Vụ cháy 3 người chết ở Hà Nội: "Nạn nhân" thuê kho, xưởng lên tiếng

Nói về việc công trình chưa được nghiệm thu, hoạt động lén lút, anh Tạ Văn Hiệp cho biết bản thân anh không hề biết việc này.

Sau khi xảy ra hỏa hoạn khiến 3 người chết tại Khu công nghiệp Phú Thị (Hà Nội), Công ty Song Ngân bị phát hiện chưa được nghiệm thu PCCC, đã bị đình chỉ hoạt động nhưng vẫn cố tình cho thuê hàng ngàn mét vuông mặt bằng nhà xưởng. Một "nạn nhân" thuê kho, xưởng của Song Ngân đã lên tiếng.

Liên quan đến vụ cháy tại Khu công nghiệp Phú Thị (Gia Lâm, Hà Nội) khiến 3 người tử vong, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy để làm rõ nguyên nhân vụ hỏa hoạn nghiêm trọng này trong chiều 6/5.

Theo hồ sơ, công trình kho, xưởng của Công ty TNHH Song Ngân (Công ty Song Ngân) được Công an TP.Hà Nội thẩm duyệt thiết kế về PCCC năm 2005.

Đáng chú ý, sau khi hoàn thiện xây dựng, công trình này chưa được cấp văn bản xác nhận nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn cố tình đưa vào sử dụng, hoạt động, cho thuê hàng ngàn mét vuông kho xưởng. Sau khi nắm bắt, Công an huyện Gia Lâm đã báo cáo Công an TP.Hà Nội.

Vụ cháy 3 người chết ở Hà Nội: Nạn nhân thuê kho, xưởng lên tiếng-1

Hiện trường vụ cháy.

Ngày 4/9/2019, UBND TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính Công ty Song Ngân 80 triệu đồng về hành vi “Đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy”.

Tiếp đó, ngày 9/9/2019, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (thuộc Công an TP.Hà Nội) đã kiểm tra, ra quyết định tạm đình chỉ hoạt động đối với công trình vi phạm này. Tới ngày 15/10/2019, công trình này bị đình chỉ hoạt động hoàn toàn.

Anh Tạ Văn Hiệp (36 tuổi, quê tại huyện Đông Anh, Hà Nội), hiện là Giám đốc Công ty cổ phần cơ khí Khuôn Mẫu - một “nạn nhân” của Công ty Song Ngân cho biết, anh thuê lại hơn 200 m2 kho, xưởng của Công ty Song Ngân từ năm 2015 để sản xuất mặt hàng cơ khí theo đơn đặt hàng, với giá 20 triệu đồng/tháng.

Theo anh Tạ Văn Hiệp, công trình của Công ty Song Ngân gồm 1 tòa nhà 3 tầng, diện tích sàn khoảng 2.100 m2, và 2 xưởng nhỏ, diện tích hơn 200 m2 cùng một số công trình phụ trợ. Công ty Song Ngân cho 8 đơn vị thuê lại, trong đó có công ty của Hiệp.

“Xưởng của tôi cách tòa nhà bị cháy khoảng 5 m, thời điểm xảy ra hỏa hoạn, chúng tôi chỉ kịp sơ tán phương tiện cá nhân, còn máy móc không mang ra được vì toàn đồ nặng, đành bỏ lại xưởng, may mắn lửa không lan sang”, anh Hiệp cho hay.

Nói về việc công trình chưa được nghiệm thu, hoạt động lén lút, anh Tạ Văn Hiệp cho biết bản thân anh không hề biết việc này. Các đơn vị thuê lại như công ty của Hiệp vẫn làm trực tiếp với phía PCCC huyện Gia Lâm, từ diễn tập PCCC cho đến các phương án dự phòng.

“Tôi không hề biết việc Công ty Song Ngân bị xử phạt, đình chỉ hoạt động vì chưa nghiệm thu PCCC, có thể bên Công ty Song Ngân giấu, cho thuê để lấy tiền. Nếu có xử phạt, đình chỉ thì công an làm việc với Công ty Song Ngân, và Công ty Song Ngân không nói lại cho các đơn vị thuê lại. Ở đây, có một người thay Công ty Song Ngân đứng ra quản lý chung, nhưng người này cũng không nói chuyện về vấn đề này bao giờ, có thể họ quán triệt nhau cùng giấu. Xảy ra cháy, phía công an thông tin thì tôi mới biết công ty tôi cũng nằm trong diện vi phạm PCCC”, anh Hiệp phân trần.

“Từ khi xảy ra cháy, phía Công ty Song Ngân chưa liên hệ, thông báo gì với công ty tôi”, anh Hiệp nói và cho biết để chủ động trong công việc sắp tới anh dự tính kiếm kho, xưởng mới để chuyển đi, mặc dù biết chắc sẽ bị ảnh hưởng về kinh tế.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Gia Lâm (Hà Nội), khoảng 11 giờ 20 ngày 6/5, lửa bất ngờ bùng phát ở khu vực tầng 3, có diện tích khoảng 2.100 m2, là kho xưởng của Công ty TNHH Biovet (chuyên kinh doanh thuốc thú y), thuê lại của Công ty TNHH Song Ngân, nằm trong Khu công nghiệp Phú Thị.

Nhận được thông tin, lực lượng PCCC và cứu hộ cứu nạn Công an TP.Hà Nội đã huy động 18 xe cứu hỏa cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường dập lửa và tìm kiếm người mắc kẹt. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ cháy khiến 3 người tử vong tại chỗ, nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://danviet.vn/phap-luat/vu-chay-3-nguoi-chet-o-ha-noi-nan-nhan-thue-kho-xuong-len-tieng-1086006.html

tử vong

vụ cháy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.