Vì sao Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận Việt Nam - Lào?

Trong phần lễ của trận đấu giữa ĐT Việt Nam - ĐT Lào tại AFF Cup 2020, một bộ phận người hâm mộ nước nhà đã không được nghe bài hát "Quốc ca" quen thuộc vì... bản quyền âm nhạc.

Vào 19h30' tối 6/12, trận đấu đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam trong khuôn khổ AFF Cup 2020 chính thức diễn ra. Năm nay, giải đấu được tổ chức tại Singapo nên người hâm mộ trong nước chỉ có thể xem các trận đấu của ĐT Việt Nam thông qua các kênh truyền hình mua bản quyền phát sóng.

Tuy nhiên một sự việc hy hữu đã xảy ra ngay từ khi trận đấu được bắt đầu khiến không ít người hâm mộ cảm thấy bức xúc.

Theo đó, khi trận đấu chuẩn bị diễn ra, đến phần cử hành Quốc ca của hai đội tuyển, người hâm mộ đã không thể nghe tiếng Quốc ca của đội tuyển Việt Nam và cả Quốc ca của đội tuyển Lào trên kênh Youtube phát sóng trận đấu.

"Vì lý do bản quyền âm nhạc, chúng tôi buộc lòng phải tắt tiếng ở phần lễ chào cờ. Sau lễ chào cờ, tín hiệu âm thanh sẽ trở lại bình thường, mong khán giả thông cảm" hay "Chương trình đang tạm thời bị gián đoạn vì lý do bản quyền. Mong quý vị khán giả thông cảm và quay lại sau"…

Vì sao Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận Việt Nam - Lào?-1
Quốc ca Việt Nam và Lào đều bị tắt khi trận đấu phát sóng qua kênh Youtube vì bản quyền âm nhạc.

Tuy nhiên, tình huống này chỉ xảy ra trên kênh Youtube phát sóng trận đấu là Next Sports, còn khán giả xem qua truyền hình không gặp tình huống này, trên sóng của VTV, Quốc ca hai nước vẫn được bật tiếng bình thường.

Mặc dù vậy, điều này vẫn khiến không ít người hâm mộ xem trực tiếp qua kênh Youtube không khỏi ngạc nhiên khi trong khi đây là trận đấu chính thức của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam mà Quốc ca phải... tắt tiếng.

Lý do được cho là gần đây ca khúc "Tiến quân ca" vướng tranh cãi về bản quyền trên nền tảng số. Hiện tại, BH Media đang là đơn vị đứng ra đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc trên nền tảng YouTube.

Chính vì vậy, kênh Youtube phát sóng trực tiếp trận đấu là Next Media đã chủ động tắt tiếng của Quốc ca Việt Nam, Lào trong trận đấu nhằm bảo vệ, tránh việc người hâm mộ có thể không được xem trận đấu của đội tuyển Việt Nam trên kênh Youtube vì lý do liên quan đến bản quyền âm nhạc.

Nếu bản "Tiến quân ca" phát tại lễ chào cờ ở AFF Cup là bản ghi của BH đang sở hữu bản quyền, YouTube sẽ tự động tiến hành gỡ video trực tiếp bởi lý do vi phạm bản quyền trên nền tảng này.

Vì sao Quốc ca Việt Nam bị tắt tiếng trong trận Việt Nam - Lào?-2

Sự việc ca khúc "Tiến quân ca" bị đánh gậy bản quyền trên nền tảng Youtube đã diễn ra cách đây một thời gian và không chỉ mỗi ca khúc này mà một loạt ca khúc các nhạc sĩ sáng tác, tự bỏ tiền ra sản xuất khác cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Về ca khúc "Tiến quân ca" đã được gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc. Tuy nhiên, gần đây dư luận không khỏi xôn xao khi BH Media đã đứng ra đăng ký sở hữu bản quyền ca khúc và đơn vị này cũng từng báo cáo cũng như xóa các video có ca khúc này trên nền tảng YouTube.

Trong khi Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch mới là đơn vị được giao nhiệm vụ là cơ quan chủ quản quản lý, có trách nhiệm gìn giữ và phát huy giá trị ca khúc này. Những ai muốn làm các sản phẩm âm nhạc liên quan đến Tiến quân ca đều phải xin phép cơ quan giữ  quyền tác giả tác phẩm.

Sau khi bị lên án, BH Media cho biết BH Media không nhận sở hữu bản quyền ca khúc "Tiến quân ca" mà được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi "Tiến quân ca" trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất.

Về việc khai thác bản ghi "Tiến quân ca" trên YouTube, BH Media cho biết khi Hồ Gươm Audio ủy quyền cho công ty này quản lý và khai thác trên YouTube, đơn vị này không hề bật nút kiếm tiền, quảng cáo để bảo đảm tính tôn nghiêm cho tác phẩm. Người dân cũng được nghe miễn phí tác phẩm này.  

Tuy nhiên, nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, kỹ thuật, tiền bạc ra làm một bản ghi "Tiến quân ca", theo Luật Sở hữu trí tuệ, cá nhân, tổ chức đó là nhà sản xuất, chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi này đều phải xin phép chủ sở hữu. 

Theo BH Media, Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi nói trên. Nếu tài khoản nào đăng video sử dụng chính xác bản ghi "Tiến quân ca" do Hồ Gươm Audio sản xuất thì YouTube gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Cũng qua trận đấu này, người hâm mộ vấn đề này các bên liên quan sẽ có cách khắc phục hợp lý để những trận đấu tiếp theo, ca khúc quen thuộc lại được vang lên trên tất cả các kênh sóng hợp pháp. 

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vi-sao-quoc-ca-viet-nam-bi-tat-tieng-trong-tran-viet-nam-lao-162210612232430759.htm

ĐT Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.