Vạch trần thủ đoạn giả bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương để lừa đảo

Trong nửa năm, Nguyễn Hồng Dương (SN 1995, ở Nghĩa Hưng, Nam Định) cùng đồng bọn đã làm giả các giấy tờ của Sở Y tế TP Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương lừa đảo hơn 700 nạn nhân.

Đầu năm nay, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội có thông tin về đường dây chuyên mạo danh bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương nhằm lừa đảo. Một số nạn nhân đã đến cơ quan công an trình báo.

Nhiều bệnh nhân sập bẫy "hồ sơ vàng"

Theo đơn trình báo, ông L.Đ.T. (SN 1958, ở tỉnh Bắc Kạn) bị bệnh đau mắt, trong lần lên mạng Internet, ông T. thấy có quảng cáo điều trị mọi bệnh về mắt, không khỏi không lấy tiền.

Sau khi để lại số điện thoại, ông T. được đối tượng xưng là bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương tư vấn. Bác sĩ hỏi kỹ về bệnh tình của ông T., rồi khẳng định nếu theo đúng liệu trình, phác đồ của bệnh viện thì sẽ có thể khỏi bệnh.

Ông T. đã đặt liệu trình gồm 8 loại thuốc và thực phẩm chức năng kết hợp. Ngoài ra, vị “bác sĩ” này còn giới thiệu thêm nếu ông T. đồng ý nộp thêm một số tiền nhỏ để làm "hồ sơ vàng", thì sẽ được hưởng một số quyền lợi như mua bảo hiểm của công ty bảo hiểm Quân đội, được thăm khám miễn phí.

Ông T. đã chi hàng trăm triệu đồng, nhưng sau thời gian dài mà chỉ nhận được một ít thuốc và thực phẩm chức năng, ông gọi điện lên Bệnh viện Mắt Trung ương thì mới tá hỏa khi biết rằng bệnh viện này không hề có chương trình "hồ sơ vàng" nào cả.

Với thủ đoạn như vậy, nhiều bị hại đã sập bẫy và mất từ vài chục triệu đồng đến cả trăm triệu đồng cho các đối tượng.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng Cảnh sát Hình sự đã vào cuộc xác minh, điều tra, làm rõ các đối tượng. Đến cuối tháng 9, cơ quan điều tra đã triệu tập gần 20 đối tượng đến trụ sở để đấu tranh làm rõ.

Vạch trần thủ đoạn giả bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương để lừa đảo-1
Nhóm đối tượng giả danh bác sĩ Bệnh viện Mắt Trung ương để lừa đảo.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Nguyễn Hồng Dương và 4 đồng phạm: Phạm Xuân Đức (SN 2002, trú tại Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Nguyễn Thị Lới (SN 2000, trú tại xã Phú Thịnh, Kim Động, Hưng Yên), Ngô Văn Đại (SN 1995, trú tại Trực Thuận, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định), Hoàng Văn Khánh (SN 2000, trú tại thị trấn Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) về hành vi "Làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức".

Lộ mặt bác sĩ giả

Nguyễn Hồng Dương trước đây kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng, nhưng làm ăn thua lỗ. Giữa năm 2021, Dương bắt đầu buôn bán một số thực phẩm chức năng có tác dụng bổ mắt và rủ các đối tượng khác làm cùng.

Dương thuê nhà tại thôn An Trai (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội) để làm chỗ ăn ở, trụ sở làm việc và kho chứa hàng. Cuối năm 2021, công việc làm ăn không mấy thuận lợi, việc tiêu thụ hàng khó khăn, nên Dương và đồng bọn nghĩ ra phương án khác.

Nhóm này phát hiện một số người cao tuổi quan tâm đến vấn đề sức khỏe, nhưng lại thiếu hiểu biết về các loại thuốc và thực phẩm chức năng. Một số người cả tin, nếu nhận được vài lợi ích nhỏ trước mắt hoặc được hứa hẹn nhận tiền thưởng, tiền hỗ trợ thì rất dễ bỏ ra số tiền lớn giao cho các đối tượng. Từ đó, Dương đã vạch ra màn kịch tinh vi.

Nhóm này cùng nhau bàn bạc, thống nhất làm giả các giấy tờ của Bệnh viện Mắt Trung ương, Sở Y tế thành phố Hà Nội với mục đích gửi cho các khách hàng để họ tin các đối tượng là lãnh đạo, cán bộ, bác sĩ đang công tác ở Bệnh viện Mắt Trung ương và Sở Y tế Hà Nội, từ đó khách hàng sẽ nhận thuốc và chuyển tiền cho các đối tượng.

Dương thuê Ngô Văn Đại, Hoàng Văn Khánh... lập các trang Fanpage chuyên chữa các bệnh về mắt, đồng thời cho chạy quảng cáo để "vợt" khách. Khi thấy có người liên hệ, bọn chúng sẽ mạo danh là các bác sĩ ở Bệnh viện Mắt Trung ương để hỏi thăm, từng bước dụ dỗ họ mua các loại thuốc và thực phẩm chức năng với giá cắt cổ, sau đó tiếp tục gạ gẫm họ tham gia làm "hồ sơ vàng" nhằm được hưởng tiền bảo hiểm và nhiều ưu đãi từ bệnh viện.

Phạm Xuân Đức soạn thảo văn bản, cắt dán các giấy tờ tạo ra các file văn bản như: “Chứng nhận sản phẩm chính hãng”; "Chỉ thị bảo hiểm MIC"; "Biên lai giải ngân"; "Sao kê hồ sơ bệnh án"; "Công văn xác nhận chi trả"; "Xác nhận liệu trình cuối"... Tiếp đó đối tượng cũng làm giả các loại dấu của Sở Y tế Hà Nội, Bệnh viện Mắt Trung ương... để dán vào các văn bản giấy tờ trên rồi gửi cho các bị hại nhằm lấy lòng tin của họ.

Còn Nguyễn Thị Lới được phân công giả làm lãnh đạo Sở Y tế để mời mọc, dụ dỗ nạn nhân. Lới đưa cho các nhân viên bán hàng một văn bản để học thuộc nhằm gọi điện thuyết phục các bệnh nhân tham gia chương trình “hồ sơ vàng”. Ngoài ra, khi gửi thuốc cho các bệnh nhân, nhóm này cũng sử dụng hình thức ship COD, nên lấy được lòng tin của nhiều bệnh nhân.

Với độc chiêu này, Dương và nhóm đối tượng đã kiếm được nhiều tiền từ các bệnh nhân. Những loại thực phẩm chức năng đối tượng mua chỉ hết khoảng vài chục nghìn đồng, song bán cho người bệnh với giá cắt cổ. Bệnh nhân tham gia “hồ sơ vàng”, thì phải nộp cho bọn chúng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Cá biệt có những bệnh nhân nộp cho đối tượng số tiền 500-600 triệu đồng.

Theo An ninh Thủ đô

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.anninhthudo.vn/vach-tran-thu-doan-gia-bac-sy-benh-vien-mat-trung-uong-de-lua-dao-post521079.antd

lừa đảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.