Phút sợ hãi của UAE

Trong 3 năm qua, thầy trò Park Hang-seo đã thiết lập nên tiêu chuẩn mới cho bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển: Chúng ta có thể thua nhưng không bao giờ chịu để đối thủ dày vò.

"Chúng tôi đã mang tinh thần Việt Nam qua các trận đấu gần đây, giới thiệu với thế giới tinh thần không bao giờ từ bỏ", trợ lý tuyển Việt Nam Lư Đình Tuấn tự hào phát biểu sau trận thua 2-3 trước UAE ở lượt đấu cuối cùng dù có thời điểm, Việt Nam bị đối thủ dẫn 3-0.

Hai bàn thắng của Tiến Linh và Minh Vương chỉ trong 8 phút cuối trận có thể không phản ánh chính xác thế trận mà chúng ta phải chịu đựng trước đối thủ cực mạnh từ Tây Á, nhưng cũng xác nhận thực tế không thể chối cãi: UAE đã sợ hãi.

Phút sợ hãi của UAE-1
Tuyển Việt Nam đã chiến đấu tới phút cuối cùng. Ảnh: Y Kiện.

Sau bàn rút ngắn tỷ số xuống 2-3, chỉ cần Việt Nam ghi thêm một bàn, UAE sẽ bị đẩy xuống vị trí trí thứ nhì và bị loại do không đủ điểm đua tranh với các đối thủ nhì bảng khác. Đó là một kịch bản không tưởng ở điểm nhìn của những người đã theo dõi cả trận đấu, đã chứng kiến sự vượt trội về mọi mặt của UAE. Nhưng nó thực sự đã diễn ra chỉ trong vài phút ngắn ngủi.

Nếu trận đấu kéo dài thêm vài phút, có trời mới biết sự hưng phấn sẽ đưa các tuyển thủ Việt Nam tới đâu. Và cũng chẳng ai dám khẳng định UAE không tiếp tục quăng đi lợi thế họ có như cách thủ thành kỳ cựu Ali Khaseif chuyền bóng thẳng vào chân Đức Huy dù không nhận bất kỳ áp lực nào ở bàn thua thứ hai.

Viễn cảnh ác mộng ấy đã khiến UAE bối rối, thậm chí hoảng loạn dù thời gian vẫn ủng hộ họ. Chuỗi hành động của UAE trong thời gian đó thực sự đáng để nhìn nhận. Từ vạch giao bóng giữa sân, họ đưa bóng sang biên phải, hướng tấn công tốt nhất suốt 4 trận vừa qua.

Số 9, Bandar Saleh Al-Ahbabi, người chơi cực kỳ nổi bật trong hai trận đấu với Thái Lan và Indonesia, lập tức dốc bóng vượt qua Minh Vương trong nháy mắt trước khi nhận ra không ai ở trước mắt hỗ trợ mình. Mọi đồng đội của Al-Ahbabi đều đứng cả lại. Họ không muốn tấn công nữa. Hai bàn thua chóng vánh đã buộc UAE rất mạnh phải nghĩ tới một việc: Câu giờ.

Al Ahbabi chẳng còn cách nào khác phải dừng đột ngột pha dốc bóng, quay đầu, toan dắt lại bóng về phần sân nhà. Minh Vương không cho phép pha bóng diễn ra như ở sân đấu nghiệp dư này tiếp tục khi xoạc bóng ra biên.

Số 9 của UAE đành đu theo các đồng đội khi chậm rãi bước tới sát đường biên. Anh còn không thèm cầm bóng để ném phạt. Quang Hải phải tới tận nơi, đưa bóng vào tay hậu vệ này trước khi nhìn cầu thủ của UAE di chuyển chậm rãi, nhấn nhá ném biên và nhận thẻ vàng từ trọng tài chính. Đó là thẻ vàng duy nhất của đại diện Tây Á ở trận đấu này.

Âm mưu của UAE bị lật tẩy. Họ cố gắng kết thúc thật nhanh pha bóng để gỡ gạc lại danh dự khi số 5 Ali Salmeen tung cú sút xa giải tỏa về phía khung thành Tấn Trường. Người UAE chỉ thực sự thở phào khi trọng tài nổi còi hết giờ chưa đầy chục giây sau pha bóng ấy vào thời điểm Văn Toàn đã thoát đi như một mũi tên bên cánh phải.

Phút sợ hãi của UAE-2
Tuyển Việt Nam thua nhưng vẫn đi tiếp vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Ảnh: Y Kiện.

UAE vẫn là đội mạnh hơn. Họ xứng đáng với chiến thắng này, xứng đáng cả với ngôi đầu. Nhưng chính HLV của họ cũng phải thừa nhận sự sợ hãi.

Sau trận, HLV Bert van Marwijk nói: "Tôi vẫn hơi tức là là họ có thể chơi quá hay như vậy. Suýt nữa, chúng tôi hòa, từ dẫn 3-0 xuống còn 3-2. Tỷ số 2-3 không nói đúng những gì chúng tôi đã thể hiện từ đầu trận".

Ngược lại, tuyển Việt Nam dù đã bắt đầu trận đấu theo cách thảm họa, bị đối thủ dồn ép tới mức không lên nổi bóng, nhưng đã nhẫn nại và không buông xuôi tới phút cuối, để đổi lại 2 bàn thắng đi cùng danh dự và cả niềm tin, dù bé nhỏ, nhưng cháy bỏng.

Phút sợ hãi của UAE có thể được nhìn nhận như một hình ảnh biểu tượng cho sức mạnh tinh thần của tuyển Việt Nam. Trong 3 năm qua, thầy trò Park Hang-seo đã thiết lập nên tiêu chuẩn mới cho cấp đội tuyển: Chúng ta có thể thua, nhưng không bao giờ cúi đầu để đối thủ dày vò.

Iraq, Iran, Nhật Bản và UAE là những ông lớn châu lục từng quật ngã tuyển Việt Nam. Nhưng không một lần nào, thầy trò Park Hang-seo để cách biệt lên quá 2 bàn dù chênh lệch về trình độ có thể vượt xa con số đó. Không một lần nào, Quang Hải và đồng đội để đối thủ xem thường. Không một lần nào, chúng ta cho phép họ dễ dàng rời sân.

Malaysia, Thái Lan có làm được điều đó không?

UAE đã dẫn thầy trò Park Hang-seo sâu và từng có thời điểm khiến những người hâm mộ Việt Nam lắc đầu. Song các chiến binh áo đỏ không cho phép chuyện đó diễn ra. Họ buộc UAE phải kết thúc trận đấu trong lo sợ.

Phút sợ hãi của UAE tại sân Zabeel, trên hết, cũng có thể coi là phút kiên cường của tinh thần Việt Nam.

Phút sợ hãi của UAE-3

Highlights vòng loại World Cup 2022: UAE 3-2 Việt Nam. Trong ngày bị UAE áp đảo, tuyển Việt Nam vẫn có trận thua sát nút với tỷ số 2-3 ở lượt trận cuối vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á đêm 15/6 (giờ Hà Nội).

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phut-so-hai-cua-uae-post1227715.html?fbclid=IwAR1v5RAc-uPvx7FXI3RZovOH1dX2J5N2GHY-SxjV4WUaz8jw12VYJ4Es-TY

vòng loại World Cup 2022

Đội tuyển Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.