Vụ 9 hộ dân ở Hà Nội kêu cứu vì nhà rung lắc, tường "nứt toác": Đã có bảo hiểm lo?

Dù 9 hộ dân phường Dương Nội, quận Hà Đông kêu cứu vì đang phải chịu cảnh bất an do diện tường rung lắc, tường nhà bị nứt, nhưng lại nhận được lời giải đáp vô cảm của công nhân khiến họ bức xúc.

Liên quan đến việc xây dựng kênh La Khê và đường giao thông 2 bên bờ kênh (Gói thầu 16F thuộc Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội) bị 9 hộ dân phản ánh làm lún, nứt, nghiêng nhà ở, mới đây chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm dừng thi công.

Công trình này do Ban duy tu các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội) là đại diện chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi (Công ty Cường Thịnh Thi), với giá trúng thầu là 163 tỷ đồng.

Vụ 9 hộ dân ở Hà Nội kêu cứu vì nhà rung lắc, tường nứt toác: Đã có bảo hiểm lo?-1

Tường nhà nứt, người dân kêu cứu

Đáng nói, trong cuộc trao đổi với chúng tôi, một cụ bà bức xúc cho hay, trong khi người dân cảm thấy bất an, sợ ảnh hưởng đến tính mạng nên đã ra công trường để nhắc nhở. Tuy nhiên, một công nhân đang làm việc tại đây đã đáp lại rằng, đây là công trình nhà nước nên nếu đổ nhà chết người thì... dân chịu.

Trước sự việc trên, tại cuộc họp diễn ra hồi tháng 1/2021, người dân lập tức phản ánh lại, ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội đã đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công có biện pháp chấn chỉnh việc phát ngôn không đúng mực của cán bộ, công nhân, làm ảnh hưởng đến tâm lý người dân.

Vụ 9 hộ dân ở Hà Nội kêu cứu vì nhà rung lắc, tường nứt toác: Đã có bảo hiểm lo?-2

"Mỗi lúc công trình thi công thì nhà tôi bị rung lăc" người dân phản ánh

Liên quan đến thông tin này, trao đổi với chúng tôi, ông Chu Văn Năm - Phó Giám đốc Ban duy tu các công trình nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết, đã yêu cầu nhà thầu xử lý cán bộ kỹ thuật có phát ngôn không đúng mực.

"Cán bộ đó ức chế vì dự án bị dừng thi công nhiều quá. Người dân ra bảo rung quá thì nói "cái này có bảo hiểm rồi, chúng tôi thi công có làm sao thì bảo hiểm lo". Còn quan điểm chúng tôi không phải như thế!", ông Năm nói.

Không còn phương án nào tối ưu

Trao đổi với chúng tôi về hướng xử lý và khắc phục đối với người dân, ông Chu Văn Năm cho hay, với biện pháp thi công của Công ty Cường Thịnh Thi là đóng cừ cọc bê tông cốt thép dự ứng lực sẽ ít nhiều tác động, ảnh hưởng đến các hộ dân gần đó.

Theo đại diện chủ đầu tư, theo quyết định số 29/2015/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội, chỉ trong trường hợp có nguy cơ đổ sập thì việc thi công mới bị tạm dừng. Tuy nhiên, trước ý kiến phản ánh của người dân bị ảnh hưởng, chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu tạm dừng; cử đơn vị khác đến kiểm tra hiện trạng, ghi nhận thiệt hại của các hộ gia đình.

Ông Năm cho biết thêm, khi đơn vị giám định đến kiểm tra các vết nứt thì người dân không đồng ý. Mọi người cho rằng chỉ dùng thước, quan sát bằng mắt thì có sự không tin tưởng.

Ông Năm cũng cho rằng, theo đánh giá chủ quan bằng kinh nghiệm thì biện pháp đóng cừ dự ứng lực được áp dụng rất nhiều và chưa làm nhà ai bị hỏng đến mức không ở được.

Mới đây, Viện Kỹ thuật (đơn vị đo đạc khảo sát) đã đến đo độ rung trước cửa nhà (người dân không cho vào nhà) các hộ bị ảnh hưởng thì thấy độ rung động vẫn trong ngưỡng cho phép.

Vụ 9 hộ dân ở Hà Nội kêu cứu vì nhà rung lắc, tường nứt toác: Đã có bảo hiểm lo?-3

Nhồi cọc thép hình H xuống trước

Hiện tại chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu làm thêm công đoạn đóng cọc thép nhỏ xuống trước, để khi ép cọc to xuống sẽ nhẹ nhàng hơn.

Ngoài ra, để làm giảm cường độ rung khi ép cọc, đơn vị thi công còn phải trang bị thêm máy biến tần.

"Chúng tôi cũng mong người dân chia sẻ, với các biện pháp trên, chúng tôi hy vọng khi dự án thi công tiếp sẽ ảnh hưởng ít nhất đến nhà dân chứ khó mà không thể ảnh hưởng. Không còn phương án nào tối ưu hơn, vì đóng cọc là bắt buộc phải rung", ông Năm phân trần.

Vụ 9 hộ dân ở Hà Nội kêu cứu vì nhà rung lắc, tường nứt toác: Đã có bảo hiểm lo?-4

Công trình cách nhà dân vài chục mét

Đại diện chủ đầu tư cho biết thêm, trong thời gian này đơn vị sẽ ghi nhận hiện trạng, mức độ hư hại của các hộ dân bị ảnh hưởng. Sau khi thi công xong, các bên sẽ tiếp tục ghi nhận mức độ hư hại của các công trình để tiến hành bồi thường cho người dân. Riêng bức tường của trường học mầm non cũng sẽ được bồi thường hoặc xây lại theo yêu cầu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/ha-noi-nha-rung-lac-tuong-nut-toac-9-ho-dan-keu-cuu-162212204164207012.htm

kêu cứu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.