Đây là kết quả rút ra từ cuộc khảo sát tác động của lạm phát đến đời sống củangười tiêu dùng và đo lường thái độ lạc quan của người tiêu dùng về tình hìnhkinh tế - xã hội trong năm 2011 (do công ty nghiên cứu thị trường FTA thực hiệntrong tháng 3.2011 ở ba thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM). 600 ngườitiêu dùng trong độ tuổi từ 18 - 50 đã tham gia.

Kết quả cuộc khảo sát này cho thấy nhóm chịu ảnh hưởng nhiều bởi lạm phát ở khuvực Đà Nẵng (62%), thuộc nhóm lớn tuổi từ 41 - 50 (62%), đã lập gia đình (58%).

Vấn đề người tiêu dùng đang lo lắng nhất hiện nay thuộc về lĩnh vực kinh tế vìảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống: 47% quan ngại về giá điện, giá lương thực(47%), giá xăng dầu (28%), giá khí đốt (24%), giá vàng và suy thoái kinh tế(31%).

Trong khi đó, họ ít lo lắng hơn về tình hình xã hội- ảnh hưởng mang tính lâudài hơn như thất nghiệp (27%), tham nhũng (13%), thảm hoạ tự nhiên (12%), biếnđổi khí hậu (10%).

Người tiêu dùng Việt Nam ít quan tâm đến những vấn đề thế giới, họ không quanngại lắm về các vấn đề an ninh (tội phạm gia tăng, nạn khủng bố…) và hoàn toànkhông lo lắng trước tình hình thế giới như bất ổn chính trị ở Trung Đông, TriềuTiên hay vấn đề cắt giảm viện trợ nước ngoài.

Thứ nhất gửi tiết kiệm, thứ nhì mua vàng
Theo kết quả khảo sát, khi có tiền nhàn rỗi người tiêu dùng thích gửi tiết kiệm và mua vàng (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Nhìn chung, khi có tiền nhàn rỗi người tiêu dùng thích đầu tư vào những lĩnh vựcổn định trong thời cuộc hiện nay như gửi tiết kiệm (40%), mua vàng (31%). Họngần ngại và không mạnh dạn đầu tư vào hoạt động kinh doanh (11%), bất độngsản(10%), chứng khoán (2%). Riêng người tiêu dùng khu vực Đà Nẵng thích mua vàng(48%) hơn là gửi tiết kiệm ngân hàng (33%).

Những ngành hàng thiết yếu là nhóm mà họ không thể cắt giảm, bao gồm: giáo dục,đi lại, ăn uống, điện nước, chăm sóc sức khoẻ.

Năm hoạt động mà người tiêu dùng có xu hướng cắt giảm chi tiêu nhiều: giặt đồ ởtiệm (79%), các hoạt động giải trí như đi xem phim, ca nhạc, kịch (68%), ăn tiệcvà nhậu (60%), sử dụng máy lạnh (58%), đi ăn ngoài (55%).

Các ngành hàng có thể chịu nhiều ảnh hưởng từ lạm phát là bánh kẹo khi 46% ngườitiêu dùng cho biết sẽ dùng ít hơn. Kế đến là các sản phẩm từ sữa và chăm sóc da,với tỷ lệ tương ứng là 31% và 29%. Ngoại trừ mặt hàng bánh kẹo, hầu hết ngườitiêu dùng vẫn tỏ ra trung thành với nhãn hiệu mà họ đang sử dụng thường xuyên.

Không có nhiều thay đổi trong việc lựa chọn kích cỡ bao bì trong tiêu dùng. Chỉcó vài ngành hàng như bánh kẹo, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm từ sữa và sảnphẩm chăm sóc em bé, người tiêu dùng có xu hướng chọn kích thước bao bì bằnghoặc nhỏ hơn loại trước đây họ thường mua.

Theo Mai Chuyên
SGTT