Vụ 8 người chạy thận tử vong: Đề nghị toà tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội

Đại diện Bộ Y tế chiều 13-4 cho rằng không có đủ căn cứ kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"

Đại diện Bộ Y tế chiều 13-4 cho rằng không có đủ căn cứ kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và đề nghị toà án tuyên bố vô tội đối với bác sĩ Lương trong vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong ở Hoà Bình.

>> Toàn cảnh: Sốc phản vệ tập thể tại BVĐK Hòa Bình

Liên quan đến vụ tai biến chạy thận khiến 8 người tử vong tại Bệnh viện (BV) Đa khoa tỉnh Hòa Bình, chiều 13-4, tại buổi toạ đàm "Những vấn đề pháp lý đối với trường hợp bác sĩ Hoàng Công Lương" do Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức, luật sư Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Y tế, đề nghị toà tuyên án bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội để tránh oan sai, bảo đảm tính độc lập của tòa án trong công tác xét xử.

vu 8 nguoi chay than tu vong: de nghi toa tuyen bac si hoang cong luong vo toi - 1

Hệ thống chạy thận của BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã hoạt động trở lại sau 10 tháng xảy ra tai biến y khoa

Theo ông Quang, việc truy tố bác sĩ Lương với tội danh "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" là không đủ các yếu tố cấu thành tội phạm. Về nguyên nhân tử vong của 8 bệnh nhân, qua giám định pháp y tử thi, cả 8 bệnh nhân đều bị ngộ độc florua. Kết quả xét nghiệm cho thấy nồng độ chất này trong các mẫu được xét nghiệm cao gấp 245 - 260 lần cho phép, khiến cho các bệnh nhân bị ngộ độc dẫn đến tử vong. Từ nguyên nhân trên, chủ thể của tội danh này phải là người có chức vụ, quyền hạn liên quan trực tiếp đến sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống nước RO. 

Trong khi đó, bác sĩ được đào tạo là để cấp cứu, điều trị, chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh. Việc mua sắm, bảo dưỡng, bảo trì thiết bị do bộ phận quản lý trang thiết bị của bệnh viện quản lý. 

Do đó, bác sĩ không phải là người chịu trách nhiệm về trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế… "Thậm chí nếu có kiểm tra thì bác sĩ Lương cũng không thể biết nước đó có bảo đảm tiêu chuẩn hay chưa"- ông Quang nói.

vu 8 nguoi chay than tu vong: de nghi toa tuyen bac si hoang cong luong vo toi - 2

Bác sĩ Hoàng Công Lương (thứ 3 từ trái qua) vẫn làm việc tại BV trong thời gian tại ngoại

Cũng tại buổi toạ đàm, Luật sư Trần Hồng Phúc, đoàn Luật sư Hà Nội, khẳng định việc quy tội danh cho bác sĩ Lương thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không chính xác. Bởi xét về mặt quy trình của Bộ Y tế đưa ra thì bác sĩ chỉ phải chịu trách nhiệm chính về chuyên môn chứ không phải chịu trách nhiệm về các vấn đề như vật tư trang thiết bị y tế, hay thuốc. Do đó, có sự mâu thuẫn khoa học pháp lý khi quy kết tội đối với bác sĩ Lương.

Đại diện Hội thầy thuốc cho rằng việc truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương với tội danh là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã khiến cho nhiều y, bác sỹ hoang mang. Vì vậy, cần phải có những biện pháp pháp lý rõ ràng và cụ thể để các bác sĩ yên tâm công tác.

Sự cố nghiêm trọng ở BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình xảy ra hồi tháng 5-2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo đột ngột có dấu hiệu bất thường. Sau đó, 8 người lần lượt tử vong. Cơ quan chức năng nhận định nguyên nhân khiến 8 bệnh nhân tử vong là nguồn nước cung cấp cho việc lọc thận, chạy thận nhân tạo; các thiết bị được bảo dưỡng và đưa vào hoạt động không kiểm định đúng quy trình. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án. Ông Trương Quý Dương, Giám đốc bệnh viện, bị cách chức.

Ngày 22-2, VKSND tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất cáo trạng và ra quyết định truy tố 3 bị can, trong đó có bác sĩ Hoàng Công Lương, về các tội "Vô ý làm chết người" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Ngày 28-2, VKSND tỉnh Hòa Bình có thông báo đính chính Quyết định truy tố. Theo đó, bác sĩ Lương chỉ bị truy tố với tội danh "Thiếu trách nghiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Bác sĩ Hoàng Công Lương bị truy tố tội thiếu trách nhiêm gây hậu quả nghiêm trọng vì lý do sáng 29-5-2017, sau khi được điều dưỡng thông báo đã xong việc sửa chữa súc rửa đường ống nước chạy thận nhân tạo, bác sĩ này đã cho y lệnh lọc máu mà chủ quan không cho kiểm tra lại đường ống nước chạy thận, không báo cáo trưởng khoa, sau đó đã xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Chuyện trong căn nhà nhỏ của bác sỹ Hoàng Công Lương
Kể từ khi con trai bị bắt, bố của bác sỹ Hoàng Công Lương rất buồn. Ông cho biết bác sỹ Lương đã có vợ và hai con, cháu nhỏ mới 5 tháng tuổi...
Theo D.Thu (Người lao động)

chạy thận

cứu người

Bác sĩ Hoàng Công Lương


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.