Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?

Các nhà thiết kế, thương hiệu đều có tiêu chí riêng khi lựa chọn người mẫu mở và kết màn cho show diễn của mình.

Kendall Jenner, Bella Hadid, Gigi Hadid... là thế hệ người mẫu trẻ nổi tiếng nhất hiện nay. Họ "càn quét" nhiều sàn diễn thời trang, có cơ hội khoác lên mình trang phục nổi bật trong bộ sưu tập, giữ vị trí quan trọng và trở thành trung tâm của buổi diễn. Tuy vậy, sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng của các mỹ nhân này vẫn gây tranh cãi.

Siêu mẫu Naomi Campbell từng chia sẻ trên chương trình The Meredith Vieira Show: "Những người mẫu cùng thế hệ với tôi như Cindy Crawford, Linda Evangelista, Christy Turlington, Claudia… phải tự tìm ra điểm mạnh của bản thân. Từ đó, chúng tôi dùng ưu điểm làm bước đệm để phát triển".

Cô cho biết dù được lựa chọn lại cũng vẫn đi theo con đường đó. "Báo đen của làng mốt" không muốn thành danh quá dễ dàng để rồi "sớm nở chóng tàn".

Ai là người được chọn cho vị trí danh giá?

Theo Cosmopolitan, mở màn và kết màn luôn là vị trí được nhiều người thèm muốn nhất trong show diễn thời trang. Một số người mẫu nổi tiếng thậm chí từ chối nhận show nếu chưa chắc chắn được chọn vào những vị trí này, đặc biệt là trong các buổi diễn của nhà mốt nhỏ, chưa có độ nhận diện cao.

Bên cạnh đó, việc được mở hay kết thúc màn trình diễn của loạt tên tuổi lớn như Calvin Klein, Prada hay Marc Jacobs sẽ trở thành "bệ phóng" cho những người mẫu mới gia nhập làng mốt. Đây cũng giống như một kiểu chứng minh thực lực.

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-1

Mở và kết màn là những vị trí quan trọng nhất trong show diễn thời trang. Ảnh: Shenzheneyes.

Trên diễn đàn thời trang The Fashion Spot, một số người đặt câu hỏi: "Nhà thiết kế có sắp xếp vị trí mở hay kết màn? Những bộ trang phục đẹp nhất luôn dành cho người mẫu đi đầu hoặc đi cuối?".

Đa số cho rằng các nhà mốt thường có cho mình "nàng thơ" trong mỗi mùa. Đó là những người mẫu có vóc dáng và thần thái phù hợp với tinh thần của bộ sưu tập đó nhất. Họ mang trọng trách gây ấn tượng đầu, giúp màn trình diễn được khán giả ghi nhớ.

Tại Việt Nam, dễ thấy hầu hết nhà mốt thường chọn gương mặt mở màn và kết màn là các hoa hậu, siêu mẫu có tiếng hay thậm chí là ca sĩ, cầu thủ bóng đá.

Các thương hiệu thế giới không tiết lộ tiêu chuẩn cụ thể được đặt ra khi chọn người mẫu sải bước ở vị trí này. Tuy nhiên, họ dường như cũng chuộng 2 yếu tố là độ nổi tiếng và thực lực.

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-2

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-3

Adut Akech hiện là một trong những người mẫu hàng đầu. Ảnh: Vogue Hongkong, Vogue Italia.

Trong mùa Xuân - Hè 2020, Adut Akech là nữ người mẫu đắt show nhất. Cô góp mặt trên 33 sàn diễn thời trang và có tổng cộng 4 lần mở, kết màn. Nữ người mẫu da màu có ngoại hình, thần thái không phải bàn cãi, được xếp vào "phái thực lực" trong làng mốt.

Bên cạnh Adut Akech, có những cái tên rất quen thuộc khác như Gigi Hadid, Bella Hadid, Kaia Gerber.

Không thể phủ nhận độ nổi tiếng trên mạng xã hội của các cô gái này nhưng nhiều dân mạng cho rằng con đường thành công của họ đã được "lót sẵn". Không ít người hoài nghi liệu họ có thực sự là "nàng thơ" của nhà mốt hay được chọn vì thu hút được sự quan tâm từ công chúng?

