Vụ nam sinh đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh tống tiền cô giáo: "Tận cùng của hành vi vô giáo dục"

Theo quan điểm của Luật sư Cường việc Hưng đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh giáo viên để tống tiền cô giáo là tận cùng của hành vi vô giáo dục.

Vụ nam sinh đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh tống tiền cô giáo: Tận cùng của hành vi vô giáo dục-1

Trường THPT Mỹ Lộc, nơi xảy ra sự việc.

Công an huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Lê Công Hưng (18 tuổi, học sinh lớp 12, trường THPT Mỹ Lộc) để điều tra về hành vi "Cưỡng đoạt tài sản".

Điều tra công an xác định Hưng là người đã đặt camera quay lén trong nhà vệ sinh của giáo viên tại trường rồi sau đó dùng các clip quay được để tống tiền cô giáo.

Dưới góc độ pháp lý của vụ việc trao đổi với PV Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, xét về mặt đạo đức xã hội hành vi thu thập các thông tin nhạy cảm của giáo viên nơi mình theo học, không những thế còn sử dụng những thông tin nhạy cảm đó để đe dọa, tống tiền cô giáo đó là tận cùng của hành vi vô giáo dục.

Hành vi của nam sinh này không chỉ vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội mà còn là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của tội Cưỡng đoạt tài sản.

Bởi vậy cơ quan điều tra tạm giữ hình sự, củng cố hồ sơ để xử lý Hưng về tội Cưỡng đoạt tài sản theo Điều 170 bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ.

Ngoài ra, hành vi của Lê Công Hưng sẽ gây hoang mang lo lắng cho các giáo viên và học sinh.

Bởi vậy, hành vi này có thể sẽ được xác định là "gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội" nên đối tượng gây án trong vụ án này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là từ 3 năm đến 10 năm theo khoản 2 điều 170 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.

Nếu tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội Hưng là người chưa đủ 18 tuổi thì nam sinh này sẽ được áp dụng chính sách về người dưới 18 tuổi phạm tội, theo đó mức hình phạt tù sẽ bằng 3/4 mức hình phạt đối với người đã thành niên.

"Sự việc này cho thấy, hiện tượng xuống cấp nghiêm trọng về mặt đạo đức xã hội đối với một bộ phận thanh thiếu niên.

Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ nguyên nhân, động cơ nào dẫn đến việc đối tượng lại có những suy nghĩ, hành động thiếu nhân cách như vậy, bất chấp pháp luật để biến cô giáo trở thành nạn nhân trong vụ án hình sự...", Luật sư Cường chia sẻ.

Theo vị luật sư này, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng sẽ làm rõ việc Hưng đã thực hiện hành vi từ bao giờ, những hình ảnh có tính chất nhạy cảm đó đã được phát tán hay chưa.

Trong trường hợp Hưng đã phát tán những hình ảnh nhạy cảm, có tính chất đồi trụy trên không gian mạng thì người vi phạm có thể bị xử lý hình sự về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy theo quy định của bộ luật hình sự năm 2015.

"Đến cô giáo dạy mình hàng ngày mà nam sinh này còn có hành vi như vậy thì với xã hội, đối tượng này sẽ bất chấp tất cả, nhiều người rất có thể sẽ trở thành nạn nhân của hành vi vi phạm pháp luật mà đối tượng này gây ra...", Luật sư Cường bày tỏ.

Trước đó, Công an Nam Định nhận được đơn tố cáo của cô giáo T.N.A. (giáo viên Trường THPT Mỹ Lộc) về việc cô bị một người quay lén hình ảnh trong nhà vệ sinh của trường rồi gửi hình ảnh đe dọa, tống tiền.

Vào cuộc điều tra, công an xác định Lê Công Hưng chính là người đã gửi hình ảnh đe dọa, tống tiền cô A.

Làm việc với cơ quan công an, nam sinh này khai đã tự đặt camera mini trong nhà vệ sinh chung của giáo viên nhà trường đang theo học, với mục đích quay lại hình ảnh khi đi vệ sinh của các thầy cô để tống tiền.

Khi có được hình ảnh của cô N.A. và một cô giáo khác, Hưng lập tài khoản ảo là "Huyền Trần" trên mạng xã hội rồi gửi những hình ảnh quay được tới tài khoản Facebook của 2 cô giáo và yêu cầu mỗi người phải đưa 10 triệu đồng, nếu không sẽ "tung" hình ảnh trong nhà vệ sinh của 2 cô giáo lên mạng xã hội.

Kiểm tra điện thoại, công an thấy Hưng vẫn đang đăng nhập tài khoản Facebook "Huyền Trần" và vẫn lưu giữ toàn bộ hình ảnh và những tin nhắn đe dọa 2 cô giáo.

Điều 170: Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

d) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng;

đ) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; e) Tái phạm nguy hiểm....

 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nam-sinh-dat-camera-quay-len-trong-nha-ve-sinh-tong-tien-co-giao-tan-cung-cua-hanh-vi-vo-giao-duc-161211706135017921.htm

quay lén


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.