“Các phương tiệnkinh doanh sẽ hoạt động hết công suất và sử dụng đường nhiều, còn phươngtiện phục vụ gia đình thì sử dụng ít hơn, nhưng cũng phải chấp nhận cùng mộtmức phí vì sự nghiệp bảo trì đường bộ và sự công bằng chỉ là tương đối”.


Ông Nguyễn Văn Quyền - PhóTổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam trao đổi với báo chí về Đề án Qũybảo trì đường bộ và chủ trương thu phí trong thời gian tới.

Xe đi ít cũng phải nộp phí đi nhiều

Trên cơ sở đề xuất của BộGiao thông Vận tải (GTVT) và sự thống nhất của các Bộ ngành liên quan,Nghị định Qũy bảo trì đường bộ quy định về việc lập, quản lý và sử dụngQũy bảo trì đường bộ vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành. Trong đó,quy định phí bảo trì đường bộ được thu hàng năm trên đầu phương tiệngiao thông cơ giới là ô tô và xe máy sẽ bắt đầu được thực thi từ ngày1/6 tới đây. 

Đề án Qũy bảo trì đường bộđang thu hút sự quan tâm đặc biệt của người sử dụng phương tiện. Một thôngtin có thể nói là khá chắc chắn rằng Đề án đã có sự sửa đổi về phương án thuvà mức thu đã thống nhất trước đây cho phù hợp hơn, nhưng khi chỉ còn hơn 2tháng nước chủ ô tô và xe máy sẽ phải nộp phí cho việc bảo trì đường bộ thìthông tin mức thu, cách thức thu như thế nào lại chưa được công bố.

Thu phí bảo trì đường bộ: “Sự công bằng chỉ là tương đối!”
Xe đi ít hay nhiều cũng phải chấp nhận nộp phí vì sự nghiệp bảo trì đường bộ 

Trao đổi với báo giới,ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam chobiết, hiện nay Chính phủ mới ký ban hành Nghị định, Bộ GTVT cũng chưa tổchức họp để có ý kiến chỉ đạo những nội dung cụ thể. Những công việc cầnthực hiện là xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT với Bộ Tài chính,hình thành cơ quan quản lý Quỹ, và việc triển khai trong toàn quốc. Thờigian cụ thể lúc nào thu, hình thức thu, mức thu… sẽ có những bước tiếptheo.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục làmviệc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch hai Bộ để hoàn thànhmức thu phí đối với phương tiện cho Quỹ bảo trì đường bộ với với phươngtiện. Trong Đề án cũng đã nêu rõ, với ô tô sẽ thu qua các lần kiểm định địnhkỳ (đăng kiểm - PV), còn với mô tô, xe máy giao cho chính quyền địa phươngtổ chức thu để phục vụ trực tiếp quản lý bảo trì đường địa phương”, ôngQuyền cho hay.

Với phương án được lựachọn là thu phí qua đầu phương tiện theo Nghị định đã ban hành, nhiều ýkiến cho rằng, sẽ là không công bằng khi xe đi ít vẫn phải đóng nhiều,mà xe đi nhiều như taxi, xe khách lại cũng đóng cùng một mức như xe giađình… Tuy nhiên ông Quyền lập luận: “Phương thức nào cũng có những tồntại nhất định của nó và đúng là thu theo đầu phương tiện thì không phảnánh đúng việc người sử dụng phương tiện nhiều.Theo quản lý ngành chúng tôi biết các phương tiện kinh doanh sẽhoạt động hết công suất và sử dụng đường nhiều, còn phương tiện phục vụgia đình thì sử dụng ít hơn, nhưng cũng phải chấp nhận điều đó vì sựnghiệp bảo trì đường bộ, sự công bằng chỉ là đối, có sân siu giữa ngườinày, người kia và đóng góp chung cho sự nghiệp bảo trì đường bộ”. 

Trên thực tế, Quỹ bảo trìđường bộ được Chính phủ cho phép thành lập đúng lúc một số loại phí khácđang, đã, và sắp được thu, hoặc đang được đề xuất như: phí môi trường, phílưu hành phương tiện cá nhân, phí ô tô vào trung tâm thành phố giờ cao điểm…Nhiều ý kiến đã lo ngại về tình trạng “phí chồng phí” khi một ô tô có thể sẽphải đóng tới 60 - 70 triệu tiền đồng phí các loại/năm.

“Các lĩnh vực khác, mỗi mộtdịch vụ đưa ra đều có loại phí. Hiện nay, tôi được biết phí bảo trì đường bộlà phí chuyên cho sử dụng dịch vụ đường bộ Chính phủ mới ban hành. Còn cáccác phí khác thì thuộc lĩnh vực khác tôi chưa có nghiên cứu sâu về nhữngloại phí đó” - ông Quyền cho hay.

Qũy bảo trì sẽ công khai, minh bạch?

Thu phí qua đầu phương tiệnđối với xe máy được cho là sẽ rất rắc rối khi không kiểm soát được lượng xedi chuyển từ tỉnh này đi tỉnh khác, đăng ký một nơi nhưng lại sử dụng mộtnơi, nhưng Vị Tổng Cục phó này nêu quan điểm: “Về cơ bản với mô tô, xe máyngười dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương. Tuy nhiên, cũng có thể có đisang các tỉnh lân cận, nhưng chúng ta cũng phải xác định xe tỉnh này đi sangtỉnh kia thì xe tỉnh khác cũng có một phần sang tỉnh này. Thứ nữa, cái gìcũng chỉ mang tính tương đối, nếu chi li quá cũng không quản lý được. BộGTVT đã nghiên cứu nhiều, nhưng chưa tìm được phương án nào tối ưu hơn. Việcthu phí để xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương cũng là trách nhiệm củachính quyền các cấp”.

Cũng theo ông Quyền, hiệnĐề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước đangđược xây dựng theo hướng sẽ tổ chức việc đặt hàng, đấu thầu công khai vềcông tác này đối với các doanh nghiệp, kể cả tư nhân và cổ phần. Qũy bảotrì sẽ được thực hiện công khai, minh bạch việc kiểm tra, nghiệm thu,thanh toán, sẽ thực hiện cơ chế thị trường có sự giám sát và quản lý củaxã hội, người dân một cách minh bạch.

Về các trạm thu phí trên cácquốc lộ đang thực hiện thì Nghị định Chính phủ ban hành đã đưa ra lộ trìnhđể xem xét. Theo đó, các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trìnhđể giải tán, riêng các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ tiếp tục hoạtđộng. Bộ GTVT được giao trách nhiệm chỉ đạo để thực hiện những nội dung này.

Theo Dân trí