Sự bất công trong giới người mẫu

Fashion United chia giới người mẫu ra làm 3 phần (Nepotism, Instagirls và số còn lại). Trong khi Instagirls là các cô gái nổi tiếng trên mạng xã hội, Nepotism ám chỉ "hội con nhà nòi" thành công nhờ có mối quan hệ sẵn trong làng mốt. Bella Hadid, Gigi Hadid, Hailey Baldwin, Lily-Rose Depp, Brooklyn Beckham… là những cái tên như vậy.

Có thể nhận thấy điểm khác rõ ràng trên con đường thành công của họ với những người mẫu thế hệ trước khi nhìn ngược lại quá khứ.

Trước đây, Kate Moss "chân ướt chân ráo" bước vào nghề từ năm 14 tuổi. Cô được chọn làm người mẫu ở sân bay JFK, New York, Mỹ.

Vẻ đẹp của Gisele Bündchen lại được phát hiện khi cô đang ăn McDonald cùng bạn bè.

Naomi Campbell, Shalom Harlow, Natalia Vodianova, Cindy Crawford hay Coco Rocha cũng từng trải qua quãng thời gian "vô danh". Họ nỗ lực không ngừng để chứng minh tài năng và tỏa sáng ở đỉnh cao sự nghiệp.

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-4

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-5

Kaia Gerber, Lily-Rose Depp được ưu ái trong làng mốt. Ảnh: Vogue, Yahoo Life.

Năm 2016, Chanel thông báo gương mặt đại diện mới cho nước hoa No. 5 L'Eau là Lily-Rose Depp - con gái của Johnny Depp.

Trong khi đó, Kaia Gerber - con gái của siêu mẫu thập niên 90 Cindy Crawford - cũng nhanh chóng có được show diễn đầu tiên thuộc Tuần lễ thời trang New York 2017.

Hailey Baldwin - con gái của diễn viên Hollywood Stephen Baldwin - lại trở thành cái tên được Guess và Ralph Lauren ưa chuộng.

Điều này vô tình tạo nên sự bất công, một khoảng cách vô hình giữa những người mẫu có xuất thân bình thường và những người mẫu có cha mẹ là ngôi sao nổi tiếng.

Làng thời trang thế giới chọn vedette theo tiêu chí nào?-6

Nhiều nhà mốt chọn các gương mặt có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để diễn đầu hoặc cuối. Ảnh: AP.

Vấn đề này bị đẩy lên cao hơn sau bài phỏng vấn gây tranh cãi của Kendall Jenner. Cô từng chia sẻ với tạp chí Love Magazine: "Chúng tôi luôn chọn lọc kỹ càng trước khi nhận lời tham gia show thời trang. Tôi không bao giờ giống như các người mẫu tham gia tới 30 show diễn trong một mùa".

Phát ngôn này khiến giới người mẫu "dậy sóng". Nhiều người lên tiếng phản đối quan điểm của Kendall Jenner. Họ cho rằng những người mẫu dùng nghề này để kiếm sống không thể kén chọn việc sẽ nhận show nào.

Teddy Quinlivan - một người mẫu chuyển giới - bày tỏ: "Không phải ai sinh ra cũng có đặc quyền và cơ hội từ chối công việc".

Ngoài ra, họ nhấn mạnh số lượng show diễn một người mẫu nhận trong một mùa có thể lên đến 70. Những chân dài như Kate Moss, Jourdan Dunn, Coco Rocha, Natasha Poly… cũng vẫn tiếp tục nhận nhiều show nhất có thể dù đã thành danh.

Thực lực của dàn người mẫu "con nhà nòi" vẫn luôn là đề tài bàn luận của những người yêu thời trang. Bên cạnh tiêu cực, tài năng của Bella Hadid hay Kaia Gerber đang dần được công nhận qua từng lần sải bước.

Trang Manic Metallic viết: "Hiện tượng Nepotism làm tổn hại đến ngành thời trang về lâu dài. Mặc dù những người mẫu có cha mẹ là người nổi tiếng đem lại hiệu ứng truyền thông, họ lại vô tình 'làm loãng' nguồn nhân tài mới".

 Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/lang-thoi-trang-the-gioi-chon-vedette-theo-tieu-chi-nao-post1196922.html

thời trang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.