'Thùng rác công nghệ 200 tỷ' của Hà Nội bị 'lãng quên'?

Tình trạng chung của nhiều thùng rác công nghệ trên địa bàn Thành phố Hà Nội hiện nay đều chưa thực sự phát huy hết tác dụng thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và phân loại rác.

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-1

Rác vứt ngổn ngang ngay cạnh thùng rác.

Nhằm tạo cho người dân thói quen giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng, vứt rác đúng nơi quy định, năm 2020, khoảng 12.000 thùng rác thông minh với tổng đầu tư hơn 200 tỷ đồng được lắp đặt tại nhiều con phố trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.

Ngoài tác dụng chứa rác thông thường, phần mái của thùng rác công nghệ mới này còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời để chuyển hóa năng lượng thành điện năng. Khi trời tối, những chiếc thùng rác sẽ phát sáng mà không phải dùng tới nguồn điện lưới.

Tuy nhiên, sau khoảng 2 năm đi vào hoạt động, tại nhiều tuyến phố như Xuân Thủy, Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy), Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa), Liễu Giai (Ba Đình)..., nhiều chiếc thùng rác thông minh chỉ xuất hiện cho có, mang tính hình thức chứ chưa đạt hiệu quả như mong muốn .

Theo ghi nhận thực tế, dù đã được thiết kế tách biệt 2 ngăn, có chú thích rõ ràng nhưng người dân vẫn bỏ rác lộn xộn, rác thải không tái chế được lại bỏ vào ngăn tái chế được và ngược lại. Điều này làm giảm hiệu quả của thùng rác công nghệ.

Dọc con phố Nguyễn Chí Thanh, hướng đi Liễu Giai, hàng loạt thùng rác thông minh chỉ còn trơ trọi lại phần biển quảng cáo, không còn sự hiện diện của phần thùng chứa rác như tên gọi của nó.

Ông Lê Văn Tân - làm nghề xe ôm trên con phố Xuân Thủy cho biết: "Thùng rác để đó nhưng người ta cứ vứt bừa ra ngoài thôi. Gần như chả có ai chịu bỏ vào thùng cả vì thùng rác nhỏ quá, mà nhiều khi túi rác to thì cũng đành vứt ra ngoài, rơi cả xuống lòng đường."

Nguyễn Thu Lan (20 tuổi, trú quận Cầu Giấy) chia sẻ, rác nhiều và cũng chưa phân loại trước nên mỗi lần đi vứt rác, nữ sinh viên Đại học sư phạm Hà Nội này thường mang luôn ra phía xe tập kết rác, không có thói quen bỏ vào thùng rác công nghệ. "Tôi thấy mô hình này khá hay nhưng thú thật là vẫn vất rác theo thói quen. Lần sau tôi sẽ cố gắng phân loại rác trước từ ở nhà, sau đó thì sẽ mang ra thùng rác này để bỏ. Hy vọng nhiều người cùng có ý thức góp phần nhỏ vì môi trường như thế", Lan nói.

Mô hình thùng rác thông minh này vẫn còn tồn tại những bất cập. Nếu tình trạng trên kéo dài, không có biện pháp khắc phục thì việc lắp đặt hàng chục nghìn thùng rác như vậy là rất lãng phí.

Một số hình ảnh thực tế:

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-2
Người dân thờ ơ với thùng rác công nghệ
Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-3
Rác thải không được người dân phân loại, bỏ lộn xộn vào thùng rác.

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-4
Vì dung tích thùng rác khá nhỏ nên người dân phải bỏ rác phía ngoài.

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-5
Thùng rác đặt tại các con đường lớn, cách khá xa so với khu dân nên hầu như không phát huy được hiệu quả như mong muốn.
Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-6
Thùng rác dần xuống cấp, gần như không được ai đoái hoài

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-7
Nhiều nơi đặt thùng rác trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, hướng đi Liễu Giai, chỉ còn lại phần dành cho biển quảng cáo.

Thùng rác công nghệ 200 tỷ của Hà Nội bị lãng quên?-8

 

Theo Tiền phong


thùng rác


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.