Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng

Làm từ thiện trong mùa dịch có lẽ không phải là chuyện hiếm gặp. Nhưng thái độ của người nhận đối với những món quà này, không phải lúc nào cũng là lòng biết ơn.

Do tình hình diễn biến phức tạp nên thời gian này nhiều người đã rơi vào hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ từ phía nhà nước cũng như các mạnh thường quân, cuộc sống nhiều người đã vơi đi phần nào khó khăn. Những sự hỗ trợ này không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà còn phần nhiều có giá trị về mặt tinh thần, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của đồng bào ta từ xưa đến nay.

Tuy vậy, vẫn có một số người khi nhận được sự hỗ trợ không những không cảm kích mà còn có lời lẽ khó nghe cùng thái độ coi thường với người đã giúp đỡ mình. Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền một câu chuyện về người nhận và người trao quà từ thiện giữa mùa đại dịch khiến cộng đồng không khỏi bức xúc.

Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-1Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-2Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-3
Đoạn đối thoại được chia sẻ khiến không ít người bức xúc với thái độ hành xử của cô gái

Qua đoạn đối thoại có thể thấy, cô gái này ban đầu do hoàn cảnh khó khăn, nuôi con nhỏ, chồng lại đi cách ly nên đã gọi điện nhờ sự giúp đỡ. Số lượng vật phẩm hỗ trợ dù không quá nhiều cũng đủ để một gia đình nhỏ sống bớt phần nào khó khăn. Nhưng ngay sau khi nhận được sự hỗ trợ, người này lại quay ngoắt thái độ, tỏ ý chê bai bằng những câu nói như: "Em cho vậy thà không cho còn hơn" hay "màu mè".

Thậm chí, người này còn quá đáng hơn khi so sánh với "mấy người chỗ chị" đã nhận được phần quà nhiều hơn và thậm chí là cả tiền mặt. Dù nhà hảo tâm đã cố gắng giải thích rằng phần quà ai cũng như nhau và thời điểm này vẫn còn rất nhiều người khác cần hỗ trợ thì cô gái này chỉ đáp với thái độ khinh thường: "Tưởng gì. Biết ít như này có cho cũng không thèm".

Chính lời nói và thái độ này khiến nhiều người rất bức xúc và buồn thay cho mạnh thường quân khi giúp phải một người không xứng đáng.

"Đã bỏ tiền bạc công sức ra giúp đỡ còn bị đối xử như này thì người nào không uất ức. Chắc chắn cô ta chưa phải thực sự nghèo khó nên mới có thái độ coi thường như vậy, chứ những người nghèo thực sự thì chỉ cần cân gạo, gói mì họ cũng đã quý lắm rồi."

"Quá đáng thực sự, sao có thể nói ra những lời như vậy với người giúp mình nhỉ? Mong các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ những người biết trân trọng và xứng đáng hơn."

Cùng với đó, cũng có rất nhiều người không quên bày tỏ lòng biết ơn, sự cảm kích của mình đối với những món quà dù nhỏ nhưng đúng lúc từ nhà nước cũng như các nhà hảo tâm.

Một người dân tại phường Chương Dương, Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã chia sẻ: "1 tháng nay cách ly toàn bộ Phường. Tôi được 2 lần như này rồi, còn rau thì ngày nào cũng được phát tận nhà. Lúc thì 2,3 ngày mới được, lúc thì mớ rau muống mớ cải xanh, lúc thì quả su su khi thì quả bí. Rau thi thoảng bị úa bị thối do nắng và do vận chuyển nhiều, nhưng tôi vẫn vui vẻ nhặt đi để ăn.

Vì lúc này mọi thứ dù to dù nhỏ, dù tốt dù xấu, dù ngon hay không đều là trân quý. Đơn giản ngoài kia còn nhiều người khổ hơn mình, ngoài kia nhiều người không có để ăn. Nên tôi luôn cảm ơn tấm trân tình của tất cả mọi người đã nhớ đến phường tôi, nhớ đến những người bị cách ly như chúng tôi."

Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-4
Những món đồ cứu trợ người dân trong khu vực cách ly nhận được (Ảnh facebook: B.Ơ.)

Chị T.T. cũng chia sẻ hình ảnh về những món đồ cứu trợ mình nhận được trong thời gian cách ly tại nhà: "Ngày trước nhà mình cũng bị cách ly, phường mang quà đến cho. Lúc ấy cảm thấy vui lắm vì mình được quan tâm. 1 miếng khi đói bằng 1 gói khi no."

Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-5
Hình ảnh phần quà cứu trợ của phường dành cho gia đình chị T.T.

Một mạnh thường quân có tài khoản H.H. đã vui vẻ chia sẻ câu chuyện nhỏ làm từ thiện của mình với một sinh viên. Do khó khăn, bạn sinh viên này đã nhờ đến sự hỗ trợ. Chị H. sẵn sàng cho bạn một phần quà nhưng bạn đã từ chối do mình đã được giúp đỡ đủ, mong có thể dành phần này cho các bạn khác khó khăn hơn.

Dù không nhận quà nhưng bạn vẫn gửi lời cảm ơn đến người đã giúp đỡ mình. Chỉ một lời cảm ơn nhỏ thôi nhưng chắc chắn đã khiến những người làm từ thiện như chị H.H. cảm thấy ấm lòng.

Nhận và nói lời cảm ơn: Ứng xử của người dân trong vùng dịch với những gói quà từ thiện khiến nhà hảo tâm ấm lòng-6
Câu chuyện nhỏ do chị H.H. chia sẻ

Trong thời điểm khó khăn của dịch bệnh, có rất nhiều tấm lòng hảo tâm sẵn sàng cho đi mà chẳng hề suy tính, nghĩ ngợi xem mình có thể nhận lại được gì. Thế nhưng, vẫn sẽ thật hạnh phúc nếu như họ có thể nhận lại những điều nhỏ bé từ người được giúp đỡ, dù chỉ là một câu cảm ơn chân thành.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nhan-va-noi-loi-cam-on-ung-xu-cua-nguoi-dan-trong-vung-dich-voi-nhung-goi-qua-tu-thien-khien-nha-hao-tam-am-long-16221250814020181.htm

quà từ thiện


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.