Vụ cha con “Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ

Thời điểm công an khám xét nhà, bắt giam 2 cha con ông Thiện có hàng trăm người dân hiếu kỳ đến theo dõi. Tuy nhiên, với họ đây là điều đã được dự đoán trước...

Vụ cha con Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ-1

Khám xét, bắt giam cha con “Thiện Soi” trong đêm

Ngày 3/12, cơ quan CSĐT Công an TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Lê Thái Thiện, 55 tuổi (tên khác Thiện Soi) và Lê Thái Phong 20 tuổi (con trai ông Thiện), trú thôn Láng Cát, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để tiếp tục điều tra hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và rửa tiền.

Vụ cha con Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ-2

Ông Thiện (bên trái ảnh) cùng con trai là Lê Thái Phong bị bắt với 2 tội danh.

Trong đó, Lê Thái Phong được xác định là vai trò đồng phạm, giúp sức tích cực cho ông Thiện trong việc thu tiền lãi và đe dọa người vay nợ.

Trước đó, việc khám xét và thi hành lệnh bắt giữ cha con ông “Thiện Soi” (tên ghép của vợ chồng ông Thiện) được thực hiện vào tối 1/2. Đến hơn 23h cùng ngày, việc khám xét mới hoàn tất, cha con ông Thiện được dẫn giải lên xe đặc chủng về nhà tạm giam Công an TX.Phú Mỹ.

Tại địa phương, ông Thiện sống khá khép kín, được nhiều người biết đến với việc xây dựng 2 căn biệt thự dát vàng nằm ngay mặt tiền đường QL51, đoạn qua thôn Láng Cát, xã Tân Hải.

Theo ghi nhận của PV tạp chí ĐS&PL, thời điểm khám xét nơi ở của ông Thiện có hàng trăm chiến sĩ công an được huy động tham gia việc khám xét, bảo vệ vòng ngoài. Tại đây, công an thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến việc cho vay của ông Thiện. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn thu giữ được 2 khẩu súng bắn đạn bi của Lê Thái Phong, con trai ông Thiện.

Vụ cha con Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ-3

Căn biệt thự được cho là dát vàng của ông Thiện nằm ở mặt tiền đường QL51

 Phía bên ngoài, rất đông người dân hiếu kỳ đứng dọc tuyến đường QL51 theo dõi. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc ông Thiện cùng con trai bị bắt giữ là điều đã được dự đoán trước.

Chị L.T.N. (trú thôn Láng Cát, xã Tân Hải) hàng xóm ông Thiện cho biết, ông Thiện là người sống khá khép kín, ít khi giao lưu với hàng xóm. Còn về nghề nghiệp của ông Thiện thì ai cũng biết là cho vay nặng lãi với số tiền lớn, người vay tiền của ông Thiện thuộc diện khá giả, cần tiền làm ăn và có nhiều đất đai, nhà cửa.

“Ông Thiện là người nổi tiếng giàu có nhất vùng, nhưng rất ít khi giao lưu với hàng xóm, trừ những người bà con của ông sống gần đây. Mặc dù ít khi gặp mặt, nhưng chúng tôi đều biết ông cho cho vay nặng lãi ghê lắm, toàn tiền tỷ. Cũng vì cho vay lấy lãi cao trái phép luật, nên giờ ông bị bắt là chuyện đương nhiên”, chị N. cho hay.

Vụ cha con Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ-4

Thời điểm khám xét nhà, công an thu giữ nhiều giấy tờ liên quan đến việc cho vay của ông Thiện

 Còn theo một số người dân khác, trước đó ông Thiện là người bình thường, kinh tế chỉ thuộc diện khá giả. Nhưng chỉ trong vòng ít năm trở lại đây, ông ta trở nên giàu có nhờ cho vay nặng lãi, ngoài ra còn kinh doanh thêm bất động sản. Đặc biệt, ông Thiện còn là người “đam mê” sưu tầm đồ cổ, chủ yếu là xe cổ.

Nhiều “nạn nhân” rơi vào cảnh đường cùng

Theo tìm hiểu của PV, liên quan đến việc ông Thiện bị bắt, trước đó công an TX.Phú Mỹ đã tiếp nhận và thụ lý đơn tố cáo của nhiều nạn nhân về việc ông này có hành vi cho vay nặng lãi, chiếm đoạt tài sản với số tiền hàng chục tỷ đồng.

Thủ đoạn của ông Thiện là cho vay với lãi suất "cắt cổ", sau đó nếu người vay không có khả năng trả nợ sẽ bị bắt ép gán thế chấp các giấy tờ nhà đất, công ty, nhà cửa...

Ông Lưu Ngọc T. (nguyên Chủ tịch hội Doanh nhân trẻ huyện Tân Thành), trú tại TX.Phú Mỹ là người gửi đơn tố cáo ông Thiện cho biết, vào cuối năm 2017 do mở rộng kinh doanh và xây văn phòng công ty nên bị hao hụt nguồn vốn. Lúc này, vợ chồng ông T. tìm đến ông Thiện để vay 8 tỷ đồng và được lấy làm nhiều lần với lãi suất 3,5%/ngày, tương đương 105%/tháng.

