Một thanh niên nghi nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi song đã lây bệnh cho chùm 24 người trong xã

Xét nghiệm nam thanh niên từng đến điểm tắm nước ngọt công cộng ở bãi biển Lộc Hà cho thấy, người này có kháng thể nCoV, có thể người này đã nhiễm bệnh nhưng tự khỏi.

Một thanh niên nghi nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi song đã lây bệnh cho chùm 24 người trong xã-1
Lực lượng y tế Hà Tĩnh điều tra dịch tễ các trường hợp liên quan.

Ngày 1/7, ông Nguyễn Lương Tâm - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, hiện cơ quan chức năng tỉnh này đã xác định được nguồn lây của chùm 24 ca bệnh ở xã Thạch Long (Thạch Hà) là từ phòng tắm nước ngọt công cộng bãi tắm Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh). 

Cụ thể, nguồn lây bệnh nghi ngờ xuất phát từ một nam thanh niên trú tại huyện Thạch Hà từng đến điểm tắm biển nước ngọt công cộng nói trên nhưng không khai báo.

Một thanh niên nghi nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi song đã lây bệnh cho chùm 24 người trong xã-2
Điểm tắm biển nước ngọt công cộng ở biển thị trấn Lộc Hà được xác định là ổ dịch lây cho các ca bệnh ở Hà Tĩnh.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết, qua điều tra dịch tễ cho thấy, trước đó nam thanh niên này cùng 3 thanh niên khác đến bãi tắm Xuân Hải (thị trấn Lộc Hà, Lộc Hà) và có vào tắm ở phòng tắm nước ngọt công cộng vào khung giờ 17h30-19h ngày 3/6.

Sở Y tế Hà Tĩnh xác định điểm nắm nước ngọt công cộng ở biển Lộc Hà là ổ dịch và thông báo cho người dân từng đến đây thì khai báo y tế nhưng 4 người trên không khai báo. Chiều 13/6, nam thanh niên này sốt nhưng không đi khám mà mua thuốc về tự uống.

Một thanh niên nghi nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi song đã lây bệnh cho chùm 24 người trong xã-3
Cơ quan chức năng từng có thông báo những ai đến điểm tắm biển nước ngọt thì khai báo y tế.

Sau khi điều tra dịch tễ, lực lượng y tế nghi ngờ người này nên đã lấy mẫu, gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành xét nghiệm kháng thể. Kết quả, người này có kháng thể nCoV, nghĩa là đã bị bệnh và tự khỏi.

Cơ quan chuyên môn nhận định, trong thời gian nhiễm nCoV, nam thanh niên này đã lây cho một số người khác, đến nay đã qua 3 chu kỳ dịch.

"Trường hợp đầu tiên phát bệnh là một cụ bà 70 tuổi ở xã Thạch Long (Thạch Hà, Hà Tĩnh). Khi phát hiện, chúng tôi nhận định đây không phải F0 mà là F1 lây nhiễm của 1 F0 nào đó chuyển F.", lãnh dạo Sở y tế Hà Tĩnh nói và cho biết, nhận định được đưa ra sau khi thành lập các tổ truy vết nhanh và xác định được nam thanh niên nghi ngờ và 3 người nói trên.

Một thanh niên nghi nhiễm Covid-19 rồi tự khỏi song đã lây bệnh cho chùm 24 người trong xã-4
Lực lượng chức năng huyện Thạch Hà điều tra dịch tễ của các ca bệnh trên địa bàn.

Khi phát hiện thì những người này đã đi qua được 3 chu trình dịch khoảng 12-14 ngày.

Trước đó, vào ngày 19/6, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã giải trình tự gene virus bệnh phẩm một số bệnh nhân Covid-19 Hà Tĩnh trong đợt dịch đầu tháng 6 vừa qua. Kết quả cho thấy những người này nhiễm biến chủng Delta (xuất hiện lần đầu từ Ấn Độ).

Tính từ ngày 4/6 đến trưa 1/7, tỉnh Hà Tĩnh đã ghi nhận 115 người nhiễm SARS-CoV-2, trong đó có 24 trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh tại xã Thạch Long (Thạch Hà). Các ca nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh này đều được nhận định có nguồn lây xuất phát từ điểm tắm nước ngọt công cộng bãi tắm Xuân Hải ở thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/mot-thanh-nien-nghi-nhiem-covid-19-roi-tu-khoi-song-da-lay-benh-cho-chum-24-nguoi-trong-xa-1612101071357033.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.