- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tranh cãi việc hạ kính ô tô khi đi qua cầu, chuyên gia lái xe nói gì?
Nhiều người cho rằng nên hạ kính ô tô khi đi qua cầu để tránh trường hợp không thể mở cửa xe nếu bị rơi xuống nước. Điều này không thực sự cần thiết và người lái ô tô chỉ làm điều đó trong một vài trường hợp nhất định.
Sau vụ sập cầu Phong Châu (Phú Thọ), khiến nhiều xe ô tô bị rơi xuống sông và cuốn theo dòng nước lũ, nhiều người đã đưa ra một số kinh nghiệm phòng trừ trường hợp này bằng cách hạ cửa kính ô tô mỗi khi đi qua cầu. Ý kiến này đưa ra đã nhanh chóng nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ phía người dùng và ngay cả những người đang làm trong công tác đào tạo lái xe an toàn.
Trao đổi với PV VietNamNet, chuyên gia đào tạo lái xe an toàn Nguyễn Hồng Vinh cho rằng: "Kỹ năng hạ kính khi đi qua cầu thường áp dụng cho dân chơi offroad vì các bài thi vượt cầu vốn rất khó. Nên người lái buộc phải hạ kính để dễ quan sát và khi bị lật xe dễ dàng chui ra khỏi xe."
Vì nhiều lý do, nhiều người lái xe không có thói quen hạ kính ô tô khi đang lái xe tại Việt Nam. Ảnh: Vannorman
Tuy nhiên, khi lái xe đi qua các cây cầu, việc hạ kính ô tô là điều không cần thiết nếu đó là một cây cầu được xây vững chắc có khả năng chịu tải trọng lớn. Chưa kể khi bị tắc đường trên cầu, khí thải của nhiều xe ô tô gây ô nhiễm. Nếu cứ hạ kính ô tô, người ngồi trong xe sẽ rất khó chịu. Việc hạ kính ô tô chỉ nên áp dụng khi đi qua những cây cầu nhỏ, bị hạn chế tải trọng và đã quá cũ, anh Vinh nói thêm.
Còn anh Khúc Cao Thế, thầy giáo dạy lái xe tại khu vực Long Biên (Hà Nội) nhận định điều kiện giao thông tại Việt Nam vốn ô nhiễm khói bụi, khí thải nên hiếm có người lái xe nào đang đi mà có thói quen hạ kính nên khi đi qua cầu càng không có thói quen như vậy.
Trong trường hợp mưa to gió lớn, nếu hạ kính ô tô để đi qua cầu thì những người ngồi trong xe sẽ bị ướt hết, chưa kể các thiết bị điện tử trong xe có nguy cơ bị hư hỏng do ảnh hưởng bởi nước mưa.
"Nếu đi xe ô tô qua cầu mà cứ lo cầu bị sập thì tốt nhất là không nên đi qua cầu. Ngay cả việc phòng trừ trong tình huống cầu sập khiến ô tô bị rơi xuống nước, xác suất này rất thấp không khác gì trúng xổ số Vietlott. Vì thế, thay vì lo lắng đi qua cầu bị sập, người lái xe cần nắm vững cách xử lý trong trường hợp ô tô bị chìm xuống nước", anh Thế cho hay.
Trong khi đó, từ góc độ của cộng đồng những người sử dụng xe, nhiều người chỉ ra còn nhiều kinh nghiệm xử lý quan trọng hơn khi xe bị rơi xuống nước thay vì hạ kính ô tô mỗi khi đi qua.
Khi xe bị rơi xuống nước, ngoài kỹ năng phá cửa thoát ra ngoài, người trong xe cần phải biết bơi. Ảnh: News Press
Một người có tài khoản Lưu Bá Hưng cho biết: "Kỹ năng trong trường hợp này là phải biết bơi, nếu không biết bơi thì có thoát khỏi xe thì cũng sẽ bị chết đuối. Ngoài ra, một điều đặc biệt cần nhớ là phải bỏ hết giày vì khi mang giày sẽ không thể bơi được."
Một tài khoản khác có tên Kiên Bùi nói: "Có thêm kiến thức là tốt nhưng thực tiễn đôi khi áp dụng lại chưa phù hợp". Còn tài khoản có tên Nam NT chỉ ra: "Khi xe vừa rơi xuống nước, hệ thống điện vẫn còn hoạt động một lúc nên vẫn có thể hạ kính được, quan trọng là cần bình tĩnh để xử lý."
Trên thực tế, các chuyên gia đào tạo lái xe an toàn cũng không đưa ra những khuyến cáo nên hạ kính ô tô khi xe đi qua cầu mà thay vào đó họ thường hướng dẫn cho người dùng biết cách thoát hiểm an toàn nhất khi xe rơi xuống nước.
