TP.HCM chính thức hướng dẫn chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà

Nhằm tránh tình trạng quá tải người mắc Covid-19 (F0) tại các cơ sở khám chữa bệnh, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị, tạo tâm lý thoải mái cho F0 mau hồi phục sức khỏe, Sở Y tế vừa ban hành "Hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe đối với người mắc Covid-19 tại nhà".

Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa ký văn bản gửi đến các bệnh viện, UBND và Trung tâm Y tế TP. Thủ Đức cùng các quận huyện về việc ban hành hướng dẫn triển khai chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người mắc Covid-19.

Theo đó, sẽ có 2 trường hợp F0 được chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Trường hợp 1 là những F0 không triệu chứng lâm sàng đang chăm sóc, điều trị tại các cơ sở y tế đủ điều kiện xuất viện vào ngày thứ 7 được tiếp tục theo dõi, giám sát y tế tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp tục.

Trường hợp 2 là những F0 mới được phát hiện tại cộng đồng, không triệu chứng lâm sàng, không yếu tố nguy cơ (không có bệnh nền hoặc có bệnh nền đã điều trị ổn định, không béo phì) thì được cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 mỗi quận, huyện lập nhóm bác sĩ tư vấn sức khỏe qua điện thoại cho F0, bao gồm các bác sĩ của trung tâm y tế, trạm y tế, bác sĩ của các cơ sở y tế tư nhân, bác sĩ đã nghỉ hưu cư trú trên địa bàn.

Trung tâm Y tế tổ chức đường dây tiếp nhận cuộc gọi của F0 (khi cần) hoạt động 24/7 để hướng dẫn người bệnh cách chăm sóc tại nhà, khám tại nhà hoặc hướng dẫn người bệnh đến trạm y tế, trung tâm y tế, bệnh viện quận, huyện hoặc các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân để được khám bệnh.

TP.HCM chính thức hướng dẫn chăm sóc và theo dõi sức khỏe F0 tại nhà-1
Ảnh: HCDC

Trung tâm cấp cứu 115 thành phố chịu trách nhiệm tiếp nhận các cuộc gọi cấp cứu của F0 khi có triệu chứng nặng tại nhà. Trung tâm cấp cứu 115 sử dụng hệ thống xe cấp cứu, xe vận chuyển người bệnh, xe taxi (được phân bố theo 5 cụm: Bình Tân, Bình Chánh, quận 10, quận 12, TP. Thủ Đức) để chuyển người bệnh đến các bệnh viện gần nhất.

Ngoài ra trong văn bản cũng hướng dẫn những điều cần thực hiện đối với các trường hợp F0 và người chăm sóc, người ở cùng nhà với F0, đồng thời cũng nêu rõ các điều kiện về cơ sở cách ly dành cho F0 được cách ly tại nhà. Đặc biệt F0 hay người chăm sóc, người nhà cần ghi nhớ gọi ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các dấu hiệu sốt trên 38 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, mất mùi/vị, đau ngực, nặng ngực, cảm giác khó thở (khi không thể hít sâu và nín thở đủ 10 giây), khi nhịp thở > 20 lần/phút để được hướng dẫn xử trí phù hợp.

Trong trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng như khó thở biểu hiện bằng thở hụt hơi, thở nhanh trên 30 lần/phút, li bì, lừ đừ, tím tái môi, đầu chi, SpO2 dưới 95% (nếu có dụng cụ đo SpO2 tại nhà) thì gọi ngay tổng đài 115 hoặc số điện thoại của Tổ phản ứng nhanh quận, huyện để được cấp cứu kịp thời.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/tphcm-chinh-thuc-huong-dan-cham-soc-va-theo-doi-suc-khoe-f0-tai-nha-161212907165032659.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.