Vào sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?

Theo ông Hải, từ đầu năm, diễn biến thời tiết tại miền Bắc rất bất thường khi liên tục xảy ra các đợt mưa lớn, mưa đá kéo dài nhiều ngày. Các vùng tâm, trục của những hình thái thời tiết gây mưa bị biến đổi, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay.

Ngày 24/4, Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía bắc xảy ra mưa lớn kèm theo gió, nhiệt độ xuống thấp ở mức 15- 17 độ C.

Các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ cũng đón những đợt mưa lớn liên tục trong 2 ngày qua. Tại Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu, lượng mưa đạt ngưỡng 64 mm/ngày, nhiều nơi xảy ra mưa đá.

Vào sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?-1
Hà Nội mưa rét dù đã cuối tháng 4. Ảnh minh họa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai cho biết, trong ngày hôm nay tại Hà Nội nhiệt độ có lúc xuống đến 18 độc C, ở Sa Pa 8 độ C, tối nay Hà Nội sẽ rơi vào khoảng 15 độ C.

"Từ đầu năm, diễn biến thời tiết tại miền Bắc rất bất thường khi liên tục xảy ra các đợt mưa lớn, mưa đá kéo dài nhiều ngày.

Các vùng tâm, trục của những hình thái thời tiết gây mưa bị biến đổi, không còn đúng theo quy luật từ xưa đến nay.

Đợt này, ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao 5000 m đã gây ra mưa lớn cho khu vực. 

Vào sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?-2
Ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Đài Khí tượng Lào Cai

Vùng núi phía Bắc chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất. Tác động của vùng hội tụ gió trên cao đã gây ra mưa rất lớn và kéo dài nhiều ngày. 

Người ta hay gọi đây là rét nàng Bân, nhưng năm nay rét nàng Bân lại kéo dài, điều này có thể do tác động của biến đổi khí hậu. Nhiều người thắc mắc miền Bắc xuất hiện nhiều đợt lạnh dù đã sang cuối tháng 4 chính là do như vậy", ông Hải nói.

Cũng theo ông Hải, trong đêm qua, lượng mưa tại các tỉnh miền núi như Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang đã đạt ngưỡng cao nhất là 78,8 mm. 

Một số khu vực xảy ra mưa đá, dông lốc gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Lào Cai và một số tỉnh miền núi đã xảy ra 5 trận mưa đá từ đầu năm đến nay.

Vào sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?-3Vào sao cuối tháng 4 miền Bắc vẫn mưa rét kéo dài và xuất hiện nhiều đợt mưa đá cường độ mạnh?-4
Mưa đá ở miền núi phía bắc làm hư hỏng nhà cửa.

"Miền núi do địa hình đồi núi, khi gió mùa đông bắc về nếu chỉ mình nó thì chỉ gây mưa một vài ngày. Nhưng năm nay mỗi lần có gió mùa đông bắc về lại kèm hội tụ gió trên cao tạo thành tổ hợp thời tiết.

Gió mùa đông bắc đẩy không khí nóng đi lên gặp hội tụ gió trên cao liên kết thành pha đá, khi đủ lớn rơi xuống thành mưa đá.

Năm nay mưa đá vừa nhiều, cường độ mạnh, hạt đá lại to, Nếu theo quy luật từ giờ cho đến hết tháng Tư miền bắc vẫn còn mưa đá, giữa tháng 5 sẽ giảm đi. Hiện nay mưa đá cũng diễn ra thất thường", ông Hải nói.

Theo ông Hải, đợt mưa lạnh này sẽ chấm dứt vào ngày 27/4 tới, lúc đó thời tiết miền Bắc và Hà Nội sẽ nắng ấm trở lại.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/vao-sao-cuoi-thang-4-mien-bac-van-mua-ret-keo-dai-va-xuat-hien-nhieu-dot-mua-da-cuong-do-manh-22020244171328838.htm

mưa đá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.