Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình

Sau khi xảy ra sự cố thay đổi việc gây mê sang gây tê dù sản phụ có tiền sử dị ứng thuốc tê dẫn đến bệnh nhân liệt nửa người, BV Phụ sản Mêkông cho biết đây là sai sót lớn của bác sĩ gây mê, người này cũng đã có đơn xin nghỉ việc.

Liên quan đến vụ việc nữ sản phụ N.T.T.Th. (29 tuổi, quê Lâm Đồng) bị liệt nửa người sau khi sinh mổ tại BV Phụ sản Mêkông, chiều 20/1, phía bệnh viện đã chính thức trả lời với báo chí.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-1Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-2

Sản phụ Th. tố bệnh viện tắc trách, làm sai quy trình trong lúc mổ dẫn đến liệt nửa người, "bỏ lơ" bệnh nhân khi xảy ra sự cố...

Bác sĩ gây mê tự ý làm sai quy trình chỉ vì "lòng tốt"

Theo BS. Lê Minh Nguyệt – Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện cho biết đây là một sự cố không mong muốn bởi không có vị y bác sĩ nào lại muốn gây tai biến cho bệnh nhân cả. Khi xảy ra sự cố đối với sản phụ Th., bản thân bác sĩ gây mê lẫn phía bệnh viện nhận hết trách nhiệm về mình.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-3

Đại diện trả lời báo chí từ BV Phụ sản Mêkông

Theo bác sĩ Nguyệt chia sẻ, khi khám tiền mê, sản phụ Th. có thông báo dị ứng thuốc tê, bác sĩ khám ghi nhận điều này. Tuy nhiên khi đi vào phòng mổ, bác sĩ H. - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức lại có nhận định khác, không biết giữa gây tê với gây mê cái nào sẽ tốt hơn cho bệnh nhân.

"Mặc dù bệnh nhân chia sẻ bị dị ứng thuốc tê nhưng bác sĩ H. vẫn test lại dị ứng thì không thấy. Việc gây mê nguy hiểm hơn gây tê nên bác sĩ H. vì lòng tốt muốn lo cho bệnh nhân. Tuy nhiên phán đoán lần này lại không đúng đã gây ra sự cố, có lỗi với người bệnh, trái với quy trình khám tiền mê trước đó", BS. Nguyệt thẳng thắn thừa nhận.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-4

Bác sĩ Nguyệt thừa nhận lỗi về phía bệnh viện khi làm sai quy trình gây mê

Việc bác sĩ H. làm trái với quy trình khám tiền mê trước đó, bác sĩ Nguyệt cho biết trong thời điểm ấy, bác H. suy nghĩ cho người bệnh nên mới chọn lựa cách gây tê cho đỡ nguy hiểm hơn, bởi việc gây mê trong mổ đẻ dễ dẫn đến tai biến. Bác sĩ H. cũng đã có test phản ứng của bệnh nhân trước, thấy âm tính rồi mới làm..., nhưng đó là một quyết định sai lầm.

Về vấn đề sản phụ bị liệt có phải cho thuốc gây tê hay không thì hiện nay, Hội đồng chuyên môn vẫn chưa tìm thấy lý do là gì, không chứng minh được, điều này.rất khó cho bệnh viện.

Ngay sau khi sản phụ Th. mổ 2 tiếng thì chuyển sang BV Nhân dân Gia Định, tại đây có làm các xét nghiệm nhưng không ghi nhận tổn thương nào nên mới cho xuất viện, quay về lại bệnh viện Phụ sản Mêkông để chăm sóc và điều trị 57 ngày liên tục.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-5Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-6

Rất đông báo chí tham gia đặt câu hỏi về trường hợp của sản phụ Th.

Việc xảy ra sự cố, bác sĩ Nguyệt cũng cho biết đã báo cáo ngay cho Sở Y tế, sau đó về biến chứng của bệnh nhân Th., bệnh viện đã hội chuẩn nhiều lần với các bệnh viện Nhân dân Gia Định, 115, Phụ hồi chức năng, Tâm thần... để tìm ra hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

"Bệnh viện khẳng định không bao giờ bỏ rơi sản phụ Th."