Đến tháng 9/2018, mặc dù đã rất nhiều lần trả lãi nhưng vợ chồng ông T. vẫn còn nợ ông Thiện với số tiền bị tính lên đến 20 tỷ đồng. Cũng trong thời điểm này, ông T. vay thêm của ông Thiện 15 tỷ đồng để mua đất và được ông Thiện đồng ý với 2 điều kiện: Lãi suất 3,5%/ngày và đổi lấy khu đất rộng 27.000m2 phải ủy quyền cho con trai ông là Lê Thái Phong đứng tên.

Tại đây, ông T. phải chấp nhận và ghi nhận nợ ông Thiện 35 tỷ đồng với lãi suất nêu trên, mỗi tháng phải trả cho ông Thiện số tiền là hơn 3,6 tỷ đồng.

Sau đó, ông T. mất khả năng chi trả vì số tiền “lãi mẹ đẻ lãi con” quá lớn thì bị ông Thiện ép làm thủ tục chuyển nhượng 3 khu đất và 1 quán cà phê với giá trị lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng vẫn không trả hết được nợ.

Sau khi tính toán, cấn trừ nhiều tài sản, tính đến ngày 22/2, ông T. còn nợ ông Thiện 18 tỷ đồng. Nhận thấy thủ đoạn của ông Thiện đã đẩy gia đình vào bước đường cùng nên ông T. viết đơn gửi cơ quan công an cầu cứu, tố cáo ông Thiện.

 

Vụ cha con Thiện Soi” bị bắt: Nạn nhân gán đất, nhà vẫn chưa hết nợ-5

Những mẫu giấy do Lê Thái Phong đốt cháy còn dang dở

 Một trường hợp khác, vào năm 2017, vợ chồng ông Trần Quốc P., trú phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ vay của ông Thiện tổng số tiền gần 16 tỷ đồng bao gồm cả lãi.

Sau khi vay tiền, cứ 10 ngày một lần, ông Thiện lại cho người đi thu lãi 1 lần. Thời gian đầu, do làm ăn khó khăn nên vợ chồng ông P. chậm trả lãi và sau đó xin ông Thiện trả 200 triệu đồng/tháng trong vòng 6 tháng, nếu đến hạn không trả được sẽ bán tài sản để trả hết nợ.

Sau đó, ông Thiện biết gia đình ông P. đang được chị Đ.T.N.T nhờ bán khu đất có diện tích gần 200.000m2 tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành (nay TX.Phú Mỹ) nên ép buộc vợ chồng ông P. phải giao toàn bộ giấy tờ chủ quyền đất trên và viết giấy mua bán khu đất trên cho ông Thiện. Nhưng ông P. không đồng ý mà tiếp tục trả lãi cho ông Thiện vào các tháng tiếp theo.

Đến khoảng tháng 10/2018, ông Thiện lại tiếp tục buộc ông P. phải ký bán thửa đất có diện tích 14.000m2 tại xã Tóc Tiên để cấn trừ bớt nợ. Với khu đất này, ông Thiện trừ cho vợ chồng ông Phú 5,6 tỷ đồng và ghi nợ còn lại là 10 tỷ đồng.

Sau đó, ông Thiện bất ngờ khởi kiện ra tòa án, buộc vợ chồng ông Phú phải trả số nợ 10 tỷ đồng này. Theo ông P., khi gia đình ông tìm ông Thiện để trả số tiền 10 tỷ đồng thì ông ta lẩn tránh, mặt khác gây sức ép lên cơ quan thi hành án để ép ông P. phải gán đất trả nợ thay tiền mặt.

Trước thủ đoạn trên, ông P. đã viết đơn tố cáo hành vi cho vay nặng lãi của ông Thiện.

Được biết, ngoài ông T. và P. hiện cơ quan Công an TX.Phú Mỹ còn nhận được nhiều đơn tố cáo ông Thiện với hành vi cho vay nặng lãi và đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Đốt giấy tờ cho vay để phi tang chứng cứ?

Liên quan đến việc ông Thiện cùng con trai bị bắt vào tối 1/2, 1 cán bộ tham gia khám xét cho biết, thời điểm khi thấy lực lượng công an thi hành lệnh khám xét, con trai ông Thiện là Lê Thái Phong đã nhanh chóng đốt một số giấy tờ có liên quan đến việc cho vay nhằm phi tang chứng cứ. Tuy nhiên, cơ quan công an đã kịp thời ngăn chặn, thu giữ một số mẫu giấy cháy dở.

 

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://www.nguoiduatin.vn/vu-cha-con-thien-soi-bi-bat-nan-nhan-gan-dat-nha-van-chua-het-no-a498907.html

cho vay nặng lãi


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.