Mua sổ BHXH ép giá lao động nghèo: Chuyển công an điều tra đối tượng liên quan

Sau khi Báo Lao Động đăng tải loạt bài về thị trường ngầm mua bán sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) để trục lợi chính sách, BHXH TP Hà Nội đã vào cuộc xác minh và đề nghị phòng PC03 (Công an TP Hà Nội) tiến hành điều tra, xác minh các đối tượng liên quan.

Ngày 27.12, trao đổi với Lao Động, ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết, đơn vị đã gửi văn bản số 6163/BHXH-TTKT do Giám đốc BHXH Hà Nội – ông Phan Văn Mến ký, đề nghị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) – Công an TP Hà Nội vào cuộc điều tra và xác minh đối với các đối tượng có hành vi trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động được nêu trong loạt phóng sự mà Báo Lao Động phản ánh.

Mua sổ BHXH ép giá lao động nghèo: Chuyển công an điều tra đối tượng liên quan-1 
 Ông Vũ Đức Thuật - Phó Giám đốc BHXH Hà Nội.

Cụ thể, theo Phó Giám đốc BHXH Hà Nội, thời gian vừa qua, Báo Lao động liên tục có các phóng sự liên quan đến việc thu gom, mua bán số BHXH nhằm trục lợi chính sách được đăng tải trên website của Báo.

Các phóng sự gồm: "Thị trường ngầm mua bản sổ BHXH - Bóc trần chiêu ép giá lao động nghèo" được đăng tải vào ngày 19.12.2022; “Cận cảnh cuộc giao dịch mua bản số BHXH của người lao động để ăn chênh lệch” được đăng tải vào ngày 19.12.2022; “Mua bản sổ BHXH: Cơ quan BHXH biết nhưng chưa tìm được cách xử lý" được đăng tải vào ngày 22.12.2022.

Theo đó, một số đối tượng đã lợi dụng tình trạng công nhân mất việc làm, thiếu tiền để trang trải cuộc sống; quyền của người lao động được “Ủy quyền cho người khác nhận lương hưu, trợ cấp BHXH" quy định tại Khoản 6 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Các đối tượng đã tiếp cận, lôi kéo người lao động thực hiện việc mua bán sổ BHXH với giá rẻ, kèm theo giấy ủy quyền nhận trợ cấp BHXH để sau đó làm thủ tục thanh toán với cơ quan BHXH và hưởng chênh lệch xảy ra trên địa bàn Thủ đô.

Mua sổ BHXH ép giá lao động nghèo: Chuyển công an điều tra đối tượng liên quan-2
M.T (bên phải) làm thủ tục rút sổ BHXH một lần cho người lao động mất việc làm. Ảnh: Tùng Giang

Xét thấy hành vi mua bán sổ BHXH vi phạm quy định của pháp luật BHXH về quyền của người lao động, quy định tại Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội. BHXH TP Hà Nội đề nghị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) Công an thành phố Hà Nội điều tra, xác minh đối với các đối tượng có hành vi trục lợi, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, gây ảnh hưởng đến an sinh xã hội trên địa bàn Thủ đô được nêu trong phóng sự trên.

Văn phòng công chứng Nguyễn Huệ tại số 165 Giảng Võ - nơi M.T đưa người lao động mất việc làm đến để làm thủ tục ủy quyền sau đó sẽ tiến hành lãnh thay, rút sổ BHXH một lần.

Trước đó như đã phản ánh, trong thời gian qua, khi bị ảnh hưởng đến công việc và thu nhập, nhiều công nhân, người lao động đã rút BHXH một lần, thậm chí là tìm cách rút trước hạn.

Việc người lao động nhận BHXH một lần không chỉ gây ra nhiều hệ luỵ, khiến thời gian đóng bảo hiểm xã hội trước đó không được bảo lưu, mà còn tạo cơ hội cho một số đối tượng, cá nhân và tổ chức lợi dụng tình hình này để thu gom, mua bán sổ BHXH của công nhân lao động, qua đó trục lợi bất chính, ép giá lao động nghèo.

Các đối tượng đã thực hiện cách thức mua lại sổ với giá thấp rồi làm thủ tục uỷ quyền, ăn chênh lệch số tiền lớn tới gần 50% số tiền từ bảo hiểm chi trả cho người lao động.


Video cận cảnh cuộc giao dịch mua bán sổ BHXH của người lao động để ăn chênh lệch.
 

Theo Lao động
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/mua-so-bhxh-ep-gia-lao-dong-ngheo-chuyen-cong-an-dieu-tra-doi-tuong-lien-quan-1131535.ldo?fbclid=IwAR3TFPN1j2B-EcwWR0664JF-T9jgZYChJcw-qR3RXfDoEjdI0nlJrqx2Llg

bảo hiểm xã hội


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.