Về vấn đề sản phụ Th. có những chia sẻ trên Facebook, bệnh viện Phụ sản Mêkông cho biết đó là lỗi chậm trễ của bệnh viện trong khâu giải quyết giấy xác nhận hồ sơ bệnh án một ngày. Dù sau đó phía bệnh viện đã đến nhà để trao giấy cho sản phụ Th. nhưng sản phụ lại không nhận.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-7

Bác sĩ Nguyệt khẳng định BV không bỏ rơi chị Th.

"Sau khi xảy ra sự cố, bệnh viện cũng đã có những buổi làm việc với gia đình bệnh nhân để có hướng điều trị, luyện tập vật lý trị liệu sau này. Lúc này phía chị Th. không có phản ứng gì, bệnh viện rất cảm ơn vì điều đó nhưng lỗi dẫn đến chị Th. chia sẻ trên mạng xã hội là do chậm đưa giấy xác nhận hồ sơ bệnh...

Riêng việc chị Th. nói về những buổi tập vật lý trị liệu bị ngắt quãng là do yếu tố khách quan của các bác sĩ điều trị chứ bệnh viện không bao giờ bỏ bệnh nhân đâu, nhưng có thể do tâm lý của người bệnh nên bao giờ cũng cảm thấy mình thiệt thòi", bác sĩ Nguyệt chia sẻ.

Nhìn nhận thẳng thắn về vấn đề, bệnh viện cho biết mong muốn lớn nhất của bệnh viện là vẫn được chăm sóc, hỗ trợ cho sản phụ Th. một cách tốt nhất. Bệnh viện không trốn tránh trách nhiệm, riêng bác sĩ H. cũng vì day dứt với lỗi lầm cũng đã có đơn xin nghỉ việc. Hơn 30 năm làm nghề của bác H., vì sai sót trong nhận định khi gây mê đã dẫn đến hậu quả khôn lường.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-8Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-9

 

Bác sĩ Nguyễn Hoàng Tuấn chia sẻ về trường hợp của chị Th.

"Chúng tôi rất mong chị Th. có thể bình tĩnh, ổn định tâm lý và bệnh viện khẳng định không bao giờ bỏ mặc bệnh nhân, vẫn sẽ chăm lo tốt nhất cho chị Th.", bác sĩ Nguyệt nói.

Trước đó như đã thông tin, ngày 2/11/2020 vợ chồng chị Th. đến bệnh viện Phụ sản Mêkông để tiến hành nhập viện. Sản phụ có chỉ định mổ bắt con do thai lớn, tiểu đường thai kỳ, tiền sử dị ứng thuốc tê, xương chậu hẹp. Sau khi hoàn tất các thủ tục nhập viện, chị Th. được đưa đi nhận phòng lưu trú. Tại đây, nữ hộ sinh có khám và hỏi tình trạng của sản phụ thì được chị Th. thông báo có tiền sử dị ứng thuốc tê, sau đó nữ hộ sinh có dán biểu tượng lưu ý việc dị ứng cho sản phụ. Thông tin này được chị Th. một lần nữa trình bày tại phòng tiền phẫu, trước khi vào ca mổ bắt con.

Tuy nhiên theo chồng sản phụ, bác sĩ H. đã tự ý đổi từ phương án gây mê sang gây tê mà không thông báo trước với người nhà cũng như không được sự đồng ý của chị Th. khiến cho sau đó biến chứng liệt nửa người.

Vụ sản phụ liệt nửa người sau khi sinh mổ: Bệnh viện Phụ sản Mêkông thừa nhận sai sót, nhận trách nhiệm về mình-10

Hiện tại chị Th. không thể chăm sóc, bồng bế con của mình...

Trong đơn khiếu nại của mình, chồng sản phụ cho biết phía bệnh viện hỗ trợ tập vật lý trị liệu ngắt quãng, sức khỏe hiện tại của chị Th. rất yếu khi liệt nửa người, không có thể bồng bế, chăm sóc con cái được, điều này khiến gia đình rất đau lòng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-san-phu-liet-nua-nguoi-sau-khi-sinh-mo-benh-vien-phu-san-mekong-thua-nhan-sai-sot-nhan-trach-nhiem-ve-minh-161212001170849357.htm

sản phụ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.