TP.HCM: Chồng sản phụ "tố" bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh

Vợ chồng sản phụ cho rằng bác sĩ tại Bệnh viện phụ sản Mêkông (TP. HCM) đã tự ý chuyển từ phương pháp gây mê sang gây tê tủy sống khi mổ bắt con khiến bệnh nhân bị biến chứng liệt nửa người.

Mới đây, chúng tôi nhận được đơn khiếu nại của anh N.Đ.T.P. (ngụ TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) về việc vợ anh là chị N.T.T.Th. (29 tuổi, quê Lâm Đồng) bị biến chứng liệt nửa người bất thường sau khi mổ bắt con tại Bệnh viện (BV) Phụ sản Mêkông (quận Tân Bình, TP.HCM).

Sự việc trên cũng vừa được chị Th. đăng tải trên trang cá nhân vào ngày 19/1 khiến cộng đồng mạng xôn xao, nhiều ý kiến bức xúc về cách làm việc của BV.

TP.HCM: Chồng sản phụ tố bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh-1

Thai phụ đến khám tại Bệnh viện Phụ sản MêKông. (Ảnh: N.T.B.H.)

Tự ý chuyển phương pháp mổ bắt con khiến sản phụ liệt nửa người?

Cụ thể theo đơn khiếu nại, ngày 2/11/2020 vợ chồng chị Th. đến BV Phụ sản Mêkông để tiến hành nhập viện. Sản phụ có chỉ định mổ bắt con do thai lớn, tiểu đường thai kỳ, tiền sử dị ứng thuốc tê, xương chậu hẹp.

Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập viện, chị Th. được đưa đi nhận phòng lưu trú.

Tại đây, nữ hộ sinh có khám và hỏi tình trạng của sản phụ thì được chị Th. thông báo có tiền sử dị ứng thuốc tê.

Nữ hộ sinh nghe rõ và có dán biểu tượng lưu ý việc dị ứng trên cho sản phụ.

Tại phòng tiền phẫu, sản phụ một lần nữa trình bày tiền sử 2 lần bị dị ứng thuốc tê và yêu cầu gây mê.

Ekip trực tiến hành hội chẩn tiền phẫu và thống nhất sẽ gây mê để mổ lấy thai cho chị Th.

TP.HCM: Chồng sản phụ tố bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh-2

Sản phụ N.T.T.Th.

Tuy nhiên theo anh P., khi vào phòng mổ một bác sĩ thực hiện gây mê tên L.Q.H. đã tự ý đổi từ phương án gây mê sang gây tê.

"Bác sĩ đã bỏ qua tiền sử dị ứng thuốc tê của bệnh nhân, bỏ qua kết quả hội chẩn tiền phẫu, tự ý gây tê mặc cho vợ tôi van xin trong phòng mổ.

Và tôi cũng như người nhà không hề được thông báo trước.

Sau khi tiêm thuốc tê vào tủy sống, người vợ tôi co giật mạnh, nôn mửa liên tục trong suốt quá trình tiến hành phẫu thuật" - anh P. bức xúc kể lại.

Người chồng cũng cho biết sau ca phẫu thuật mổ lấy thai, chị Th. được đưa ra phòng hồi sức và phát hiện bị liệt nửa người bên trái, hoàn toàn không cử động được.

TP.HCM: Chồng sản phụ tố bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh-3

Con chị Th. tại BV.

BV Phụ sản MêKông thừa nhận gây tê không phù hợp

Sau khi sản phụ gặp biến chứng, các bác sĩ có gọi anh P. đến để báo về tình trạng hậu phẫu nhưng không đề cập đến vấn đề tự ý gây tê.

Đồng thời, BV đưa ra phương án liên hệ BV Nhân dân Gia Định hỗ trợ hội chẩn, xét nghiệm và điều trị, sau khi ổn định thì trở về BV MêKông để tiến hành chăm sóc hậu sản.

Tuy nhiên theo người chồng trong thời gian vợ anh được chuyển sang khoa Nội Thần kinh huyết học của BV Nhân dân Gia Định, phía BV Phụ sản MêKông không có mặt để hỗ trợ, theo dõi.

Ngày 4/11/2020, sản phụ Th. được BV Nhân dân Gia Định cho xuất viện với chẩn đoán liệt nửa người trái có hồi phục sau 2 ngày mổ bắt con, chỉ định điều trị nội khoa.

