Phụ huynh phản ánh nữ sinh tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 trong một lần

Mặc dù xác nhận hai vết kim trên vai nữ sinh là do quá trình tiêm chủng gây ra, tuy nhiên, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà (tỉnh TT-Huế) cho rằng, đây chỉ là sơ suất của nhân viên y tế. Trung tâm phủ nhận đó là kết quả tiêm hai liều vắc xin phòng COVID-19 trong cùng một thời điểm cho một người.

Phụ huynh phản ánh nữ sinh tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 trong một lần-1
Người dân phản ánh, Trung tâm Y tế Hương Trà tiêm 2 liều vắc xin cho cùng một học sinh trong đợt 1 tiêm chủng

Ngày 16/12, thông tin từ Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà (tỉnh TT-Huế) cho biết, vừa có văn bản báo cáo UBND thị xã Hương Trà, Sở Y tế TT-Huế, cũng như thông tin đến cơ quan công an địa phương liên quan phản ánh của phụ huynh về việc con em họ bị tiêm cùng lúc hai mũi vắc xin phòng COVID-19.

Theo phản ánh, trước đó cháu L.T.H (nữ sinh lớp 7 Trường THCS Hà Thế Hạnh, phường Tứ Hạ, Hương Trà) tham gia đợt tiêm chủng do Trung tâm Y tế thị xã Hương Trà, Trạm Y tế phường và nhà trường phối hợp tổ chức ngay tại trường.

Phụ huynh phản ánh nữ sinh tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 trong một lần-2
Việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tổ chức tại trường Hà Thế Hạnh

Qua khám sàng lọc, cháu H. đến lượt tiêm vào khoảng 17h10 chiều. Loại vắc xin tiêm cho học sinh là Pfizer. Đến khoảng 17h40', khi về đến nhà, H. kể với mẹ được tiêm 2 mũi vắc xin trong cùng một buổi chiều. Theo lời kể, H. tiêm mũi vắc xin thứ nhất bình thường, trong lúc ngồi chờ theo dõi sau tiêm theo hướng dẫn của kíp tiêm, cháu lại được y tá gọi tiêm thêm 1 mũi vắc xin khác.

Liên quan phản ánh trên, ông Ngô Văn Vinh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Hương Trà, cho biết, đợt tiêm có sự tham gia của cháu L.T.H diễn ra vào chiều 2/12/2021, tổ chức tại Trường THCS Hà Thế Hạnh.

Phụ huynh phản ánh nữ sinh tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 trong một lần-3
Nhân viên Trung tâm Y tế Hương Trà kiểm tra sức khỏe cho cháu H. Ảnh: CTV

Số lượng học sinh tham gia tiêm vắc xin mũi 1 tại trường là trên 350 em. Kíp tiêm có 5 người, bao gồm bác sĩ Võ Minh Kỳ khám sàng lọc, y tá tiêm là Trần Thị Tám, 1 điều dưỡng viên và 2 nhân viên của trạm y tế phường. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ tiếp đón, ghi chép, nhập dữ liệu tiêm chủng vào hệ thống của giáo viên, nhân viên nhà trường.

Theo ông Vinh, đợt tiêm thực hiện theo kế hoạch xác lập từ trước, căn cứ danh sách và quy trình một chiều (tiếp đón, khám sàng lọc, chuyển qua tiêm, theo dõi sau tiêm…).

Phụ huynh phản ánh nữ sinh tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19 trong một lần-4
Ông Ngô Văn Vinh, Phó giám đốc Trung tâm Y tế Hương Trà, khẳng định không tiêm hai mũi vắc xin cùng lúc cho một học sinh

Ông Vinh khẳng định, không có chuyện nhân viên y tế tiêm hai liều vắc xin Pfizer cho cháu L.T.H trong cùng đợt 1. "Tình huống xảy ra ở đây thuộc điểm tiêm Trường THCS Hà Thế Hạnh. Khi học sinh tiêm xong về đến nhà, phụ huynh phát hiện trên vai cháu H. có hai vết kim nên cho rằng cháu được tiêm hai mũi vắc xin, từ đó chuyển lên Trung tâm Y tế để kiểm tra, theo dõi vào tối cùng ngày".

Ông Vinh giải thích, khi nhân viên đưa kim tiêm tiếp cận vị trí trên da vai, cháu H. vì lo sợ nên né lui khiến mũi kim trượt ra ngoài. Thao tác này gây chảy máu, tạo vết kim, nhưng chưa đưa được liều vắc xin vào cơ thể cháu H. Phải đến lần tiêm thứ hai, liều vắc xin mới được tiêm thành công cho cháu H. Sau khi tiêm, cháu H. được theo dõi 30 phút ngay tại điểm tiêm, được cấp giấy chứng nhận tiêm chủng...

Cũng theo ông Vinh, qua theo dõi, bác sĩ không phát hiện cháu H. có biểu hiện bất thường về sức khỏe, nên kể từ khi vào viện từ chiều hôm trước đến sáng hôm sau, cháu đã được cho xuất viện về nhà. Trung tâm cũng đã hướng dẫn gia đình theo dõi sức khỏe cho cháu.

"Ở đây chỉ có một bàn tiêm, do một người tiêm thực hiện, nên khó có sự nhầm lẫn dẫn đến tiêm hai mũi vắc xin cùng lúc cho một học sinh. Tuy nhiên, có sai sót về kỹ thuật. Khi chích lần đầu do cháu sợ nên lách ra, dẫn đến phải tiêm lần hai. Qua kiểm tra các chức năng gan, thận của cháu H., chúng tôi thấy bình thường. Đặc biệt, từ sau tiêm đến nay, sức khỏe cháu H. vẫn ổn định", ông Vinh lưu ý.

Ông Vinh còn cho biết, sau phản ánh của người dân và qua kiểm tra, theo dõi, trung tâm đã có báo cáo gửi lãnh đạo UBND thị xã Hương Trà, Sở Y tế TT-Huế. "Sở Y tế cũng đã có ý kiến chỉ đạo, thống nhất với báo cáo của trung tâm, xác nhận trường hợp này chỉ tiêm một liều", ông Vinh khẳng định.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/phu-huynh-phan-anh-nu-sinh-tiem-hai-mui-vac-xin-phong-covid-19-trong-mot-lan-post1401780.tpo

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.