Vụ tai nạn thảm khốc khiến nhóm YouTuber Nam Ok thương vong: Ai phải đền bù thiệt hại?

Trong vụ tai nạn thảm khốc này, hậu quả nặng nề xảy ra thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm đền dù thiệt hại là vấn đề đang được dư luận rất quan tâm.

Liên quan đến vụ Nam "Ok" - Youtuber, Tiktoker nổi tiếng đã tử vong do tai nạn giao thông khi đang điều khiển chiếc xe đã quá hạn đăng kiểm, theo luật sư, yếu tố lỗi của lái xe con và lái xe tải cần được làm rõ, từ đó sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Cụ thể, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.HN nhận định: "Đây là vụ việc tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng gây hậu quả 3 người tử vong và nhiều người khác bị thương. Nếu người nào có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông này thì sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 07 năm đến 15 năm theo quy định tại khoản 3, điều 260 bộ luật hình sự năm 2015".

Vụ tai nạn thảm khốc khiến nhóm YouTuber Nam Ok thương vong: Ai phải đền bù thiệt hại?-1

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư Cường cho rằng, Nếu xác định lái xe con là người vi phạm quy định về tham gia giao thông nhưng đã tử vong, không có đồng phạm hay người khác vi phạm pháp luật đến mức phải xử lý hình sự, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án.

Nếu xác định lái xe tải là người có lỗi hoặc cả 2 tài xế đều có lỗi trong vụ va chạm dẫn tới chết người, vụ án sẽ tiếp tục được điều tra. Nếu có lỗi, tài xế xe tải có thể bị khởi tố bị can về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Ngoài ra, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, người gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong trường hợp người gây thiệt hại đã tử vong, những người thừa kế có trách nhiệm sử dụng di sản do người chết để lại để bồi thường cho các nạn nhân.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến nhóm YouTuber Nam Ok thương vong: Ai phải đền bù thiệt hại?-2

Hiện trường vụ tai nạn.

Chính vì vậy, trong vụ tai nạn này cần xác định rõ ràng, chính xác yếu tố lỗi trong trường hợp này. Đó sẽ là căn cứ để gia đình các nạn nhân và những người bị thương yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trường hợp lái xe tải không có lỗi, lỗi hoàn toàn thuộc về lái xe còn, phía bị thiệt hại có quyền yêu cầu những người thừa kế của lái xe con bồi thường thiệt hại theo quy định.

Tương tự, nếu lái xe tải có lỗi, người này phải bồi thường thiệt hại. Còn nếu cả 2 tài xế đều có lỗi, họ sẽ cùng phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự đối với gia đình các nạn nhân.

Bên cạnh đó, luật sư Cường cũng nói thêm về vai trò của chủ chiếc xe này, bởi người lái xe thời điểm xảy ra tai nạn và chủ xe con là 2 người khác nhau. 

Do vậy, luật sư nhận định: "Đối với chủ trước xe ô tô con, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của chủ xe đối với vụ tai nạn. Đối với chiếc xe đã hết thời hạn đăng kiểm thì về nguyên tắc là không được phép tham gia giao thông vì không đảm bảo an toàn. Nếu người nào điều khiển chiếc xe hết thời hạn đăng kiểm tham gia giao thông sẽ bị xử phạt theo quy định của nghị định số 100 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

Trường hợp chủ phương tiện mà giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông, dẫn đến gây tai nạn hậu quả nghiêm trọng thì chủ phương tiện sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội bàn giao phương tiện cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông đường bộ. 

Vấn đề này cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ người lái chiếc ô tô này có giấy phép lái xe hay không?

Vụ tai nạn thảm khốc khiến nhóm YouTuber Nam Ok thương vong: Ai phải đền bù thiệt hại?-3

Nam OK là người cầm lái nhưng chủ xe là 1 người khác, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm sau vụ tai nạn kinh hoàng này?

Trường hợp nếu người lái chiếc ô tô này không có giấy phép lái xe và đã tử vong, có căn cứ cho thấy chủ xe đã giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển gây tai nạn giao thông thì sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với chủ xe.

Còn trường hợp người điều khiển chiếc xe này đủ điều kiện tham gia giao thông thì chủ xe này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về lỗi đăng kiểm và chịu thiệt hại về tài sản đối với chiếc xe này. Trường hợp người gây tai nạn đã tử vong và không có tài sản thì chủ phương tiện phải chịu mọi thiệt hại đối với tài sản của mình".

Trước đó, vào chiều 4/10, tại tỉnh lộ 285, thuộc địa phận giáp ranh xã Trung Chính và thị trấn Thứa, huyện Lương Tài, Bắc Ninh đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe ô tô Kia BKS 98A - 206.33 do Nguyễn Văn Nam (Còn gọi là Nam OK - một Youtuber khá nổi tiếng trên MXH), SN 2000, ở huyện Tân Yên, Bắc Giang điều khiển, trên xe có một nhóm bạn đi theo hướng cầu Chanh về cầu Phương, đã va chạm với xe ô tô đi hướng thị trấn Thứa về xã Lai Hạ, khiến 6 người thương vong. 

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ.

>>> Mời độc giả xem tin tức mới nhất trong ngày chính xác nhất

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-tai-nan-tham-khoc-khien-nhom-youtuber-nam-ok-thuong-vong-ai-phai-den-bu-thiet-hai-162210810090601951.htm

Nam Ok

YouTuber


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.