Nhóm 'Bông hồng đen' lấy máu học sinh ở Hải Phòng bằng cách nào?

Nhóm "Bông hồng đen" sử dụng sinh phẩm test nhanh lấy máu đầu ngón tay khi xét nghiệm sàng lọc HIV cho khách hàng, trong đó có các học sinh.

Ngày 22/8, Cục phòng, chống HIV/AIDS - Bộ Y tế đã thông tin về hoạt động của nhóm Bông hồng đen - Cầu vồng đen liên quan vụ tự ý lấy máu xét nghiệm HIV cho học sinh tại phường Hải Sơn, quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng.

Ai tài trợ tiền hoạt động của nhóm?

Theo thông tin từ cơ quan này, nhóm Bông hồng đen đang triển khai hoạt động của dự án “Bảo vệ tương lai - Tăng cường các can thiệp mới dựa vào cộng đồng nhằm kiểm soát lây nhiễm HIV trong nhóm thanh niên sử dụng ma tuý tại Việt Nam” tại phường Hải Sơn, Quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng. Hoạt động này được tổ chức do nhóm có ký kết thỏa thuận với Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (SCDI) - đơn vị chủ dự án.

Dự án triển khai với nguồn tài trợ từ Tổ chức Expertise France của Pháp, đã được Liên hiệp các Hội và Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phê duyệt triển khai tại 7 tỉnh, thành phố trong đó có Hải Phòng.

Cũng theo Tổ chức SCDI, trong kế hoạch hoạt động được nhà tài trợ đồng ý có hỗ trợ chi trả cho người tham gia nhận dịch vụ tư vấn xét nghiệm là 100.000 đồng. Đây là tiền hỗ trợ đi lại và chi trả 25.000 đồng khi giới thiệu một người khác tham gia. Do đó, việc nhóm chi trả cho người tham gia xét nghiệm đúng với đề cương của dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Ngoài ra, nhóm "Bông hồng đen" còn triển khai một số hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thuộc Dự án phòng, chống HIV/AIDS của VUSTA do Quỹ toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ giai đoạn 2021-2023.


Ngôi nhà nhóm Bông hồng đen thuê để hoạt động.

Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, nhóm Bông hồng đen có 5 thành viên, trong đó chỉ một thành viên đã tham gia lớp tập huấn về tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng.

Từ ngày 1/1-18/8, số khách hàng được nhóm này tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV là 204 người và đều có kết quả xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, thông tin về độ tuổi người được xét nghiệm HIV có thể không đảm bảo tính chính xác do người được xét nghiệm tự thông báo về tuổi và không xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân trước khi làm xét nghiệm.

Nhóm "Bông hồng đen" xét nghiệm HIV bằng cách nào?

Về kỹ thuật xét nghiệm sàng lọc HIV, nhóm "Bông hồng đen" sử dụng sinh phẩm xét nghiệm nhanh lấy máu đầu ngón tay. Đây là kỹ thuật đơn giản, sử dụng kim chích máu đầu ngón tay dùng 1 lần (thiết kế dùng 1 lần, khi đã sử dụng thì kim thụt vào trong và không tái sử dụng được) để chích nhẹ đầu ngón tay, sau đó nặn lấy 1 giọt máu để làm xét nghiệm tương tự như xét nghiệm theo dõi đường huyết.

Bên cạnh đó, nhóm còn sử dụng sinh phẩm tự xét nghiệm bằng dịch miệng. Đây kỹ thuật sử dụng dịch miệng để làm xét nghiệm sàng lọc HIV.

Theo Cục HIV/AIDS, hai kỹ thuật xét nghiệm trên đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến nghị làm xét nghiệm tại cộng đồng, do đơn giản dễ thực hiện và đảm bảo không gây lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm từ người xét nghiệm sang người được xét nghiệm.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nhom-bong-hong-den-lay-mau-hoc-sinh-o-hai-phong-bang-cach-nao-2180438.html?fbclid=IwAR1zP-7XGOteR9mSOpoCllUOkYAGoPqN5pqdah9pfQVK8eouGWh-8qYdNNs

xét nghiệm máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.