Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?

Bác sĩ phẫu thuật, đơn vị cho thuê nhà và những người có liên quan nếu thực hiện các khâu, công đoạn trong hoạt động khám chữa bệnh khiến nạn nhân tử vong thì đều bị xử lý hình sự.

Liên quan đến vụ chị Phạm Thị Diễm H. (22 tuổi, quê ở Long An) tử vong sau khi đi phẫu thuật thẩm mỹ trên địa bàn phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), ngày 18/3, lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai nhấn mạnh: "Chắc chắn sẽ khởi tố, người gây ra sự việc sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?-1
Chị Phạm Thị Diễm H. (22 tuổi, quê Long An, tạm trú tại Hà Nội) đã tử vong vào tối ngày 17/3

Cũng liên quan đến vụ việc trên, chủ cơ sở thẩm mỹ H.M.P. là anh H.M.P. (28 tuổi, Hà Nội) xác nhận sự cố của chị H. xảy ra ở cơ sở của mình. Tuy nhiên, anh P. cho biết chị H. không phải khách hàng của mình. Người phẫu thuật cho chị H. - là anh G. - anh này đã mượn cơ sở của mình để thực hiện ca phẫu thuật.

Người cho mượn cơ sở thẩm mỹ có liên đới trong vụ việc này?

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho rằng, để thực hiện hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ thì cơ sở thực hiện phải đáp ứng điều kiện hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (có quyết định thành lập/giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/giấy phép đầu tư, giấy phép hoạt động,…).

Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?-2
Chủ cơ sở thẩm mỹ khiến cô gái 22 tuổi tử vong sau khi nâng mũi cho rằng, anh chỉ cho bạn mượn nhà để làm chứ bản thân không nâng mũi cho chị H.

Đồng thời, phải đáp ứng điều kiện về cấp giấy phép hoạt động đối với phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, trong đó có các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nhân lực (người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của Phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ là bác sỹ chuyên khoa phẫu thuật tạo hình hoặc chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ hoặc chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ).

Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?-3
Địa điểm chị Phạm Thị Diễm H. đến nâng mũi ở Hà Nội. Ảnh: ĐN

Tuy nhiên trong vụ việc nêu trên theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng thì việc thực hiện nâng mũi cho nạn nhân không được thực hiện tại bệnh viện/phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về chuyên khoa thẩm mỹ mà lại tiến hành tại nhà dân. Bên cạnh đó người thực hiện phẫu thuật không có trình độ chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ theo quy định pháp luật. 

Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?-4
Chị H. đã tử vong sau hơn 2 tháng sống thực vật vì nâng mũi làm đẹp

Chính vì thế, luật sư cho rằng, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, có dấu hiệu tội phạm. Do đó cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự để làm rõ về hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Tiến sĩ luật nhận định, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ vai trò trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật. 

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy đã có hành vi khám chữa bệnh trái phép gây thiệt mạng cho bệnh nhân thì sẽ khởi tố vụ án hình sự. Bác sĩ phẫu thuật, đơn vị cho thuê nhà và những người có liên quan nếu thực hiện các khâu, công đoạn trong hoạt động khám chữa bệnh gây chết người thì sẽ bị xử lý hình sự.

Trường hợp người cho thuê nhà không biết về hành vi khám chữa bệnh trái phép thì sẽ không bị xử lý hình sự tuy nhiên sẽ bị xử lý hành chính về các hành vi liên quan đến cho thuê, kinh doanh không đúng quy định pháp luật.

"Trong vụ việc này, rất có thể cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc tội vi phạm quy định về khám chữa bệnh theo điều 315 bộ luật hình sự", luật sư Cường nhấn mạnh.

Trách nhiệm bồi thường cho gia đình nạn nhân ra sao?

Về việc bồi thường cho gia đình nạn nhân, luật sư Cường cho rằng, nguyên tắc thì mọi hành vi có lỗi, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật. 

Bởi vậy trong trường hợp này tổ chức, cá nhân thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ cho nạn nhân có trách nhiệm phải bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra đối với nạn nhân và gia đình nạn nhân. 

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa tiền công người chăm sóc, chi phí mai táng theo phong tục địa phương và một khoản bồi thường tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương tối thiểu. 

Vụ mẹ đơn thân 22 tuổi tử vong sau nâng mũi ở Hà Nội: Người cho mượn địa điểm làm phẫu thuật liên đới thế nào?-5
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội

Hai bên có thể thỏa thuận với nhau về mức bồi thường.Nếu không thỏa thuận được về bồi thường thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

"Qua vụ việc này, cơ quan chức năng cũng cần xem xét siết chặt hơn nữa công tác quản lý đối với các hoạt động thẩm mỹ, kịp thời phát hiện, xử lý các cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép, xử lý nghiêm minh các cán bộ buông lỏng quản lý, dung túng cho sai phạm nếu có. 

Đồng thời vụ việc này cũng là bài học cho những người dân khi thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ mà không tìm hiểu kỹ về cơ sở thẩm mỹ dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe, thậm chí phải đánh đổi bằng cả tính mạng của mình. Hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở phẫu thuật chui, không có đăng ký hoặc bác sĩ không đúng chuyên môn rất dễ phát sinh những tai biến nguy hiểm, đẹp chưa thấy đâu nhưng có thể phải trả giá đắt bởi những tổn thương, thậm chí có thể thiệt mạng", luật sư Cường chia sẻ.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vu-me-don-than-22-tuoi-tu-vong-sau-nang-mui-o-ha-noi-nguoi-cho-muon-dia-diem-lam-phau-thuat-lien-doi-the-nao-222022183141116653.htm

phẫu thuật thẩm mỹ

nâng mũi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.