Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?

Sau vụ án mạng kinh hoàng, nhiều người dân nơi đây vẫn đang hoang mang và băn khoăn, sợ hãi liệu có thêm những vụ án Cao Mỹ Duyên nữa hay không?

Sau vụ án mạng kinh hoàng, nhiều người dân nơi đây vẫn đang hoang mang và băn khoăn, sợ hãi đặt câu hỏi tại sao các đối tượng gây án lại đều bị nghiện, họ “bắt sóng” với nhau như thế nào? Liệu có thêm những vụ án Cao Mỹ Duyên nữa hay không khi các "con nghiện" hàng ngày vẫn thản nhiên sinh hoạt giữa cộng đồng?

Liên quan đến vụ án trên, VKSND tỉnh Điện Biên đã phê chuẩn các quyết định của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên khởi tố bị can Vương Văn Hùng (SN 1984, ở khối Tân Thủy, thị trấn Tuần Giáo) về tội Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm; Bùi Văn Công (SN 1975, trú tại Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) về tội: Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, Tàng trữ trái phép chất ma túy; Phạm Văn Nhiệm (SN 1976, trú tại Đội 19, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) về tội: Giết người, Hiếp dâm; Lường Văn Hùng (SN 1991, trú tại bản Na Hí, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên) về tội: Giết người và Lường Văn Lả (SN 1991, trú tại bản Mển, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) về tội: Giết người.

Điều đáng nói, tất cả 5 bị can liên quan đến vụ án trên đều nghiện ma túy lâu năm và có nhiều tiền án tiền sự. Theo đánh giá của chuyên án, các đối tượng đều là người “có nghề”, khai báo nhỏ giọt và chỉ thừa nhận những gì cảnh sát có chứng cứ rõ ràng gây khó khăn cho công tác điều tra.

Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?-1

Chân dung 5 nghi phạm của vụ nữ sinh bị sát hại khi đi giao gà vào chiều 30 Tết.

Tìm về xã Thanh Nưa huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên – nơi có 3/5 đối tượng tham gia vào vụ hiếp, giết nữ sinh giao gà Cao Thị Mỹ Duyên, chúng tôi cảm nhận được sự lo lắng vẫn thường trực trong bà con địa phương.

Nhiều người tỏ ra bất ngờ, bởi theo họ, xưa nay những thanh niên như Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Bùi Văn Công tuy có tiếng là nghiện ngập nhưng chưa làm hại ai, nay lại gây ra vụ trọng án thì không tránh khỏi ngạc nhiên và cảm thấy canh cánh nỗi lo bên mình.

“Từ khi vụ án được gần như sáng tỏ, những người vốn là hàng xóm được coi là hiền lành bỗng chốc trở thành tội phạm giết người, thậm chí có người giết xong vẫn bình thản gặp gỡ mọi người trò chuyện, ăn phở nên người dân càng canh cánh nỗi lo”, chị H. nhà ở gần nơi phát hiện thi thể nữ sinh Cao Mỹ Duyên cho hay.

Tiếp lời chị H, ông T, ở cùng bản cũng tỏ vẻ lo lắng: “Từ khi xảy ra vụ việc, gia đình tôi không cho bọn trẻ đi ra khỏi bản, đi học cũng phải đưa đi đón về, dù mất thời gian nhưng đảm bảo an toàn vẫn là trên hết. Ở đây vẫn còn nhiều đối tượng nghiện đang hoạt động nên phải đề phòng”.

Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?-2

Con đường nhỏ dẫn về xã Thanh Nưa huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.

Lường Văn Lả tại Bản Mến - nghi phạm nhỏ tuổi nhất trong vụ án hiếp dâm, giết hại nữ sinh Cao Thị Mỹ Duyên là con út trong gia đình có 3 anh em trai. Trước khi gây án, Lả nghiện ma túy và trong diện quản lý của chính quyền địa phương.

Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà tuềnh toàng, trống huơ, trống hoắc của gia đình dựng lên từ những năm đầu 2000, trong nhà dường như chỉ có chiếc tivi TCL 21 inch cũ kỹ là có giá trị, ông L.V.D – bố của Lả ngồi bên bậu cửa ngôi nhà sàn cũ kỹ ọp ẹp, rít từng hơi thuốc lá rồi thả ra thinh không mặc cho ánh nắng giữa trưa đang phả vào mặt.

Nhấp chén nước đã nguội lạnh ông kể: sau khi học hết lớp 10, Lả ở nhà đi làm phụ xây. Hai năm đầu, làm được đồng nào Lả đều gửi về nhà cho bố mẹ mua thóc giống, ngô giống và trang trải trong nhà. Nhận được tiền con gửi hai vợ chồng rất mừng và hy vọng nó sẽ là chỗ dựa cho hai người về sau này. Nhưng đến năm thứ 3, Lả không gửi tiền về nữa mà còn hay xin tiền của bố mẹ.

Bằng nhạy cảm của người đã từng có người con trai cả bị nghiện, ông D phán đoán có thể Lả cũng vướng vào ma túy rồi nghiện. Ông gọi con về không cho đi làm nữa. 

Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?-3

Người dân địa phương vẫn chưa thể quên nỗi ám ảnh mà những "người hàng xóm" của họ mang lại trong những ngày vừa qua.

“Những ngày đầu cai nghiện tại nhà nó cũng quyết tâm lắm. Nhiều khi nó lên cơn còn bảo chúng tôi trói nó lại, giữ chặt nó ở góc nhà, nói đòi ăn quả chua, quả chát thì lấy cho nó… Nhìn con mà xót xa”, người đàn ông gầy gò 50 tuổi rơm rớm nước mắt.

Sau thời gian bắt con ở nhà cai mà không thành, gia đình đồng ý để Công an tỉnh Điện Biên cho Lả đi trại cai nghiện 9 tháng. Song, khi trở về, Lả vẫn “ngựa quen đường cũ” lén lút sử dụng ma túy, tụ tập với một số bạn nghiện.

Cũng trong thời gian này, Lả bắt đầu làm quen và chơi với Lường Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm và một số con nghiện khác. Sau đó, Lả trở thành bị can giết người trong vụ án Cao Thị Mỹ Duyên.

Bà Lò Thị Vân – Chủ tịch UBND xã Thanh Nưa cho biết, toàn xã có hơn 4.000 dân nằm ở 17 bản, người dân đa số đi làm gần nhà, ít đi làm xa. Sự việc xảy ra những người thực hiện họ có ý đồ từ trước, mình đã cố gắng nhưng không thể ngăn chặn đúng thời điểm.

“Tôi rất lấy làm tiếc và đau buồn” – nữ Chủ tịch xã nói và nhấn mạnh: “Qua sự việc này chúng tôi sẽ tăng cường cảnh giác, đẩy mạnh công tác phòng chống ma túy, quản lý tốt đối tượng nghiện trên địa bàn tránh những sự việc tương tự xảy ra”.

Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?-4

Khu vực nơi được cho giam giữ nạn nhân có nhiều vỏ bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hiển – Trưởng Công an xã Thanh Nưa cũng chia sẻ, trên địa bàn xã có 3 đối tượng liên quan đến vụ Cao Thị Mỹ Duyên thì cả 3 đều nghiện. Duy nhất trường hợp Phạm Văn Nhiệm là không thể ngờ được.

“Trường hợp này đã nghiện và đang dùng Methadone để cắt cơn. Gia đình có điều kiện, vợ làm giáo viên, nhà cửa khang trang đàng hoàng chứ không phải các đối tượng dặt dẹo. Trong chuyên án cũng không tính đến trường hợp này. Nào ngờ...", ông Hiển nói.

Theo vị Trưởng Công an xã Thanh Nưa, trên địa bàn xã hiện nay có 66 trường hợp nghiện, trong đó có 52 trường hợp đang uống Methadone. Từ năm 2016 đến nay năm nào cũng tổ chức tuyên truyền theo Chuyên đề phòng chống ma túy và có danh sách cho các hộ cam kết nhưng gặp nhiều khó khăn như các đối tượng không hợp tác vì nhiều lý do khiến việc cai nghiện ở tỉnh mỗi năm có 5-6 trường hợp.

Vụ nữ sinh giao gà bị giam giữ, hãm hiếp rồi sát hại: Người dân nơi vụ trọng án xảy ra lo sợ điều gì?-5

Trên địa bàn xã Thanh Nưa hiện nay có 66 trường hợp nghiện, trong đó có 52 trường hợp đang uống Methadone.

“Khi cai nghiện mình phải gặp gia đình để làm cam kết, sau đó gặp đối tượng nghiện để tuyên truyền nhưng xuống cơ sở có trường hợp đến nghe nhưng nhiều trường hợp không đến. Các cấp chính quyền chỉ đạo rất mạnh mẽ nhưng khi xuống cơ sở thì không theo ý muốn của mình do đó mình phải chấp nhận”, ông Hiển cho hay.

Trưởng Công an xã thừa nhận việc cai nghiện thành công không lớn. Trước đây xã có xin tập trung đối tượng nghiện về một cơ sở (cai nghiện cộng đồng) để cai nghiện tại đấy, có bảo vệ, bác sĩ đến cấp thuốc, nhưng từ 2004 đến nay không cai nghiện cộng đồng nữa mà để các con nghiện tự cai tại gia đình thì chỉ cai nghiện thành công duy nhất 1 trường hợp.

Theo ông Hiển, hiện nay những trường hợp nghiện lại, địa phương khuyến cáo đi uống methadone. Còn về lâu về dài cũng đã có những đề xuất lên cấp có thẩm quyền để có một chỗ cho cai nghiện tập trung tại địa phương, vừa cai nghiện vừa lao động và hưởng thụ thành quả lao động của chính mình. Tuy nhiên, hiện nay còn nhiều vấn đề, đặc biệt là kinh phí còn nhiều khó khăn nên chưa thể duyệt được.

Theo GĐXH


nữ sinh giao gà

nghiện ma túy

tiền án


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.