Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu

Ngày 11/1, Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hoá đến Thừa Thiên Huế trời tiếp tục rét hại với nhiệt độ thấp nhất 7-10 độ, vùng núi 4-7 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra mưa tuyết, băng giá.

Tuyết rơi ở vùng núi

Bước sang ngày thứ năm của đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ miền Bắc tăng 1-2 độ C, trừ một số nơi có mưa như Lai Châu, Lào Cai trời rét hơn 0,5-1 độ, như Sa Pa xuống xấp xỉ âm một độ, Sìn Hồ 2 độ C. Các nơi khác tăng lên 1-2 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sáng nay 0,5 độ, Đồng Văn (Hà Giang) 2 độ C.

Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-1

    Tuyết rơi ở khu vực cổng trời Ô Quy Hồ sáng 11/1. Ảnh: Phạm Hoài

Mưa nhỏ kết hợp nhiệt độ xuống thấp nên từ 23h đêm qua đèo Ô Quy Hồ (xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) xuất hiện mưa tuyết. Anh Phạm Ngọc Tuấn, sống tại Ô Quy Hồ, cho biết sáng nay tuyết rơi nhiều hơn, bắt đầu từ giữa đèo trở lên đỉnh, tạo thành lớp dày 1-3 cm.

Sống tại xã Y Tý (huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai), anh Phu Suy Thó cho biết tuyết bắt đầu rơi từ 1-2h sáng. Hiện mật độ tuyết khá dày, phủ trên mái nhà, mặt đất khoảng 7-10 cm.

Dân mạng share loạt ảnh và clip Sa Pa có tuyết rơi, từ sáng sớm nay đã trắng trời

Với những ai đang mong tuyết rơi ở Sa Pa - Fansipan, sau một đêm rạo rực thì ước muốn đã thành sự thật! Từ nửa đêm đến sáng sớm nay, trong các hội nhóm review Sa Pa, những người dân và du khách có mặt tại khu vực này đã chia sẻ loạt ảnh, clip ghi lại khung cảnh tuyết rơi tại đây.

Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-2Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-3Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-4

Đêm 10/11 và rạng sáng 11/01, tuyết đã rơi dày ở Y Tý

Theo chia sẻ của người dân Sa Pa, khoảng sáng sớm nay, tuyết đã rơi ở khu vực đường lên Fansipan và đường lên đèo Ô Quy Hồ. Dân tình nhận định tuyết rơi khá dày, tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn, từ 5h - 6h sáng và hiện đã ngừng.

Sapa lạnh 0 độ C liên tục, băng đóng trên ô tô phải dùng nước nóng để làm tan

Sáng 11/1 thời tiết lạnh sâu và buốt, băng giá đã tràn xuống Sapa và đóng trên thành xe với lớp khá dầy. Nhiều ngừoi phải dội nước sôi hoặc phun nước mới mở được xe và tan băng ở kính.

Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-5

Băng giá phủ trên kính xe một lớp khá dày (Ảnh: Phương Thảo)
Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-6

Nhiệt độ tại Thị xã Sapa trong sáng 11/1 là 0 độ C (Ảnh: Phương Thảo)
Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-7

(Ảnh: Phương Thảo)
Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-8

Mọi người phải dùng nước nóng để làm băng tan (Ảnh: Phương Thảo)

Bộ đội biên phòng căng mình chống dịch COVID-19 trong băng giá

Trong những ngày qua, thời tiết rét đậm, rét hại khắc nghiệt ở các tỉnh miền núi, biên giới phía Bắc, ban đêm nhiệt độ có nơi xuống 1-2 độ C nhưng cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng (BĐBP) vẫn trực chiến chống xuất, nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch COVID-19.
 

Ngay lúc này: Lào Cai tuyết phủ trắng xóa, Y Tý đẹp như châu Âu-9

 

Thiếu tướng Lê Văn Phúc, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết: Mặc dù thời tiết khắc nghiệt, trên tuyên biên giới ở các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La… đã xuất hiện băng giá, nhưng lực lượng BĐBP vẫn tăng cường bám chốt, trực chiến, làm tốt công tác giữ gìn an ninh biên giới.

Mặc dù đã được trang bị đệm, chăn bông, mũ bông nhưng tại các chống chống dịch COVID-19, nhiều lúc các chiến sĩ vẫn phải dự trữ củi để đốt lửa sưởi ấm. Trung úy Lò Việt Hùng, Đội trưởng Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Chiềng On, BĐBP Sơn La cho biết: "Sắp tới, chúng tôi sẽ mua thêm lò sưởi đun bằng trấu để giữ nhiệt trong chốt. Đấy là những thứ cần thiết để trang bị cho anh em trong tổ chốt. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên tập thể dục để điều hòa thân nhiệt, tránh bị sốc hay cảm khi ra ngoài làm nhiệm vụ trong thời tiết lạnh buốt".

Để khắc phục khó khăn do thời tiết giá rét, làm tốt công tác giữ gìn an ninh biên giới, phòng chống dịch, nhiều Đồn biên phòng ở các tỉnh miền núi phía Bắc đã gia cố lại hệ thống cửa doanh trại của đơn vị bằng tấm kính, chống sương giá, cũng như chống mưa hắt vào phòng. Nhiều Đồn, Trạm biên phòng còn trang bị thêm cả máy sấy quần áo cho cán bộ, chiến sĩ.

Những cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ trên chốt, đơn vị luôn ưu tiên trang cấp đầy đủ áo bông chống rét, mũ bông, ủng giữ nhiệt, găng tay len và đệm giữ nhiệt. Để phòng tránh rét cho bộ đội trên các tuyến biên giới, được sự quan tâm của Thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP, sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, các đoàn thiện nguyện đã gửi tặng cán bộ, chiến sĩ trên tổ, chốt khăn len, mũ len cùng nhiều vật dụng giữ ấm khác.

"Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ lâu dài, thời tiết còn khắc nghiệt hơn trong những ngày tới. Cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn sát sao, động viên cán bộ, chiến sĩ trên chốt khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao", Thiếu tá Trịnh Văn Dương, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Chiềng On khẳng định.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://kenh14.vn/big-story/mien-bac-chim-trong-dot-ret-cat-da-cat-thit-lao-cai-tuyet-phu-trang-xoa-y-ty-dep-nhu-chau-au-20210111084816671.chn?fbclid=IwAR3o40sqBW_PzNcd8HDdX3QAzZ_QNYoMUcC8mIevLpNQFm-5k7BRu_8MCJE

tuyết rơi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.