Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh

Theo Công an TP.HCM, vụ án hình sự "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" chưa khởi tố bị can vì cần điều tra, làm xác minh kỹ các cá nhân, tổ chức vi phạm cũng như có những trường hợp liên quan còn đang chữa bệnh trong khu cách ly.

Liên quan đến sự việc nam tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines (BN 1342) vi phạm các quy định phòng chống dịch khiến TP.HCM phát hiện thêm các trường hợp lây nhiễm cộng đồng khác, sau khi quyết định khởi tố vụ án hình sự "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người", trưa 3/12 Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin chi tiết.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM cho biết, quyết định khởi tố hình sự vụ án "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" căn cứ theo Điều 240, BLHS 2015.

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-1

Họp báo cung cấp thông tin vụ án "Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người".

Việc này diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp. TP.HCM có nhiều ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng.

Tuy nhiên chỉ vì sự thiếu ý thức, trách nhiệm của một số cá nhân, tổ chức trong vấn đề cách ly đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, cụ thể là người nhiễm bệnh đã lây truyền cho người khác ngoài cộng đồng.

Do đó cần phải xử lý nghiêm khắc, có chế tài về hình sự những ai vi phạm quy định phòng chống dịch.

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-2

Theo lãnh đạo Công an TP.HCM cần phải xử lý nghiêm khắc, có chế tài về hình sự những ai vi phạm quy định phòng chống dịch.

Dù đã quyết định khởi tố vụ án, lãnh đạo Công an TP.HCM cho biết cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra, xác minh kỹ lưỡng trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan đến vụ việc.

Ngoài ra, một số đối tượng liên quan còn trong khu cách ly, còn điều trị bệnh. Do đó, việc khởi tố bị can hay chưa, ai là bị can sẽ được xử lý trong thời gian sắp tới.

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-3

Đại diện Công an TP.HCM cho biết chưa khởi tố bị can.

Trước câu hỏi của báo chí về việc có hay không sự vi phạm về nguyên tắc phòng chống dịch tại khu cách ly của Vietnam Airlines khi trước cổng theo ghi nhận không có lực lượng chức năng, công an trực gác 24/24 theo quy định, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết vấn đề này không thuộc thẩm quyền trả lời của công an thành phố mà thuộc chức năng của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra vụ án trên, Công an TP.HCM sẽ làm rõ có hay không việc vi phạm trên để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ông Từ Lương Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết thêm, mục đích tổ chức họp báo khởi tố vụ án giữa trưa là nhằm tạo sự răn đe để mọi người, mọi cá nhân, tổ chức phải có y thức chấp hành các biện pháp tuân thủ quy định về đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-4

Khu cách ly nơi BN 1342 vi phạm quy định cách ly đã dừng hoạt động.

Trước đó như đã thông tin, ngày 14/11 nam tiếp viên hàng không tên D.T.H. (BN 1342) từ Nhật Bản nhập cảnh về Việt Nam, lưu tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý ở số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, từ ngày 14 đến 18/11.

Thay vì cách ly, không được tiếp xúc với các tổ bay theo quy định, nam tiếp viên này đã đi sang khu cách ly khác, sau đó bị nhiễm bệnh từ một bệnh nhân thuộc một tổ bay về từ Rumani.

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-5

Tòa nhà tại số 50, đường Bạch Đằng nơi BN 1342 tiếp xúc BN 1347.

Sau khi xét nghiệm hai lần kết quả âm tính, tiếp viên này về cách ly tại nhà trọ ở số 50 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

BN 1342 tiếp tục không tuân thủ quy định, tiếp xúc gần với nam giáo viên 32 tuổi của trung tâm Anh ngữ Key English, gặp mẹ (ngụ huyện Hóc Môn), người phụ nữ (trú Bình Thạnh) và bạn nam (ở quận 6)...

Vụ lây lan dịch bệnh COVID-19 tại TP.HCM: Chưa khởi tố bị can vì cần điều tra thêm và người liên quan đang chữa bệnh-6

Quán cả phê nơi BN 1347 từng đến đóng cửa.

Ngày 28/11, tiếp viên xét nghiệm dương tính. Ba người tiếp xúc với anh ta được cách ly và xét nghiệm. Giáo viên tiếng Anh dương tính nCoV, trở thành BN 1347.

BN 1347 cũng khiến hai trường hợp ở quận 6 nhiễm Covid-19 là BN 1348 và BN 1394.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/vu-lay-lan-dich-benh-covid-19-tai-tphcm-chua-khoi-to-bi-can-vi-can-dieu-tra-them-va-nguoi-lien-quan-dang-chua-benh-20201203132503187.chn?fbclid=IwAR22H3K03AnlYFmRQvNfd5_bwdm9HkF9VxjX03wvPTrPKU2tmLPLN7ZZmSA

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.