[NÓNG] Họp báo vụ hàng trăm học sinh xét nghiệm sán lợn: Thêm 57 trẻ em ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn

Hôm nay, BV Bệnh nhiệt đới TƯ xác định 44 trường hợp có biểu hiện đã từng nhiễm sán lợn. Đến 18h Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng TƯ cho biết 13 trẻ dương tính với sán lợn.

Hôm nay, BV Bệnh nhiệt đới TƯ xác định 44 trường hợp có biểu hiện đã từng nhiễm sán lợn. Đến 18h Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng TƯ cho biết 13 trẻ dương tính với sán lợn.

[NÓNG] Họp báo vụ hàng trăm học sinh xét nghiệm sán lợn: Thêm 57 trẻ em ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn-1

GS. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Hôm nay, BV Bệnh nhiệt đới TƯ xác định 44 trường hợp có biểu hiện đã từng nhiễm sán lợn. Đến 18h Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng TƯ cho biết 13 trẻ dương tính với sán lợn.

Chiều 15/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả xét nghiệm sán lợn đối với hàng trăm trẻ em ở xã Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh), thực hiện vào sáng cùng ngày.

Tại buổi họp báo, GS. TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, 3 bà mẹ tại Thuận Thành (Bắc Ninh) đến xét nghiệm và phát hiện con nhiễm sán lợn, phải điều trị, do lo lắng đã về đưa kết quả lên mạng xã hội.

Sau đó, do quá lo lắng, cho rằng có rất nhiều bệnh giun sán nên nhiều bậc phụ huynh ở Bắc Ninh đã kéo ồ ạt lên làm xét nghiệm.

"Trong sáng 15/3, đã tiếp nhận 230 cháu đến Bệnh viện tiến hành xét nghiệm sán lợn với độ tuổi từ 1 - 10. 

Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện đã chạy xong 173 mẫu và qua kiểm nghiệm, xét nghiệm huyết thanh, bệnh viện xác định 44 trường hợp có biểu hiện đã từng nhiễm sán lợn (chiếm 25%)", bác sỹ Kính thông tin.

[NÓNG] Họp báo vụ hàng trăm học sinh xét nghiệm sán lợn: Thêm 57 trẻ em ở Bắc Ninh dương tính với sán lợn-2

Quang cảnh buổi họp báo.

Theo bác sỹ Kính, hiện bệnh viện đang tiếp tục kiểm tra lại đối với các ca dương tính sán lợn, bởi phản ứng chéo rất phổ biến.

Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, danh sách các cháu bị nhiễm sán lợn bệnh viện đã có và sẽ tư vấn cụ thể cho gia đình để điều trị cho các cháu. 

Ông nói, việc điều trị có thể ngoại trú và với phác đồ điều trị hiện nay, việc diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày nhưng để tiêu diệt toàn bộ trứng thì phải mất 2 tuần. Bệnh nhân sẽ chỉ cần uống đủ thuốc trong vòng 15 ngày có thể tiêu diệt hết.

Về nguồn lây bệnh, theo bác sỹ Kính giải thích, ký sinh trùng sán lợn có nằm trong đất, trong nước, thực phẩm nếu thực phẩm không được nấu chín.

Trả lời câu hỏi về việc các trẻ bị nhiễm sán lợn có liên quan đến việc ăn thịt lợn bị nghi "bẩn" ở Bắc Ninh mà báo chí đã phản ánh không, bác sỹ Kính cho rằng, nguyên nhân cụ thể sẽ phải do các đơn vị chức năng xuống địa phương kiểm tra cụ thể. 

Tuy nhiên, với thực phẩm nhiễm ký sinh trùng nếu không được nấu chín có thể khiến người ăn nhiễm sán lợn.

Lãnh đạo Bệnh viện cho hay, trước mắt các phụ huynh hoàn toàn bình tĩnh và đây không phải vấn đề cấp tính hay ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu nghi các con bị nhiễm giun sán có thể đến bệnh viện tiến hành xét nghiệm và điều trị.

"Chúng tôi sẽ thông báo cho Cục Y tế dự phòng và Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương xuống địa phương điều tra về dịch tễ học còn chúng tôi sẽ tìm căn nguyên, điều trị dứt điểm", bác sỹ Kính nêu rõ.

Đến 18h, Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương cho biết, có 13/135 trẻ ở Bắc Ninh đến xét nghiệm trong sáng nay dương tính với sán lợn. Như vậy, tính chung cả hai cơ sở gồm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương trong ngày hôm nay đã 57 trường hợp dương tính với sán lợn.

Trước đó, vào ngày 12/3, đã có 5 ca dương tính với sán lợn (3 ca phát hiện tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương và 2 ca tại Viện Sốt rét, ký sinh trùng và côn trùng Trung ương). Tính tổng từ ngày 12/3 đến nay đã có 62 ca dương tính với sán lợn.

Trước đó, GS. TS Nguyễn Văn Kính thông tin, ký sinh trùng có chu kỳ phát triển gồm 2 giai đoạn. Cụ thể, một giai đoạn sống trong người và giai đoạn ra ngoài môi trường (đất, nước).

Khi ở trong nước, các sinh vật như cá, tôm có thể ăn phải ký sinh trùng hoặc ký sinh trùng dính vào rau thủy sinh. Giai đoạn này được gọi là ấu trùng.

Nếu người ăn sống các loại thực phẩm nhiễm ký sinh trùng thì chúng chui vào ruột, phát triển thành sán trưởng thành.

Hậu quả giun sán sẽ hút chất dinh dưỡng, bởi chúng thường nằm ở ống tiêu hoá là nơi thu nhận thức ăn, tiêu hóa của con người…

Đối với những người mắc bệnh giun sán, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới cho hay, sẽ dẫn đến hậu quả bị rối loạn tiêu hóa, thi thoảng bị tiêu chảy một vài ngày, chậm phát triển thể lực.

Ngoài ra, các ấu trùng đi lạc chỗ sẽ chui lung tung, khắp nơi. Khi ăn thực phẩm không được rửa sạch vào cổ họng, một số con ấu trùng sẽ không vào ống tiêu hóa mà có thể chui vào khí quản, chui vào phổi hoặc trong quá trình di chuyển đường bạch huyết lên phổi gọi là hội chứng giống di ứng.

Khi đó, bệnh nhân sẽ ho, đau tức ngực, xét nghiệm hồng cầu tăng, chụp lên có vẻ viêm phổi không điển hình. Thậm chí, một số ấu trùng chui lạc chỗ có thể nổi lên dưới da gọi là ấu trùng sán lợn và nếu các con này chui được lên não thành ấu trùng trên não, làm bệnh nhân bị động kinh.
 


Theo Trí Thức Trẻ

 


học sinh Bắc Ninh

trẻ mầm non

sán lợn


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.