Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng

Trao đổi với PV Tiền Phong, luật sư Đặng Văn Cường nhận định nghệ sĩ phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội không phải là chuyện lạ. Đôi khi xuất phát từ vấn đề nhận thức, hoặc với mục đích gây sự chú ý.

Trường hợp phát ngôn sốc của Angela Phương Trinh gây xôn xao những ngày qua có tình tiết làm tăng tính nghiêm trọng, có thể tăng mức xử phạt.

Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng

Những ngày qua, Angela Phương Trinh trở thành đề tài bàn luận trên nhiều diễn đàn mạng xã hội. Những phát ngôn sai lệch, gây tranh cãi của cô trở thành tâm điểm bị khán giả chỉ trích.

Trên trang cá nhân, Angela Phương Trinh gọi những người mang quan điểm khác mình là "giặc", những ý kiến không giống mình là "truyền thông bẩn". Ngoài ra, một bài đăng khác của Angela Phương Trinh được cho là xuyên tạc, chia rẽ, xúc phạm tôn giáo.

Đây không phải lần đầu cô có những phát ngôn sốc. Năm 2021, Angela Phương Trinh liên tục đăng tải thông tin sai sự thật về việc chữa trị COVID-19 bằng giun đất.

Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng-1
Angela Phương Trinh liên tục cập nhật trạng thái trên mạng xã hội sau những phát ngôn sốc.

Tháng 7/2021, cô tiếp tục chia sẻ quan điểm gây tranh cãi về việc trị ung thư bằng cách "nói chuyện với khối u". Theo cô, các loại bệnh như ung thư máu, xương, phổi, gan... sẽ hết nếu mọi người liên tục sám hối.

Tháng 10/2021, cô bị xử phạt 7,5 triệu đồng theo điểm a khoản 1 Điều 101, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về hành vi nêu trên. Tại cuộc làm việc với cơ quan chức năng, Angela Phương Trinh nhận sai, nộp phạt và xóa bài viết có thông tin sai sự thật khỏi trang cá nhân.

Trao đổi với PV Tiền Phong , luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Hà Nội) - nhận định nghệ sĩ phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội không phải là chuyện lạ. Đôi khi những phát ngôn này xuất phát từ vấn đề nhận thức, quan điểm cá nhân, hoặc với mục đích muốn gây sự chú ý, nổi tiếng một cách bất chấp.

Việc phát ngôn đi quá giới hạn pháp luật cho phép có thể bị xử lý bằng chế tài hành chính hoặc hình sự.

Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng-2
Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp (Hà Nội).

Luật sư phân tích nghệ sĩ đưa tin sai sự thật hoặc cung cấp thông tin không chính xác, sử dụng ngôn ngữ gây mâu thuẫn, xung đột về tín ngưỡng tôn giáo, phản cảm, trái thuần phong mỹ tục hoặc lôi kéo kích động phe nhóm gây chia rẽ mất đoàn kết, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân là những hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm luật an ninh mạng và vi phạm quy tắc ứng xử của nghệ sĩ trên không gian mạng.

"Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi vi phạm, tùy thuộc vào hậu quả xảy ra mà người vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự", luật sư Đặng Văn Cường nói.

Trường hợp Angela Phương Trinh từng bị xử phạt vi phạm hành chính, tiếp tục vi phạm trong thời hạn không quá một năm chính là yếu tố có thể tăng tính chất nghiêm trọng của sự việc, tăng mức xử phạt.

Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng-3
Angela Phương Trinh nhiều lần có phát ngôn khiến dư luận lên án.

Angela Phương Trinh có thể nhận mức xử phạt được quy định gồm phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đồng nếu được xác định vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử: “Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực…", hoặc vi phạm Bộ quy tắc Ứng xử trên mạng xã hội (ban hành kèm theo Quyết định số 874/QĐ-BTTTT), Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật theo Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL.

Sẽ tăng nặng mức xử phạt

Ngày 13/12/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có Quyết định 3196/QĐ-BVHTTDL ban hành Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật.

Theo đó, quy tắc ứng xử đối với người hoạt động nghệ thuật trên báo chí, truyền thông và không gian mạng được chỉ rõ như không sử dụng từ ngữ gây mâu thuẫn, xung đột, phân biệt vùng, miền, giới tính, tín ngưỡng, tôn giáo, không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục, không đăng tải, chia sẻ nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng...

Song quy tắc ứng xử chỉ mang tính định hướng để những người hoạt động trong ngành nghệ thuật điều chỉnh hành vi. Thực tế vẫn tồn tại những trường hợp cố tình gây sự chú ý bằng scandal, lặp lại nhiều lần gây bức xúc dư luận…

Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng-4
Nhiều trường hợp nghệ sĩ có mức thu nhập hàng rất cao, nên mức xử phạt như hiện nay chưa đủ sức răn đe.

Bộ VHTTDL đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) xây dựng quy định hạn chế hình ảnh đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi này trên sóng truyền hình và các phương tiện biểu diễn, phương tiện thông tin đại chúng. Đây là giải pháp nhằm bảo đảm mức răn đe cao hơn đối với những trường hợp vi phạm.

Trong cuộc họp thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ TT&TT, lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho rằng hiện mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội còn thấp.

Mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội từ 5-10 triệu đồng. Đối với một bộ phận lớn người dân, mức xử phạt này có tác động lớn, tuy nhiên đối với một số nghệ sĩ, người nổi tiếng, KOL, người kinh doanh sản phẩm... mức xử phạt này còn thấp.

Vụ Angela Phương Trinh phát ngôn: Có yếu tố làm tăng tính nghiêm trọng-5
Không ít nghệ sĩ đánh mất hình ảnh đẹp trong lòng khán giả vì phát ngôn thiếu cẩn trọng.

"Từ kinh nghiệm quốc tế cho thấy khó có mức xử phạt đủ sức răn đe vì nhiều trường hợp nghệ sĩ có mức thu nhập hàng tỷ đồng, mức xử phạt cả trăm triệu đồng cũng chưa đủ sức răn đe", ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nhận định.

Bộ TT&TT đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, trong đó có những quy định cụ thể về sử dụng mạng xã hội. Dự kiến giữa năm 2024, Chính phủ sẽ ban hành nghị định mới.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/vu-angela-phuong-trinh-phat-ngon-co-yeu-to-lam-tang-tinh-nghiem-trong-post1643754.tpo

Angela Phương Trinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.