Xử lý thế nào với anh trai đốt nhà em gái, làm chết 3 người

Luật sư đánh giá hành vi của người đàn ông tham gia phóng hỏa đốt nhà em gái khiến 3 người tử vong có dấu hiệu của tội giết người.

Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với Cục cảnh sát hình sự của Bộ Công an vừa bắt Đào Danh Việt (59 tuổi, ở huyện Khoái Châu, Hưng Yên) và Lò Văn Hà (30 tuổi, quê Sơn La) sau khi xác định 2 người này liên quan vụ phóng hỏa làm chết 3 người.

Việt là anh trai của nạn nhân Đào Thị Chiến, một trong 3 nạn nhân tử vong.

Theo cảnh sát, do mâu thuẫn từ trước với em gái nên ngày 15/3, Việt mua can nhựa ở khu vực quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) rồi đi xe sang đón Hà đang làm thuê ở huyện Đông Anh.

Trên đường về quê, Việt mua xăng đổ vào can. Khoảng 23h56 ngày 15/3, Việt cùng Hà có hành vi đốt nhà bà Chiến.

Xử lý thế nào với anh trai đốt nhà em gái, làm chết 3 người-1
Đào Danh Việt là anh trai của một trong 3 người tử vong. Ảnh: N.H.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá vụ hỏa hoạn xảy ra ở xã Nhuế Dương, huyện Khoái Châu vào đêm 15/3 đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và thiệt hại nhiều tài sản.

Bước đầu, cơ quan công an đã bắt 2 nghi phạm liên quan vụ án và xác định nguyên nhân vụ cháy xuất phát từ mâu thuẫn giữa Việt và em gái.

Theo luật sư, nếu có đủ căn cứ xác định đây là hành vi cố ý phóng hỏa đốt nhà, thì người phạm tội sẽ phải chịu trách nhiệm tương ứng với hậu quả xảy ra.

Kẻ gây án buộc phải nhận thức xăng là loại chất dẫn cháy rất nguy hiểm, bắt lửa mạnh, tốc độ lan rất nhanh và gây nguy hiểm đến tính mạng con người nhưng vẫn thực hiện hành vi.

Luật sư nhận định hành vi phạm tội của 2 nghi phạm đặc biệt nghiêm trọng, tước đoạt tính mạng của 3 người và làm 1 cháu bé bị thương nặng nên đã cấu thành tội phạm.

"Nếu chỉ vì mâu thuẫn trong cuộc sống mà nghi phạm phóng hỏa đốt nhà khi có nhiều người đang ở bên trong thì phải chịu trách nhiệm về các tội giết người và hủy hoại tài sản", ông Thơm nhận định.

Luật sư nhấn mạnh với hậu quả đặc biệt lớn làm chết và bị thương nhiều người, trong đó có trẻ em đồng thời làm thiệt hại tài sản thì nghi phạm gây án sẽ phải đối mặt với hình phạt tổng hợp chung cao nhất cho cả 2 tội danh.

Xử lý thế nào với anh trai đốt nhà em gái, làm chết 3 người-2
Lò Văn Hà. Ảnh: N.H.

Theo ông Thơm, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, nếu căn cứ nguyên nhân ban đầu thì Đào Danh Việt là kẻ chủ mưu lên kế hoạch, chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội. Còn Lò Văn Hà là đồng phạm giúp sức.

Nếu Việt và Hà có đủ năng lực trách nhiệm hình sự thì dù hành vi của họ có tính chất đồng phạm, cả 2 sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất của tội danh tương ứng.

Đối với hành vi hủy hoại tài sản, kết quả định giá tài sản bị cháy sẽ làm căn cứ xử lý tương ứng với với hậu quả thiệt hại gây ra.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/xu-ly-the-nao-voi-anh-trai-dot-nha-em-gai-lam-chet-3-nguoi-post1060817.html

giết người

cháy nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.