Xếp hàng từ 4h sáng đến 12h đêm để đăng ký sang Hàn Quốc làm việc

Hàng nghìn lao động có mặt tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An từ 4h để đợi đăng ký thi đi Hàn Quốc làm việc. Trung tâm huy động 70% cán bộ, làm việc đến 24h để hỗ trợ người lao động.

Ngày 31/1, ông Trần Hữu Thượng - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Trung tâm) Nghệ An - cho biết, trong 5 ngày, từ 26 đến 30/1, đơn vị này tiếp nhận 6.500 hồ sơ dự thi tiếng Hàn để sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS (chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài).

"Mặc dù đã dự báo số lượng người lao động tại Nghệ An đăng ký dự thi tiếng Hàn đông nhưng chúng tôi không nghĩ con số lại tăng đột biến như thế", ông Trần Hữu Thượng cho hay.

Xếp hàng từ 4h sáng đến 12h đêm để đăng ký sang Hàn Quốc làm việc-1
Người lao động đến đăng ký dự thi tiếng Hàn tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An từ 4h (Ảnh: T. Thượng).

Anh Nguyễn Xuân Hải (29 tuổi, trú xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết: "Tôi mong muốn sang Hàn Quốc làm việc vì mức thu nhập cao hơn các nước khác. Mặc dù số lượng người đăng ký dự thi tiếng Hàn rất đông nhưng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy.

Chúng tôi cũng được cán bộ Trung tâm hỗ trợ, hướng dẫn, tuy nhiên do số lượng người quá đông nên phải gần cuối buổi chiều tôi mới hoàn thành việc đăng ký".

Để giảm tải và tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động, Trung tâm tổ chức phân lịch đăng ký dự thi cho người lao động theo các nhóm địa phương, trung bình mỗi ngày 3-5 huyện, thành, thị.

Mặc dù thời gian đăng ký được thông báo là vào 7h30-11h30 và 13h30-17h30 hằng ngày nhưng khu vực tiếp nhận đăng ký của Trung tâm luôn trong tình trạng quá tải. Sau ngày đăng ký đầu tiên (26/1), các lao động có mặt tại Trung tâm từ 4h, số lượng người đến đăng ký tăng dần, tình trạng "quá tải" kéo dài tận đêm khuya.

Xếp hàng từ 4h sáng đến 12h đêm để đăng ký sang Hàn Quốc làm việc-2
Số lượng người đăng ký dự thi tiếng Hàn Quốc tại Nghệ An đầu năm 2024 tăng đột biến so với 5 năm trở lại đây (Ảnh: T. Thượng).

"70% cán bộ, nhân viên của Trung tâm đã được huy động để đáp ứng nhu cầu đăng ký tăng đột biến của người lao động. Trong các ngày tiếp nhận đăng ký, anh em đều phải làm việc đến tận đêm, thậm chí có hôm đến gần 24h để giải quyết hết hồ sơ đăng ký của người lao động", ông Thượng thông tin.

Theo ông Thượng, trong thời gian vừa qua, thị trường lao động tại Nhật Bản, Đài Loan... có nhiều biến động, bởi vậy, các lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài chuyển hướng đăng ký dự thi đi Hàn Quốc tăng.

Bên cạnh đó, cuối năm 2023, có 3 địa phương của Nghệ An gồm thị xã Cửa Lò, huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên được phía Hàn Quốc đưa ra khỏi danh sách bị dừng tuyển chọn. Đây là nguyên nhân dẫn tới số lượng người lao động tại Nghệ An đăng ký dự thi đi Hàn Quốc tăng đột biến so với 5 năm trở lại đây.

Xếp hàng từ 4h sáng đến 12h đêm để đăng ký sang Hàn Quốc làm việc-3
Người lao động chờ đến đêm muộn để đăng ký dự thi tiếng Hàn đợt 1 (26-30/1) (Ảnh: T. Thượng)

Ông Nguyễn Xuân Hiệp - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) - cho biết, trong năm 2023, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, số lao động của địa phương tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn đông, nhiều lao động cư trú bất hợp pháp tại quốc gia này cũng đã trở về nước.

Việc được phía Hàn Quốc đưa ra khỏi danh sách các địa phương bị dừng tuyển chọn trong năm 2024 là cơ hội của nhiều lao động tại huyện Hưng Nguyên có mong muốn được sang đây làm việc.

Cùng với thông báo thông tin tuyển dụng của Hàn Quốc tới các xã có đông lao động trong độ tuổi và có nhu cầu đi nước ngoài làm việc, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hưng Nguyên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách lao động của nước bạn, đồng thời vận động người lao động và gia đình cam kết về nước đúng thời hạn.

Theo thống kê, huyện Hưng Nguyên có gần 1.000 lao động đăng ký học tiếng Hàn và định hướng ở Trung tâm. Khoảng 2/3 lao động đủ điều kiện để kịp làm hồ sơ trong đợt thi tuyển đầu tiên này.

Trong đợt 1 năm 2024, Hàn Quốc sẽ tuyển chọn 15.300 lao động ở 4 ngành nghề. Cụ thể, có 11.200 chỉ tiêu ngành sản xuất chế tạo, gần 900 chỉ tiêu ngành nông nghiệp, 200 chỉ tiêu xây dựng và hơn 3.000 vị trí ngành ngư nghiệp.

Theo Dân trí


người lao động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.