"Tổ ong" HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại "nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình"

Nhiều cư dân sinh sống ở các tòa nhà này đã tỏ ra vô cùng lo lắng và bức xúc.

Trước thông tin Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hà Nội ra quyết định thu hồi nhiều sổ hồng đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở bán cho khách hàng của tập đoàn Mường Thanh, nhiều cư dân sinh sống ở đây đã tỏ ra vô cùng lo lắng và bức xúc.
 

Công an Hà Nội vừa khởi tố ông Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015. Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh bị cáo buộc liên quan sai phạm tại Dự án đầu tư khu nhà ở Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông); Dự án nhà ở CT6 Kiến Hưng – Hà Đông; dự án nhà ở CT5 xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).

Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hà Nội đã ra quyết định thu hồi nhiều sổ hồng đã cấp cho các hộ dân tại một số dự án nhà ở bán cho khách hàng của tập đoàn Mường Thanh.

Lý do là trong quá trình Sở Tài nguyên - Môi trường thẩm định hồ sơ và cấp sổ có sai sót, không đúng quy định của pháp luật về đất đai. Việc làm này của Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố Hà Nội khiến những người dân mua nhà tại đây đều hết sức lo lắng và bất an.

Ghi nhận của PV tại tòa nhà chung cư HH Linh Đàm do tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư cho thấy, cảnh tượng những tòa nhà cao chọc trời được xây san sát nhau, tạo nên sự chật chội, bí bách cho nơi đây. Sở dĩ tòa nhà xây san sát như vậy là do những sai phạm trong quá trình thi công, xây dựng.

Clip phản ứng người dân trước tình trạng các dự án sai phạm của tập đoàn Mường Thanh không được cấp số hồng. Nguồn: Kinglive

Cụ thể, tòa HH Linh Đàm chỉ được phép xây dựng tối đa 27 tầng, nhưng khi triển khai, chủ đầu tư, doanh nghiệp tư nhân xây dựng Số 1 tỉnh Điện Biên thuộc tập đoàn Mường Thanh đã xây dựng tới 36 tầng với tòa nhà HH4 và 41 tầng đối với các tòa nhà HH1, HH2 và HH3. Chính vì những sai phạm trên mà các hộ dù đã mua nhà ở đây từ rất lâu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-1

Tòa chung cư HH được xây dựng rất cao và dày đặc.

Anh Đức (cư dân của HH Linh Đàm) cho biết: ''Đây cũng là tình trạng chung của người dân nơi đây, hầu như mọi người đều chưa có sổ hồng dù rất mong muốn''.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-2

Anh Đức - cư dân sống tại tòa HH Linh Đàm

''Chưa có ai có sổ cả, nếu có thì mọi người sẽ có cả, chúng tôi cũng chỉ biết lý do là xây quá số tầng quy định'', một người phụ nữ sinh sống tại đây cho biết.

Việc xây dựng không đúng quy định cộng với việc thi công kém chất lượng nên dù mới đi vào hoạt động từ 3-5 năm, tuy nhiên, những căn hộ ở đây đã xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng tường bong tróc, nứt nẻ và an toàn cháy nổ là điều mà người dân ở đây vô cùng lo lắng.

Một người dân bức xúc cho biết: ''Tường trát với xây đụng vào cái là lở hết. An toàn cũng kém, các ô cửa để trống không, không hàn chắc chắn. Chính vì thế mà nhiều vụ việc trẻ con rơi xuống rất thương tâm''.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-3

Dù được xây dựng cách đây khoảng 3 - 5 năm nhưng tòa nhà này đã xuống cấp trầm trọng

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-4

Nhiều mảng tường bong tróc

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-5

Một cư dân sống tại đây phàn nàn về chất lượng tòa nhà.

Ngoài ra, có chung cư CT5, CT6 nằm tại địa phận xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội do xây chuyển đổi sai công năng từ Trung tâm thương mại thành căn hộ, nên những căn hộ từ tầng 1 tới tầng 5 thuộc chung cư CT5 đã được bán cho khách hàng và được cấp sổ hồng. Tuy nhiên đến nay, lại dấy lên tình trạng bị thu hồi.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-6

1 số căn hộ từ tầng 1 - tầng 5 của chung cư CT5 được cấp sổ hồng.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-7

Tuy nhiên, người dân giờ đây lại lo lắng trước thông tin bị thu hồi

Trước tình trạng này, cư dân ở đây vô cùng lo lắng và bức xúc: ''Chúng tôi là người ở địa phương xa lên đây, chúng tôi không biết nên cứ mua, chỉ biết là đất có sổ thì chúng tôi yên tâm, giờ mua xong lại có thông tin thu hồi khiến chúng tôi rất bức xúc''.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-8

Riêng tổ hợp tòa CT6, ngoài tòa CT6A và CT6B có sử dụng sai công năng từ tầng 1 đến tầng 5 thì tòa CT6C mặc dù chưa hề có giấy phép xây dựng nhưng tòa nhà này vẫn mọc lên sừng sững và được bán cho khách hàng.

Nhiều tòa nhà đã xuống cấp nghiêm trọng, song vẫn chưa được cấp sổ hồng do những sai phạm kể trên của chủ đầu tư.

Nói về điều này, anh Hoàng Quốc Khánh (cư dân tại CT6B) cho biết: ''Về việc không được cấp sổ hồng thì mình mới biết, do chuyển đổi công năng, không đúng công năng. Bản thân mình rất khó chịu, bởi báo đài nói, người nhà lại gọi lên hỏi rồi bảo ''sắp bị ra đường à?'' nghe rất ức chế. Mình cũng mong muốn giải quyết thủ tục sao đấy để hoàn thiện nhanh chóng cho người dân có sổ hồng. Chủ đầu tư sai thì phạt chủ đầu tư thôi''.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-9

Anh Quốc Khánh cho rằng, nếu chủ đầu tư sai thì nên chỉ phạt chủ đầu tư

Một cư dân khác lên tiếng: ''Gần đây mình mới biết được thông tin không làm được sổ hồng vì tòa nhà xây dựng sai phạm. Hiện nay tất cả cư dân của tòa nhà cũng đã làm đơn đến các nơi. Ở đây cũng toàn là dân ở tỉnh lên, tích góp bao nhiêu năm mới mua được căn nhà mà giờ bị lừa thế này thì thật sự rất khó cho người dân''.

Tổ ong HH Linh Đàm: Chưa sổ hồng, cơ sở xuống cấp và nỗi hoang mang của người dân cư trú tại nơi là nhà mình mà chưa được công nhận là nhà của mình-10

1 cư dân khác ở tòa CT6C cho biết, nhiều hộ dân ở đây đã làm đơn khiếu nại gửi đi khắp nơi.

* Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.
 

 

Theo Helino 


HH Linh Đàm

chung cư HH Linh Đàm

chung cư Linh Đàm

sổ đỏ

Lê Thanh Thản

sổ hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.