyên Trưởng ban Kiểm soát SCB) cho biết, ông này đang lâm trọng bệnh, sinh mạng tính từng ngày, bản thân bị cáo có vai trò thứ yếu, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.