Người nhà hai phụ nữ hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp thịt lợn đến "xin lỗi, mong rút đơn"

Theo luật sư, hành vi hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp thịt lợn của chị Xuyến ở chợ Lương Văn Can (Hải Phòng) có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản người khác.

Theo luật sư, hành vi hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp thịt lợn của chị Xuyến ở chợ Lương Văn Can (Hải Phòng) có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản người khác.

>> Sự kiện: Bán thịt lợn giá rẻ bị hất chất thải gây phẫn nộ

"Cảm ơn mọi người chia sẻ!"

Chị Phạm Thị Hòa, em dâu chị Xuyến, chủ sạp hàng thịt lợn ở chợ Lương Văn Can (Hải Phòng) cho biết, sáng nay, bà Vinh (người nhà của 2 phụ nữ hất dầu luyn trộn chất bẩn lên sạp thịt lợn) đã tới sạp hàng để "xin lỗi" đồng thời đề nghị các chị "rút đơn tố cáo để giải quyết dân sự".

"Bác Vinh đã nói chuyện với tôi. Chị em tôi ở quê ra cũng không muốn làm to chuyện. Cảm ơn mọi người đã quan tâm, chia sẻ giúp đỡ chị em tôi", chị Hòa nói.

Cũng theo thông tin, trong sáng nay, khi đoàn kiểm tra của quận Ngô Quyền có mặt tại sạp thịt lợn của chị Xuyến đã bị nhiều người phản ứng gay gắt.

Mọi người cho rằng khi chị Hòa bị kẻ xấu hất chất bẩn thì không thấy ai. Tới khi sự việc được dư luận chú ý thì mới thấy đoàn kiểm tra.

Trước sự phản ứng của nhiều người, sau khi lấy một số thông tin liên quan đến chị Hòa, đoàn kiểm tra đã rút đi.

Theo ông Phượng, Tổ trưởng tổ quản lý chợ Lương Văn Can, đoàn kiểm tra xác định chị Hòa vi phạm quy định giết mổ không qua lò mổ nên yêu cầu chị Xuyến không bán thịt lợn ở chợ Lương Văn Can.

Người nhà hai phụ nữ hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp thịt lợn đến xin lỗi, mong rút đơn - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ clip.


Còn ông Trần Hữu Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Ngô Quyền (TP Hải Phòng) cho biết, ngay sau khi sự việc xảy ra, UBND quận đã có chỉ đạo các ngành chức năng cùng Công an quận, phường Máy Tơ thực hiện ngay các biện pháp ổn định tình hình kinh doanh, buôn bán tại chợ.

"Lãnh đạo quận Ngô Quyền đã chỉ đạo đã các ngành chức năng của quận và phường Máy Tơ nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an ninh trật tự trên địa bàn theo quy định của pháp luật.

Đồng thời quận cũng giao cho chính quyền địa phương có phương án, nâng cao công tác quản lý các hoạt động kinh doanh tại chợ Lương Văn Can để tránh những trường hợp tương tự xảy ra", ông Xuân cho hay.

Theo ông Xuân, qua tìm hiểu ban đầu, sự việc xảy ra tại chợ Lương Văn Can nhiều khả năng do xuất phát từ việc cạnh tranh trong việc kinh doanh bán thịt lợn tại chợ.

Có dấu hiệu của tội Hủy hoại tài sản

Sáng 12/5, chị Đỗ Thị Xuyến, chủ sạp thịt lợn đã bị hai người phụ nữ đổ dầu luyn trộn chất bẩn vào người cùng hơn 90kg thịt lợn tại chợ Lương Văn Can (phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) bày bán thịt lợn.

Trao đổi với PV, luật sư Phạm Công Út (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng, hành vi của hai người phụ nữ đổ dầu luyn và chất thải vào sạp thịt lợn là tài sản hợp pháp của chị Xuyến dẫn đến số thịt này không còn giá trị, gây thiệt hại cho chủ sở hữu là hành vi trái pháp luật.

Theo luật sư Út, hành vi trên có dấu hiệu của tội hủy hoại tài sản người khác quy định tại điều 143 BLHS.

Người nhà hai phụ nữ hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp thịt lợn đến xin lỗi, mong rút đơn - Ảnh 2.

Ảnh sạp thịt lợn trong sáng 12/5.


"Cụ thể đối với trường hợp này là hành vi hủy hoại tài sản người khác. Theo quy định của pháp luật thì tài sản bị hư hỏng phải được giám định, nếu tài sản hư hỏng có giá trị trên 2 triệu đồng thì người thực hiện hành vi trên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Giá trị tài sản không thể căn cứ vào lời kể của chị bán thịt mà phải có cơ quan chức năng giám định, trong trường hợp giám định giá trị tài sản hư hỏng từ 2 triệu đồng đến 50 triệu thì bị phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù từ sáu tháng đến 3 năm.

Nếu tài sản bị hư hỏng giám định giá trị không đến 2 triệu đồng mà người thực hiện hành vi trên đã bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi trên thì cũng phải chịu trách nhiệm hình sự", luật sư Út nêu rõ.

Cũng theo luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội), nếu giá trị tài sản có giá trị lớn, đủ định lượng quy định, thỏa mãn các dấu hiệu cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm theo điều 143 BLHS 1999 ( sửa đổi bổ sung năm 2009).

"Việc đánh giá, tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi còn căn cứ vào các quy định khác của pháp luật như, quy định mới tại BLHS 2015 ( hiện đang chỉnh sửa, bổ sung và chưa có hiệu lực).

Và Công văn Số: 276/TANDTC-PC hướng dẫn áp dụng một số quy định có lợi cho người phạm tội của Bộ luật hình sự năm 2015", luật sư Thiệp nói.

Đối với hành vi đe dọa của hai người phụ nữ này đối với chị Xuyến trước khi xảy ra việc hắt dầu luyn, chất thải, theo luật sư Thiệp, đây không phải tình tiết tăng nặng đối với hành vi này.

"Nhưng nếu là đe dọa giết người có thể cấu thành tội phạm đối với hành vi đe dọa này", luật sư Thiệp nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Luật ICC (Hà Nội) cho rằng, trong vụ việc này, có 2 người cùng tham gia hắt dầu luyn trộn chất thải vào sạp hàng của chị Xuyến nên cơ quan chức năng sẽ xác định xem ai là người cầm đầu, ai là người giúp sức để từ đó có xử lý thích đáng.

Ngoài ra, trong vụ việc này, với mức độ thiệt hại của mình, chị Xuyến sẽ có quyền yêu cầu những người gây ra phải bồi thường theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Theo Trí thức trẻ

thịt lợn

cạnh tranh bẩn

thịt lợn giá rẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.