Một thời gian sau, chị Th. được phía BV MêKông mời bác sĩ vật lý trị liệu đến để tập luyện phục hồi chức năng.

Nhưng theo anh P. thời gian tập thường xuyên bị ngắt quãng, bác sĩ nhiều ngày không đến và phía BV phụ sản có dấu hiệu chậm trễ, lơ là trong việc điều trị.

TP.HCM: Chồng sản phụ tố bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh-4

Chị Th. sau đó phải tập vật lý trị liệu vì biến chứng liệt nửa người.

Trong quá trình 49 ngày nằm hậu sản, chị Th. được BV MêKông đưa đi làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, chụp phim... tại một BV tuyến trên nhưng kết quả trả về đều bình thường.

"Gia đình tôi có đề cập đến việc có phải vợ tôi bị như vậy là do dị ứng thuốc tê hay không nhưng các bác sĩ từ chối trả lời câu hỏi. Đến nay, vợ tôi vẫn không điều khiển được nửa người bên trái cũng như sang chấn tâm lý, mất ngủ hoảng loạn hàng đêm.

Gia đình tôi và Ban Giám đốc BV đã có hai buổi làm việc sơ bộ về hướng giải quyết sự cố y khoa này nhưng BV vẫn chưa có câu trả lời chính thức" - anh P. bày tỏ thắc mắc.

Đáng chú ý tại biên bản làm việc giữa 2 bên, kết quả họp hội đồng chuyên môn ngày 24/11/2020 của BV xác định phương pháp gây tê tủy sống là chưa phù hợp; chưa tìm được nguyên nhân gây yếu nửa người cho sản phụ.

Lãnh đạo BV khẳng định sẽ chịu trách nhiệm về lỗi chủ quan của bác sĩ H. khi sử dụng phương pháp gây tê mà không báo cho người nhà biết.

Tuy nhiên phía BV MêKông lại nhận định chưa có bằng chứng tác dụng phụ của thuốc tê gây yếu nửa người cho bệnh nhân.

TP.HCM: Chồng sản phụ tố bác sĩ bệnh viện phụ sản tự ý gây tê khiến vợ liệt nửa người sau sinh-5

Chị Th. gửi đơn đề nghị BV cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án nhưng chưa được giải quyết.

"Tôi nhận thấy Ban Giám đốc đang cố gắng tìm kiếm lý do khác để lý giải cho tình trạng vợ tôi bị liệt nửa người sau sinh.

BV không chịu thừa nhận rằng do hành vi tắc trách của bác sĩ H. khi đã vô tâm, vô trách nhiệm và coi thường tiền sử bệnh án của bệnh nhân, thay đổi phương pháp phẫu thuật từ gây mê sang gây tê để dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như vậy" - anh P. viết trong đơn và cho biết vợ anh đã được bác sĩ tâm thần chẩn đoán bị trầm cảm nặng và loạn thần.

Quá trình điều trị, chị Th. cũng bị sụt ký nghiêm trọng, những sinh hoạt bình thường như bồng con, cho con bú, vệ sinh cá nhân, đi lại... đều cần đến sự trợ giúp từ người thân.

Trong khi đó, chi phí nằm viện và sinh hoạt càng ngày càng tăng.

Ngoài ra, gia đình sản phụ cũng cho rằng nhiều lần đề nghị cung cấp tóm tắt hồ sơ bệnh án nhưng không được BV Phụ sản MêKông giải quyết.

"Tôi muốn gửi đơn khiếu nại này đến các ban ngành để đề nghị thẩm tra, xác minh trường hợp sự cố y khoa của vợ tôi.

Đề nghị phía ban giám đốc BV giải quyết lại theo đúng pháp luật" - người chồng mong muốn.

Sáng 20/1, chúng tôi liên hệ với đại diện BV Phụ sản MêKông để có câu trả lời rõ ràng nhưng được thư ký giám đốc báo lãnh đạo BV đi công tác chưa về.

BV sẽ lưu lại thông tin yêu cầu và phản hồi sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/tphcm-chong-san-phu-to-bac-si-benh-vien-phu-san-tu-y-gay-te-khien-vo-liet-nua-nguoi-sau-sinh-2220212011191998.htm

sản phụ

mổ bắt con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.