Anh Nguyễn Hồng Vinh khuyến cáo: "Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tùy thuộc vào cách xe bị xuống nước, xe của bạn có thể nổi trong 30 giây hoặc lâu hơn trước khi chìm. Hãy tìm cách đập kính ở hai bên cửa xe một cách nhanh nhất để thoát ra. Sự hoảng loạn không giúp bạn được điều gì trong tình huống này."
Búa phá kính là trang bị cần có trên mỗi xe dù không ai muốn dùng thiết bị này. Ảnh: AAA
Trong khi anh Khúc Cao Thế cho rằng mọi người thường thấy búa phá kính ở trên những chiếc xe buýt hoặc xe chở khách nhưng ít người dùng xe con chủ động trang bị chiếc búa phá cửa cho xe cá nhân.
Vì vậy, đừng bỏ qua việc sắm cho mình một chiếc búa phá kính vì giá thành khá rẻ, khoảng trên dưới 100.000 đồng. Nó khá nhỏ gọn và người dùng hoàn toàn có thể để ở các vị trí hốc để đồ có nắp đậy để sử dụng mỗi khi cần, dù biết là chẳng ai muốn dùng đến nó.
Theo VietNamNet
-
Thời sự5 giờ trướcTàu Cát Linh - Hà Đông đang chạy thì dừng đột ngột gần 1 giờ đồng hồ, nguyên nhân do lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa.
-
Thời sự6 giờ trướcKhoảng từ chiều tối 18 đến 21/9, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa có nơi trên 500mm. Miền Bắc và Nam Bộ tiếp diễn mưa to cục bộ vào chiều tối.
-
Thời sự8 giờ trướcKhu vực Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24-48 giờ tới sẽ có gió mạnh dần lên theo diễn biến của cơn áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão số 4 di chuyển vào; trên đất liền đề phòng các hiện tượng ổ mưa giông đối lưu.
-
Thời sự17 giờ trướcĐại diện Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, cầu chui đang thi công bị sập thuộc gói thầu do UBND tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Việt Nam 168 và Công ty cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi đã trúng thầu thi công với giá trị gần 1.270 tỷ đồng.
-
Thời sự17 giờ trướcTheo phương án Bộ LĐ-TB&XH đề xuất, dịp Tết Âm lịch năm 2025, người lao động sẽ được nghỉ 9 ngày, từ 26 tháng Chạp đến hết mùng 5 tháng Giêng.
-
Thời sự18 giờ trướcXuất hiện nhiều vết nứt, điểm sạt lở ở trên đồi, nhiều hộ dân tại huyện Lạc Sơn và Đà Bắc (Hòa Bình) được sơ tán, di dời khẩn cấp đến nơi an toàn.
-
Thời sự1 ngày trướcCơn mưa lớn vào giờ cao điểm chiều nay (16/9) khiến nhiều tuyến đường Hà Nội tắc cứng, người dân chật vật tìm đường về nhà.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự1 ngày trướcChính quyền xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà) sơ tán 86 hộ với gần 400 người dân đến nơi an toàn sau khi khu vực này xuất hiện vết nứt dài, nguy cơ sạt lở cao.
-
Thời sự1 ngày trướcÁp thấp nhiệt đới phía đông Philippines sẽ đi vào Biển Đông trong 24 giờ tới, hướng về quần đảo Hoàng Sa, khả năng mạnh lên thành cơn bão số 4 trong năm 2024.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcThời sự1 ngày trướcSau nhiều ngày trực phòng chống bão, lũ, Thiếu tá Trần Đông, Trưởng Công an xã Vân Hội (Yên Bái), tử vong đột ngột trong ca trực
-
Thời sự1 ngày trướcDự báo trong những giờ tới, nội thành Hà Nội và các vùng lân cận tiếp tục mưa to, nguy cơ ngập lụt trên nhiều tuyến phố ở 10 quận.
-
Thời sự1 ngày trướcViệc sao kê minh bạch, kịp thời và chi tiết các khoản tiền ủng hộ của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam những ngày qua được người dân ủng hộ. Việc công khai sao kê giúp người dân nắm được số tiền tiếp nhận mỗi ngày, đảm bảo số tiền chuyển đúng, đủ đến địa phương, người dân chịu ảnh hưởng.
-
Thời sự2 ngày trướcDo ảnh hưởng của bão số 3, nhiều thôn xóm ở địa bàn huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định bị ngập sâu trong nước nhiều ngày, đến nay ngày 15/9, một số nhà dân vẫn chìm trong "biển nước". Nhiều hộ gia đình có nền nhà cao nước rút bắt đầu dọn dẹp nhà để trở về.
-
Thời sự2 ngày trướcChương trình "Hướng về đồng bào nơi bão lũ" gợi nhớ những câu chuyện đầy cảm xúc sau trận bão lũ vừa qua. Khách mời của chương trình là những người đã chứng kiến hậu quả tàn khốc của cơn bão YAGI.