Quay và đăng clip cô giáo tiếng Anh 'không mặc quần áo' lúc dạy online lên mạng: Phụ huynh có thể bị xử lý theo pháp luật

Luật sư Nguyễn Xuân Tín cho rằng, hành vi quay lại clip và phát tán trên mạng xã hội là hành vi 'phát tán văn hoá phẩm đồi truỵ' tuỳ theo tính chất mức độ mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vụ việc một phụ huynh đăng bài viết kèm clip tố cô giáo tiếng Anh 'không mặc quần áo' trong giờ dạy online ở Hà Nội đang khiến dư luận xôn xao, bàn tán. Phía trung tâm nơi cô giáo công tác cho biết đã làm việc với cô giáo và phụ huynh, tạm thời giải quyết ổn thoả. Cô giáo xin nghỉ việc, phía gia đình học sinh chấp nhận lời xin lỗi và gỡ bài đăng, clip trên mạng xã hội.

Quay và đăng clip cô giáo tiếng Anh không mặc quần áo lúc dạy online lên mạng: Phụ huynh có thể bị xử lý theo pháp luật-1

Bài đăng của phụ huynh học sinh tố cáo cô giáo dạy tiếng Anh có hành động 'không mặc quần áo' khi dạy học.

Mới đây, luật sư Nguyễn Xuân Tín - Đoàn Luật sư TP.HCM đã có những chia sẻ xung quanh vụ việc từ góc nhìn pháp lý.

Cụ thể, về hành vi quay và phát tán clip cô giáo tiếng Anh 'không mặc quần áo' của phụ huynh Hà Nội, luật sư Nguyễn Xuân Tín cho biết:

'Hình ảnh của giáo viên trong đoạn clip nêu trên là những hình ảnh nhạy cảm, đồi truỵ, hành vi quay lại clip và phát tán trên mạng cho nhiều người xem là hành vi 'phát tán văn hoá phẩm đồi truỵ'. Tuỳ theo tính chất mức độ của hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính sẽ bị xử phạt theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020NĐ-CP ngày 3 tháng 2 năm 2020. Điều 101. Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội 1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:

Quay và đăng clip cô giáo tiếng Anh không mặc quần áo lúc dạy online lên mạng: Phụ huynh có thể bị xử lý theo pháp luật-2

Phụ huynh học sinh có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật vì phát tán clip 'nhạy cảm' lên mạng xã hội.

b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc. Về trách nhiệm hình sự nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo Điều 326 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017:

'1. Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có nội dung khiêu dâm, đồi trụy hoặc hành vi khác truyền bá vật phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a) Dữ liệu được số hóa có dung lượng từ 01 gigabyte (GB) đến dưới 05 gigabyte (GB);

b) Ảnh có số lượng từ 100 ảnh đến dưới 200 ảnh;

c) Sách in, báo in hoặc vật phẩm khác có số lượng từ 50 đơn vị đến dưới 100 đơn vị;

d) Phổ biến cho từ 10 người đến 20 người; đ) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

Mức phạt tù cao nhất từ 07 năm đến 15 năm'.

Theo luật sư, phụ huynh nên tìm hiểu sự việc xem giáo viên cố tình hay vô ý để lộ hình ảnh nhạy cảm để có cách xử lý cho phù hợp. Trước tiên hãy liên hệ trực tiếp cô giáo xem cô này giải thích như thế nào về việc không mặc quần áo trong lúc dạy học online? Nếu câu trả lời chưa thoả đáng thì phụ huynh hãy liên hệ đến trung tâm tiếng Anh nơi giáo viên dạy để trình bày sự việc và giải quyết mà không nên quay lại cảnh nhạy cảm của cô giáo rồi tung lên mạng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh, danh dự, uy tín của giáo viên. Phụ huynh tung clip này lên mạng có thể sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Quay và đăng clip cô giáo tiếng Anh không mặc quần áo lúc dạy online lên mạng: Phụ huynh có thể bị xử lý theo pháp luật-3

Luật sư Nguyễn Xuân Tín - Đoàn Luật sư TP.HCM.

Về hành vi để lộ hình ảnh nhạy cảm của cô giáo, luật sư cho biết nên đánh giá tổng thể sự việc diễn ra, nếu cô giáo cố ý để lộ hình ảnh nhạy cảm thì đây là một sự 'tai hại' bởi em học sinh này còn nhỏ và đang trong giai đoạn phát triển cả về tâm sinh lý, đạo đức, lối sống, tính cách...

Về mặt đạo đức, lối sống, cô giáo này đã không làm tròn trách nhiệm và bổn phận của một người giáo viên là dạy học mà lại đưa những hình ảnh nhạy cảm này đến học sinh, gây ảnh hưởng xấu đến tâm sinh lý học sinh.

Ngược lại nếu giáo viên này vô tình để lộ những hình ảnh nhạy cảm trong lúc dạy học online thì cô giáo này không có lỗi và sẽ không bị xử lý theo quy định pháp luật. Ngoài ra, luật sư cho hay cần phải thông cảm cho sự cố hy hữu này của cô giáo, có chăng thì người này nên chú ý hơn trong việc sinh hoạt khi dạy học online cho học sinh.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsong.vtc.vn/luat-su-len-tieng-vu-viec-clip-giao-vien-tieng-anh-khong-mac-quan-ao-luc-day-hoc-online-cho-hoc-sinh-lop-8-av2297469.html

học online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.